INTUCH หัวใจเธอแลกเบอร์โทร

หุ้น INTUCH คือ สุดยอดบริษัท cash cow ที่ผู้ถือหุ้นมีหลักประกันว่าไม่ว่ากำไรสุทธิของบริษัทโฮลดิ้งอย่างเต็มตัวนี้ในไตรมาสสองลดลงเล็กน้อย


เคยกล่าวเอาไว้เมื่อตอนสิ้นงวดครึ่งปีไปแล้วว่าหุ้น INTUCH คือ สุดยอดบริษัท cash cow ที่ผู้ถือหุ้นมีหลักประกันว่าไม่ว่ากำไรสุทธิของบริษัทโฮลดิ้งอย่างเต็มตัวนี้ในไตรมาสสองลดลงเล็กน้อย แต่ความย้อนแย้งจากการที่อัตรากำไรสุทธิของบริษัทยังทำนิวไฮ และการที่มติกรรมการบริษัทยังคงจ่ายปันผลต่อหุ้นยังคงเกินจริงต่อไป ยังเป็นเสน่ห์ของยักษ์ใหญ่โฮลดิ้งในธุรกิจโทรคมนาคมของไทยต่อไป

การจ่ายปันผลหุ้นละ 1.76 บาทต่อหุ้นทั้งที่กำไรต่อหุ้นบริษัท 1.62  บาท ทำได้เพราะว่ากำไรสะสมของหุ้นยังมีเหลืออีกมากถึง 2.32 หมื่นล้านบาทเศษ เก็บเอาไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ถือหุ้น

ดังนั้นเมื่อไตรมาสสามบริษัทนี้ยังคงมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้นมาอย่างมากเกินคาดแรงส่งของบริษัทลูกอย่าง ADVANC และ THCOM แม้ราคาหุ้นของ INTUCH จะยังคงต่ำเตี้ยแถว 72.50 บาท ก็เป็นโอกาสของการเข้าถืออย่างไม่ควรรั้งรอเพราะเหตุผลว่า ถือไว้อีก 4 เดือนเศษ ก็มีโอกาสจะได้รับปันผลที่มากเกินกว่าเดิมในช่วงกลางปีเพราะกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจัดส่งเสริมบริษัทสามารถทำได้ไม่ยากเย็นอะไรนัก

แม้ว่าราคาล่าสุดจะทำให้ให้ค่าพี/อีทะยานสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่ราคาเทียบกับบุ๊กยังคงต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี จากอัตรากำไรสุทธิที่ยอดเยี่ยมถึง 336% กลายเป็นคือ “วัวที่ให้น้ำนมเป็นทองคำต่อเนื่องจากปีก่อน สมกับเป็นบริษัทโฮลดิ้งชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะหุ้น GULF ที่คงจะได้รับอานิสงส์จากการถือหุ้นมากกว่า 42%

ในแง่ธุรกิจ INTUCH ยังคงมีรายได้หลักจาก เอไอเอส หรือ ADVANC ที่ยังเป็นผู้นําในการให้บริการกับลูกค้า ต่อเนื่อง (แม้ว่าอาจจะเสียตำแหน่งบริษัทที่ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง หลังดีลควบรวมระหว่าง TRUE กับ DTAC บรรลุผลในต้นปีหน้า) จากกลยุทธ์การตลาดแบบ “คั้นมะนาว” นอกจากนั้นได้ขยายโครงข่ายการให้บริการเพิ่มพื้นที่ 5G ได้ครอบคลุม 81% ของจำนวนประชากรไตรมาสที่ 2/2565 จำนวนรวมถึง 45.5 ล้านราย (เป็นผู้ใช้บริการ 5G อีก 3.9 ล้านราย)

นอกจากนั้นธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านและกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง (จากการขยายพื้นที่ให้บริการ และเน้นการทำตลาดแบบ FMC (Fixed-Mobile-Content Convergence) มากขึ้น) หากคาดหมายว่า ถ้าหากดีลซื้อกิจการของ 3BB จากมือของ JAS สามารถจบลงได้ตามคาด

พร้อมกันนี้ การกลับมาทำกำไรขาขึ้นรอบใหม่หลังยุคโควิด-19 ของ THCOM ก็ยังเป็นตัวเสริมชั้นเยี่ยม จากบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมของ THCOM ก็มีความคืบหน้าได้ดีต่อไป สามารถลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทในเครือกับ Hinduja Group ตลาดอินเดีย ในการให้บริการบรอดแบนด์ในพื้นที่ห่างไกลและเครือข่ายการสื่อสารยังไม่เพียงพอในประเทศและนิวเดลี พร้อมกับสามารถบรรลุเป้าหมายในการร่วมกันพัฒนา global emerging solutions ต่าง ๆ

อัตรากำไรสุทธิอันโดดเด่นเช่นนี้ (รายได้ 1 บาทมีกำไรสุทธิเกินกว่า 3 บาทถ้าพูดกันแบบบ้าน ๆ) ไม่ใช่เสริมส่งเฉพาะหุ้น GULF เท่านั้น แต่ยังเป็นหุ้นสำหรับคนที่เชื่อว่าตนเองเป็นวีไอ.ตัวจริงเสียงจริง

Back to top button