จิตสำนึกแบบกาเหว่า

นักลงทุนจำนวนไม่ใช่น้อยที่ยังประพฤติตัว และมีจินตภาพของตลาดทุนหรือตลาดหุ้นที่ถูกกล่าวหาเป็นหัวขโมยสายเลือด หรือ นักกระโดดร่ม อาจจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ในตลาดเก็งกำไรทุกหนแห่ง


นักลงทุนจำนวนไม่ใช่น้อยที่ยังประพฤติตัว และมีจินตภาพของตลาดทุนหรือตลาดหุ้นที่ถูกกล่าวหาเป็นหัวขโมยสายเลือด หรือ นักกระโดดร่ม อาจจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ในตลาดเก็งกำไรทุกหนแห่ง

คำกล่าวอ้างอิงในเชิงลบที่มักเกิดขึ้น ทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิตขึ้นมา ไม่มีสถานที่ใดในโลกที่ให้อาศัยแบบไร้กังวลเลย

ทั้งที่พฤติกรรมดังกล่าว มีเกิดขึ้นในสัดส่วนที่ลดลงไปอย่างมาก หลังจากที่ผ่านประสบการณ์ติดหุ้น ยาวนาน

วันนี้ยามที่ไร้ข่าวดี และข่าวร้ายจึงขอถือโอกาสกล่าวถึงสักเล็กน้อยพอเป็นสังเขปก่อนนะครับ

ความหมายของคำนี้ในแวดวงทางการเมืองฝรั่ง เขาใช้คำเปรียบเปรยว่าเป็นการใช้นักกระโดดร่มชูชีพ “ซึ่งมีความหมายเชิงลบทำนองเดียวกันกับบ้านเราใช้คำว่ากาเหว่า” แทนความหมายของนักฉวยโอกาสที่ต้นทุนต่ำที่ไม่ต้องลงทุนทำอะไรเลย แม้กระทั่งการออกแรงสร้างรังเอง

การเลือกตั้งที่พรรคการเมืองส่งตัวแทนพรรคลงในเขตเลือกตั้งห่างไกลที่มีคนใช้สิทธิ์ต่ำมาก โดยที่ผู้สมัครดังกล่าว แทบจะไม่เคยย่างเท้าเข้ามาในเขตเลือกตั้งเลย ในสหรัฐฯ มีคำพูดเรียกผู้สมัครดังกล่าวอีกแบบว่า carpetbaggers

ปฏิบัติการกระโดดร่มชูชีพนั้นเก่ามาก  ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยฝรั่งเศสช่วงศตวรรษที่ 19 เมื่อการลงคะแนนเสียงสำหรับผู้แทนได้รับอนุญาตเฉพาะผู้ชายที่สามารถจ่ายเงินซื้อเสียงได้ จนถึงกับมีหลายประเทศถึงขั้นออกกฎหมายมากมายที่ทำการห้ามหรือหยุดยั้งพฤติกรรมดังกล่าว แต่การโดดร่มยังคงมีอยู่บ่อยครั้งในประเทศหรือสังคมที่มีช่องโหว่เปิดกว้างให้เผลอกระทำได้

ในตลาดทุนหรือตลาดหุ้นนักลงทุนที่ไม่เคยรู้จักชื่อหุ้นที่ซื้อเลย สามารถเรียกได้เป็นนักกระโดดร่มชูชีพได้ แต่มีความหมายเชิงลบว่าเป็นคนที่ชอบเสี่ยงมาก ๆ เพราะมีโอกาสขาดทุนได้ง่ายมาก จากการที่ไม่รู้หรืออวิชชาทางด้านการลงทุน

เพียงแต่ปฏิบัติการในลักษณะจับเสือมือเปล่าหรือเข้าข่ายการลงทุนแบบกาเหว่าก็อาจจะมีคนบางคนหลงในมายาคติว่า สามารถปฏิบัติได้จริงต่อไป โดยเฉพาะนักลงทุนขาดประสบการณ์ทั้งหลาย โดยเฉพาะในตลาดปัจจุบันที่มีการซื้อขายในลักษณะสุ่มเสี่ยงดังเช่นในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ DA นั่นเอง

ปฏิบัติการลงทุนแบบกาเหว่านั้น สะท้อนถึงการไม่เข้าใจถึงความรู้ในตลาดเก็งกำไร ทั้งหลาย ที่มีสาระสำคัญว่าด้วย “ความเสี่ยงสูง กำไรสูง” ซึ่งความหมายที่แท้จริงคือ กลับข้างกันเพราะโอกาสกำไรสูงย่อมมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วยเสมอ

ปรากฏการณ์ของกาเหว่าในตลาดทุนหรือตลาดหุ้นไทยนั้น  แม้ว่าจะยังมีให้เห็น แต่ผู้อ่านที่ติดตาม “ข่าวหุ้นธุรกิจ” มายาวนาน น่าจะไม่มีเกิดขึ้นเพราะเรามักจะให้ข่าวสารที่ไม่เคย “พาคนไปตาย” หรอกครับ

ไม่เชื่อก็ลองพลิกไปดูข้อมูลข่าวสารย้อนหลังได้เลยว่า เรามั่นคงในหลักการข้อนี้มากแค่ไหน แม้บางคนที่ไม่ชอบเราอาจจะกล่าวหาว่าเราเป็น “ข่าวห่วยธุรกิจ” ก็ตาม

Back to top button