หลอกไปเชือด?

* สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่มีข่าวร้ายท่วมประเทศ สังคมเกิดความแตกแยกทางความคิดอย่างหนัก ม็อบอ้างความชอบธรรมในการเผาทำลายทรัพย์สิน (สิ่งที่ระลึกถึงบรรพชน) รัฐบาลง่อยเปลี้ยเพลียแรงในการบริหารโควิด รวมทั้งความล่มสลายของธุรกิจเอสเอ็มอีที่ปิดกิจการอย่างกับใบไม้ร่วง น่าจะเป็นตัวแปรที่ทำให้เศรษฐกิจไทยดำดิ่งสู่ก้นเหวที่ลึกขึ้นกว่าเดิมแบบเลี่ยงไม่ได้กระมัง!


* สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่มีข่าวร้ายท่วมประเทศ สังคมเกิดความแตกแยกทางความคิดอย่างหนัก ม็อบอ้างความชอบธรรมในการเผาทำลายทรัพย์สิน (สิ่งที่ระลึกถึงบรรพชน) รัฐบาลง่อยเปลี้ยเพลียแรงในการบริหารโควิด รวมทั้งความล่มสลายของธุรกิจเอสเอ็มอีที่ปิดกิจการอย่างกับใบไม้ร่วง น่าจะเป็นตัวแปรที่ทำให้เศรษฐกิจไทยดำดิ่งสู่ก้นเหวที่ลึกขึ้นกว่าเดิมแบบเลี่ยงไม่ได้กระมัง!

* ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ “โมนิก้า” ไม่เชื่อว่า ดัชนีจะเดินหน้าขึ้นไปสร้างฐานแนวรับเหนือระดับ 1,550 จุด ได้อย่างมั่นคง เพราะองค์ประกอบแต่ละอย่างไม่เอื้อให้ดัชนีขึ้นยืนปิดแบบสวย ๆ จึงอยากให้แฟนคลับจับตายุทธวิธีดันหุ้นของกองทุน มันออกไปในแนวหลอกไปเชือดหรือเปล่า? และการขึ้นของหุ้นแต่ละตัวมีปัจจัยพื้นฐานเข้ามาแบ็คอัพขนาดไหน? ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ชี้ขาดด้วยกำไรไตรมาส 2 และกำไรไตรมาส 3 ต้องมาตามนัดนะคะ

* ฉะนั้นการยืนปิดของดัชนีที่ระดับ 1,542.62 จุด บวกไป 2.43 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.16 หมื่นล้านบาท จึงต้องแยกเรื่องออกเป็นส่วน ๆ เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นของหุ้นแต่ละตัวมีพื้นฐานสนับสนุนจริง ๆ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเกมลากไปเชือดเหมือนกับครั้งก่อนๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับนักลงทุนที่มีสไตล์ “คิดช้า ทำช้า” และขอย้ำคำเดิมกับแฟนคลับทุกคนว่า สูงกว่าระดับ 1,550 จุด มันคือความเสี่ยงที่ต้องแลกในภาวะแบบนี้เจ้าค่ะ

* ยกเว้นในรายของ PTTGC ซึ่งไต่ระดับขึ้นเป็นวันที่สอง ก่อนจะลงเอยด้วยการปิดที่ 59.50 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 2.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.53 พันล้านบาท ล้วนมาจากกำไรไตรมาส 2 ออกมาปังสุด ๆ จึงมีแรงซื้อเข้ามาไล่หุ้นรอบใหม่อย่างคึกคัก และมีลุ้นวิ่งขึ้นไปหายอดเก่าบริเวณ 65 บาท (บุ๊กแวลูก็อยู่แถว 65 บาทเหมือนกัน) เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับประเมินข้อมูลที่เล่าให้ฟังว่า โดนใจอ๊ะป่าว?

