CHAYO อัพชั้น.!?

CHAYO ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า จะตั้ง JV AMC ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากไป Pre-Sale ทดลองบริหารหนี้ 3 เดือน มูลค่าหนี้ราว 300–400 ล้านบาท


หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ คลายล็อกให้แบงก์ตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท AMC เพื่อร่วมบริหารหนี้เสียได้…ก็เห็นหลายแบงก์เริ่มขยับ ส่วนบริษัท AMC ก็คาดหวังที่จะได้บริหารหนี้เสียมากขึ้น…

แต่ที่ชัดเจนก็กรณีบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ของกลุ่มเจมาร์ท ที่ร่วมกับแบงก์สีเขียว ธนาคารกสิกรไทย ตั้ง JV AMC เพื่อบริหารหนี้เสีย ซึ่งตอนนี้ขั้นตอนที่เหลือเป็นเรื่องของดีเทลว่าจะมีรูปแบบอย่างไร..?

ในขณะที่มีอีกหลายบริษัทที่ส่งสัญญาณจะตั้ง JV AMC เหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ที่คาดจะเห็นความชัดเจนช่วงครึ่งหลังปีนี้…

แต่ที่ไปก่อน…ไม่รอแล้วนะจ๊ะ เห็นจะเป็นบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ที่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า จะตั้ง JV AMC ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากไป Pre-Sale ทดลองบริหารหนี้ 3 เดือน มูลค่าหนี้ราว 300–400 ล้านบาท

หากเป็นไปตามแผน ก็น่าสนใจ CHAYO จะเป็นอีกเจ้าที่ร่วมบริหารหนี้ให้กับธนาคารกสิกรไทย ซึ่ง ณ สิ้นปี 2564 มียอดหนี้เสีย หรือ NPL สูงถึง 100,000 ล้านบาท..!! ไม่นับรวมหนี้เสียที่จะเพิ่มขึ้นบานเบอะในปีนี้อีกนะเนี่ย

ถ้าตามที่เป็นข่าว เบื้องต้นจะมีหนี้เสียก้อนแรกให้ CHAYO บริหารราว 10,000 ล้านบาท…ก็ถือเป็นการอัพเกรดของ CHAYO เพราะถ้าเทียบกับมูลค่าพอร์ตหนี้ปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 80,000 ล้านบาท หากมีหนี้เสียเข้ามาเติมอีก 10,000 ล้านบาท จะคิดเป็น 15% ของพอร์ตหนี้ปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่น้อยนะเนี่ย…

ก็น่าจับตาการได้เค้กก้อนใหญ่เข้ามา จะช่วย 1) สร้างเครดิตให้กับ CHAYO เป็นที่ไว้วางใจมากขึ้น

และ 2) ช่วยอัพกำไรให้เพิ่มมากขึ้น จากที่เห็นโตดีอยู่แล้วทุกปี โดยปี 2561 มีกำไรสุทธิ 85 ล้านบาท รายได้รวม 264 ล้านบาท ปี 2562 กำไรสุทธิเพิ่มเป็น 111 ล้านบาท รายได้รวม 317 ล้านบาท ส่วนปี 2563 กำไรสุทธิแตะ 155 ล้านบาท รายได้รวม 520 ล้านบาท และปี 2564 กำไรสุทธิพุ่งเป็น 219 ล้านบาท รายได้รวม 805 ล้านบาท ก็คงโตระเบิดเถิดเทิงอีกแน่ ๆ…

แต่ด้วยหนี้ก้อนใหญ่ ในขณะที่ CHAYO ไซส์ไม่ใหญ่มาก ก็ถือเป็นความท้าทายอยู่นะ ถ้าเอาอยู่ก็ไปต่อได้…แต่ถ้าไม่ คงดูไม่จืดเหมือนกัน

ที่สำคัญต้องจับตาว่า CHAYO จะเอาเงินหน้าตักจากไหนมาบริหารหนี้ก้อนนี้ เพราะถ้าดูจากกระแสเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ณ สิ้นปี 2564 มีแค่ 1,332 ล้านบาทเท่านั้น

ความน่าจะเป็น 1) อาจต้องกู้แบงก์เพิ่มหรือเปล่า..? ซึ่งถ้าต้องกู้เงินจริง CHAYO คงไม่ไปกู้แบงก์สีม่วง แบงก์สีเหลือง หรือแบงก์สีฟ้าหรอกมั้ง แต่น่าจะกู้จากแบงก์สีเขียวนั่นแหละ…

และ 2) ต้องเพิ่มทุนมั้ย..? โอเค…แม้จะต้องแลกมาด้วยไดลูชั่นเอฟเฟกต์จากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเทียบกับโอกาสที่เข้ามา ถือว่าคุ้มจริง ๆ ยิ่งกว่าคุ้มนะเนี่ย…

แต่น่าเสียดาย…อุตส่าห์มีข่าวดีทั้งที แต่ภาวะตลาดไม่เป็นใจเอาซะเลย ทำให้วานนี้ (27 เม.ย.) แทนที่จะเห็นหุ้น  CHAYO ตีปีกรับข่าวดังกล่าว ราคากลับไม่ตอบสนองซะงั้น…

ต้องบอกว่าเสียของจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button