สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงพักฐานต่อไป ภาวะเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้นยังคงเป็นแรงกดดันที่สำคัญ นอกจากนี้สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็ยังไม่ชัดเจน


พักฐาน

ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงพักฐานต่อไป ภาวะเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้นยังคงเป็นแรงกดดันที่สำคัญ นอกจากนี้สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็ยังไม่ชัดเจน ล่าสุดธนาคารโลกปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือ 2.9%  จากเดิม  4.1% โดยวานนี้ตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,557 จุด ลดลง  0.47 จุด

STARK แนวโน้มดี บล.เคจีไอ ประเมินมูลค่าเหมาะสมเบื้องต้นของหุ้น STARK ที่ 5.5-6.0  บาท จากเป้ารายได้ของผู้บริหารที่ 3.0-3.2 หมื่นล้านบาท มองว่าผลประกอบการของ STARK มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี และอุปสงค์สายไฟ และสายเคเบิลในภูมิภาคยังดีอยู่ ในขณะที่ประเด็นการเติบโตใหม่ ๆ จะมาจากการเกาะกระแส EV โดยอาศัย Leoni ในระยะต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย และมีความกังวลเรื่องการเพิ่มทุนทำให้ราคาหุ้นซื้อขายที่ระดับเพียง 17 เท่า

จับตาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC, BGRIM, GULF รับกระแสค่าไฟฟ้าปรับขึ้นต่อ 0.9-1.0 บาท ในงวด ก.ย.-ธ.ค. 2565 หลังมีกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนและปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ในงวดใหม่เดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 มีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90-100  สตางค์ต่อหน่วย และอาจทำให้ค่าไฟฟ้าอาจต้องปรับเพิ่มสูงถึงเกือบ 5 บาท/หน่วย

OR จับมือเกรท วอลล์  ล่าสุด วิศน สุนทราจารย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร และความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) และ ไมเคิล ฉง รองประธาน บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (GWM) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มระบบโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า ระหว่าง OR และ GWM เพื่อร่วมศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมโยงระบบโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Roaming) ในสถานีชาร์จ EV Station PluZ

เก็งกลุ่มเฮลท์แคร์  วรสินี เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุน และสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ แนะนำให้นักลงทุนโยกเงินจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ มาซื้อ “หุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์” ที่กำไรมีโอกาสเติบโตดีแม้ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งข้อมูลจากบลูมเบิร์กพบว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมากำไรหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ (Healthcare) สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ย 10.2% ต่อปี เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร แต่ความต้องการรักษาพยาบาลมักจะไม่ผันแปรไปตามเศรษฐกิจ

TIDLOR เครดิตดี ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ A ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี ซึ่งรวมหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) จำนวน 1.5 พันล้านบาทของบริษัทที่ระดับ A ด้ว

CRC ลุยเวียดนามต่อเนื่อง โอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มองเห็นศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจของประเทศเวียดนาม ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเซ็นทรัล รีเทล พิสูจน์ได้จากยอดขายในเวียดนามที่เริ่มต้นจากศูนย์ และเติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุกปี จนแตะ 38,592 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 10 ปี คิดเป็นสัดส่วนยอดขายของทั้งกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ถึง 22% ในปัจจุบัน

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ตั้งวงเงินสินเชื่อ 2 แสนล้านบาทภายในปี 2573  สำหรับการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ หรือโครงการที่ต้องการมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการสร้างการรับรู้อย่างเข้มข้น พร้อมช่วยให้คำปรึกษาและวางแผนให้กับธุรกิจที่มีความประสงค์ที่จะมุ่งสู่ Net Zero จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

Back to top button