* เช่นเดียวกับในรายของหุ้น SUPER ก็ทำผลงานไตรมาส 2 ได้อย่างยอดเยี่ยม จนมีแรงซื้อเข้ามาไล่หุ้นอย่างคึกคัก กลายเป็นช็อตที่ทำให้ขาลุยหุ้นต่ำบาทกระดี๊กระด๊าขึ้นมาทันที เพราะมองในมุมของปัจจัยพื้นฐานที่แน่นเปรี๊ยะ ควบคู่กับค่า PE 17 เท่า เหมือนเปิดโอกาสให้หุ้นวิ่งทะลุ 1 บาทอีกครั้ง จึงอยากให้ขาลุยประเมินการยืนปิดที่ 0.94 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 2.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 789 ล้านบาท เหมาะที่จะตามน้ำไหมจ๊ะ

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องมองย้อนกลับมาที่หุ้น SDC กันสักหน่อย เพราะการกระชากขึ้นมาปิดที่ 0.76 บาท บวกไป 0.17 บาท หรือขึ้นไป 28.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 305 ล้านบาท ค่อนข้างผิดแผกไปจากธรรมชาติที่ควรจะเป็นมาก ยิ่งมองในมุมของแท่งเทียนสีเขียวโผล่โด่เด่ 2 แท่งติด ๆ ยิ่งบอกให้นักเล่นต้องเพิ่มความไวในการเล่นขึ้นไปอีกขั้น จึงอยากให้นักเล่นมองไปที่บุ๊ก 0.03 บาท มันสัมพันธ์กับราคาหุ้นในกระดานจริงเหรอ?

* อีกตัวที่พุ่งแรงแบบไม่เกรงใจใคร คงต้องยกให้หุ้นร้อนอย่าง WP แต่เพียงผู้เดียว เพราะการขึ้นมาปิดที่ 6.35 บาท บวกไป 1.45 บาท พร้อมกับชนซิลลิ่ง ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 106 ล้านบาท ทั้งที่ไม่รู้ว่า ในกอไผ่มีอะไร? น่าจะเป็นการเล่นแบบพวกมากลากไปอีกเช่นเคย แถมการพุ่งแรงครั้งนี้เป็นการทำราคาสูงสุดในรอบ 2 ปี “โมนิก้า” ถึงมองว่า เที่ยวนี้เจ้ามือสุดจัดปลัดบอกของจริง และวันนี้มีแววจะซัดอีกหนึ่งลิ่งนะจะบอกให้

* ในเมื่อเม้าท์ถึงหุ้นที่เคาะขวารัว ขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” จำเป็นต้องเอ่ยถึงหุ้นถุงพลาสติกอย่าง TPLAS เพื่อชี้ให้เห็นอาการโอเวอร์แอ๊คติ้งยังเกิดขึ้นเนือง ๆ ยิ่งวานนี้หุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 5.80 บาท บวกไป 0.75 บาท หรือขึ้นไป 14.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 372 ล้านบาท ท่ามกลางค่า PE 36 เท่า ย่อมสร้างความกังวลใจให้กับการเคาะขวาไม้ต่อไปอย่างแน่นอน เพราะโอกาสที่หุ้นจะไปต่อคงไม่ง่ายเหมือนเดิมน่ะสิ

* เรื่องนี้ดูตัวอย่างได้จากหุ้น PIMO พยายามขึ้นไปหายอดเก่าบริเวณ 5 บาท แต่ไป ๆ มา ๆ ทำได้แค่พยายามรักษาฐานแนวรับสำคัญ 4 บาทให้ได้นานที่สุด จนวานนี้โดนถล่มรวดเดียวลงมากองอยู่ที่ 3.78 บาท ลบไป 0.24 บาท หรือลงไป 6% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 352 ล้านบาทแบบนี้ เดี๊ยนสันนิษฐานได้ทันทีว่า  พื้นฐานไม่ซัพพอร์ตให้หุ้นได้ไปต่อ จึงต้องลงไปตั้งหลักเพื่อให้กำไรมาตามนัดไงล่ะคะ

Back to top button