KTC บิ๊กล็อตแค่เริ่มต้น.!?

ทำเอาต๊กกะใจหมดเลย..!! เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหุ้นบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ยังวิ่งคึกเป็นม้าศึกอยู่แท้ ๆ...อยู่ ๆ ก็มีบิ๊กล็อตราคาต่ำกว่ากระดานซะงั้น ทำให้เกิดแพนิกกันยกใหญ่ ส่งผลให้ราคาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ค. ทรุดไป 11.45%


สำนักข่าวรัชดา

ทำเอาต๊กกะใจหมดเลย..!! เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหุ้นบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ยังวิ่งคึกเป็นม้าศึกอยู่แท้ ๆ…อยู่ ๆ ก็มีบิ๊กล็อตราคาต่ำกว่ากระดานซะงั้น ทำให้เกิดแพนิกกันยกใหญ่ ส่งผลให้ราคาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ค. ทรุดไป 11.45%

โอเค…เป็นที่ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า มอร์แกน สแตนเลย์ เป็นคนขายบิ๊กล็อตดังกล่าว จำนวน 110 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8,222 ล้านบาท ราคาต่ำกว่ากระดานที่ 74.75 บาทต่อหุ้น…ว่ากันว่า ฟาดกำไรไปเหนาะ ๆ ก็ราว 1,100 ล้านบาทเลยนะ…

สวดยอดเลยครับลวกเพี่ยยย..!!

ก็น่าคิด บิ๊กล็อตครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นหรือเปล่า..? อย่าลืมว่าเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา มงคล ประกิตชัยวัฒนา” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ KTC ก็เคยขายบิ๊กล็อตจำนวน 125.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.86% ให้กับ Morgan Stanley & CO. INTERNATIONAL PLC มาแล้ว (แหม๊…นอกจาก มอร์แกน สแตนเลย์ จะฟันกำไรจากการขายหุ้น KTC พันล้านบาทแล้ว ยังอาจได้ค่าฟีอีกนะเนี่ย…ไม่ธรรมดาจริง ๆ)

ส่งผลให้ มงคล” เหลือหุ้นที่ถือจำนวน 269.34 ล้านหุ้น คิดเป็น 10.45%…

สิ่งที่น่าจับตาหลังจากนี้อาจมีบิ๊กล็อตจาก มงคล” อีกหรือไม่..?

ขณะที่ไทม์ไลน์สำคัญของ KTC อยู่ที่ “ระเฑียร ศรีมงคล” ซึ่งจะหมดวาระวันที่ 30 พ.ย. 2565 และชัดเจนแล้วว่า “ระเฑียร” จะไปตั้งรกรากใหม่ที่บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG จากการที่ตัวเขาและลูกสาว “กมลกานต์ ศรีมงคล” ไปถือหุ้นใน XPG หรือชื่อเดิมบริษัท ซีมิโก้ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ ZMICO รวมกัน 6.05% และเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดด้วย…

แม้ตอนนี้ XPG ยังสงวนท่าที แต่ก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้างแล้ว…

แน่นอนการที่ “ระเฑียร” จะย้ายรังใหม่ไปที่ XPG ก็น่าจับตา มงคล” ก็ต้องตาม “ระเฑียร” ไปด้วยน่ะสิ..!?

ที่ผ่านมา มงคล” ทยอยเก็บหุ้น KTC มาต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นสู่ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 รองจากธนาคารกรุงไทย สร้างปรากฏการณ์พอร์ตหมื่นล้าน แม้จะมีการขายออกและซื้อกลับบ้างในบางโอกาส แต่ครั้งนี้ชัดเจนว่ากำลังจะเดินจากบ้านเก่า KTC…ไปสู่บ้านใหม่ XPG ซึ่ง มงคล” พูดมาตลอดว่า ลงทุนหุ้น KTC ก็เพราะเชื่อมือ “ระเฑียร”

ทำให้หุ้น KTC ที่เหลือถืออยู่ 269.34 ล้านหุ้น คิดเป็น 10.45% อาจถูกขายอีกก็เป็นได้..!!

แต่จะเป็นบิ๊กล็อตให้มอร์แกน สแตนเลย์ ถือสัก 3 เดือน แล้วขายฟันกำไรพันล้านบาท เหมือนรอบนี้ หรืออาจขายให้กองทุนไพรเวทฟันด์ก็ได้…เพื่อไม่ให้ตกอกตกใจกัน เพราะเป็นการขายให้กับสถาบัน อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ใช่การสาดในกระดาน ก็ดูดีสำหรับตัว มงคล” อะนะ…

โดยการขายแต่ละครั้งน่าจะไม่เกิน 5% เพื่อไม่ต้องบ่งบอกว่าใครเป็นคนซื้อ เพราะไม่ต้องแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่สุดท้ายก็ขายเหมือนเดิม…

ขณะที่บังเอิ๊ญบังเอิญเป็นจังหวะที่ XPG ออกหุ้นเพิ่มทุนขายแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 1,035 ล้านหุ้น ขายที่ราคา 4.10 บาทด้วยน่ะสิ โดย มงคล” จะเข้าไปซื้อแบบ PP จำนวน 363 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1,488 ล้านบาท และด้วยธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จก่อนขึ้นเครื่องหมาย XR นั่นหมายความว่า มงคล” ก็จะได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบ RO อีกต่อด้วย

เท่ากับว่า มงคล” ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ๆ สองก้อนด้วยกัน..!?

ดังนั้น ถ้าดูเส้นทางแบบนี้แล้ว อาจมีการขายหุ้น KTC เพิ่มอีก…

งานนี้ต้องจับตาห้ามกะพริบกันเลยทีเดียว…

จะว่าไปเคสนี้ ก็ไม่ต่างจาก “ผึ้ง” อะนะ เมื่อไหร่ที่นางพญาผึ้งย้ายรัง…ผึ้งตัวอื่น ๆ ก็จะตามไปด้วย

แม้ไม่รู้ว่ารังใหม่นั้นจะมีน้ำหวานมากน้อยแค่ไหน..?

ใช่ปะคะ..“เฮียระเฑียร”เสี่ยมงคล”..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button