EA อีทรานสปอร์ต

ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ หุ้น EA เกิดปรากฏการณ์วิ่งแรงแซงทางโค้งทุกวันอังคาร เนื่องจากเก็งกันว่า ครม. จะเคาะมาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ EV


ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ หุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เกิดปรากฏการณ์วิ่งแรงแซงทางโค้งทุกวันอังคาร เนื่องจากเก็งกันว่า ครม. จะเคาะมาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ EV ซึ่งจะส่งผลดีต่อ EA..!!

สุดท้ายแพ็กเกจ EV เฟสแรกที่ ครม. เคาะออกมานั้น มีเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น ในขณะที่ EA โฟกัสไปที่รถบัสไฟฟ้า ทำให้หงายเงิบไปตาม ๆ กัน…

ส่งผลให้ปรากฏการณ์อังคารขึ้นของหุ้น EA ค่อย ๆ จางหายไป…ผสมโรงกับช่วงนี้มีสงครามรัสเซีย–ยูเครนเข้ามากลบ ยิ่งทำให้แพ็กเกจ EV เฟส 2 ที่ EA เฝ้ารอร๊อรอ ไม่ได้ถูกหยิบขึ้นมาหารือเสียที เผลอ ๆ อาจถูกเก็บตายในลิ้นชักไปซะล่ะมั้ง..!?

แต่ช่วงระหว่างรอแพ็กเกจ EV เฟส 2…EA ก็มีการเตรียมเนื้อเตรียมตัว โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับรถบัสไฟฟ้า หรือรถโดยสารสาธารณะ หนึ่งในนั้น คือ การตั้งบริษัท อี ทรานสปอร์ต โฮลดิ้ง จํากัด โดยมีเป้าหมายชัดเจน เพื่อลงทุนในบริษัทที่ดําเนินงานเกี่ยวกับธุรกิจการให้บริการขนส่งผู้โดยสาร

ไฟต์บังคับที่ทำให้ EA ต้องโดดมาเล่นในสนามนี้ ต้องไม่ลืมว่า ในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV นั้น EA มีแค่ต้นน้ำ โรงผลิตแบตเตอรี่ ก่อนหน้านี้ก็พยายามไปสู่กลางน้ำ ด้วยการไปทำรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ Mine วางกลยุทธ์เจาะตลาดรถแท็กซี่ แต่มาเจอวิกฤตโควิดเสียก่อน ทำให้แผนพังไม่เป็นท่า ก็ไม่ซัคเซส…

ครั้น EA จะจับตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้า ก็คงสู้เจ้าใหญ่ ๆ ที่มีความได้เปรียบในเรื่องของแบรนด์และความพร้อมด้านโนว์ฮาวลำบาก..!!

ก็เลยเป็นที่มาของการหันไปโฟกัสรถบัสไฟฟ้า หรือรถโดยสารสาธารณะ และเรือโดยสารไฟฟ้าแทน…

แต่โจทย์ต่อมา ถ้าผลิตมาแล้วไม่มีคนซื้อ ก็จบเห่นะสิ ซึ่งการขายรถบัสก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ผ่านมาก็คาดหวังงานประมูลรถเมล์ไฟฟ้าของ ขสมก. จำนวน 2,511 คัน ซึ่ง EA เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีโอกาสชนะประมูล แต่มันติดที่โครงการนี้ดันเงียบหายเข้ากลีบเมฆไป สงสัยถูกเก็บเข้ากรุไปแล้วแหง ๆ…

ดังนั้น ถ้าไม่ทำอะไรเลย EA อาจตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก…ทางรอดจึงต้องหันมาให้บริการรถโดยสารสาธารณะเอง..!!

ซึ่งมี 2 โมเดลที่สามารถทำได้…โมเดลแรก ให้บริการวิ่งรถโดยสารประจำทางต่อจาก ขสมก. โดย EA อาจจะขอเปิดเส้นทางใหม่จาก ขสมก. ซึ่งด้วยสายสัมพันธ์ของ EA ก็พอทำได้ หรืออีกโมเดล ให้บริการรถบัสไฟฟ้าเส้นทางเฉพาะ เช่น รถบัสสำหรับการขนส่งพนักงานโรงงาน บริการนักท่องเที่ยว เป็นต้น โดยชูจุดขายเป็นรถบัส EV ใช้พลังงานสะอาด..!!

ก็เป็นการตอบโจทย์ขั้นปลาย EV…

นั่นเท่ากับว่า ธุรกิจ EV ของ EA ก็จะมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ขึ้น ไล่มาตั้งแต่โรงแบตเตอรี่ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ

แต่ถ้าคาดหวังจะเห็นหุ้น EA กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง อันนี้คงยาก…ถ้าตราบใด ครม. ยังไม่เคาะแพ็กเกจ EV เฟส 2 ที่เกี่ยวกับรถบัสไฟฟ้าออกมาซะที…หุ้น EA ก็คงทรง ๆ ทรุด ๆ ไปอย่างนี้อีกสักพักใหญ่ ๆ…

ยกเว้นว่า “เสี่ยสมโภชน์ อาหุนัย” จะหาสตอรี่ใหม่เข้ามาเติม…คงช่วยได้บ้าง ไม่มากก็น้อยอ่ะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button