หุ้นเล็กที่โตระเบิดเบ้อ ยกเว้นราคา

ราคาของ PYLON ที่เริ่มแกร่งขึ้นกว่าตลาดนับตั้งแต่ประกาศงบไตรมาสสามและงวด 9 เดือน จึงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่าน้ัน


PYLON เป็นหุ้นที่ปีนี้ถือได้ว่าเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิสวยงามเกินห้ามใจจริง ๆ เพราะตัวแปรที่กดดันให้งบการเงินที่ประกาศออกมา ไม่ว่าจะเป็น จากผลของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานทั่วโลก ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดยังคงเป็นขาขึ้นจากภาวะ stagflation ไม่ได้กระทบกับการทำกำไร ที่โตโดดเด่นในช่วง 9 เดือนแรก และในช่วงไตรมาสสามที่เด่นจนผู้บริหารต้องอดรนทนไม่ไหวออกมาขอทำตัวเป็นสมรักษ์ คำสิงห์ที่ “ไม่ได้โม้” กับความสามารถทำกำไรชนิดน่ามหัศจรรย์ชนิดตะลึง กับกำไรของหุ้นก่อสร้างฐานรากโครงการขนาดใหญ่ที่มีออเดอร์รับงานโดดเด่น

ราคาของหุ้นอย่าง PYLON ที่ราคาร่วงลงมาให้รับพอดีแถวใต้ราคา 4.60 บาทที่ถือว่าค่อนข้างต่ำมากเมื่อเทียบกับอนาคตอันสดใสตลอดทั้งปี หลังจากที่ผ่านไตรมาส 1 ของปีนี้ด้วยผลงานทำกำไรอันสุดยอด แล้วยังคงไม่หยุดยั้งในไตรมาสถัด ๆ มา ถือว่ากำไรปีนี้แค่ 9 เดือนมากกว่าทั้งปีของปีก่อนชนิดไม่เห็นฝุ่น

ที่สำคัญก็คือกำไรที่โดดเด่นยังคงเดินหน้าไม่หยุดจากออเดอร์งานในมือที่รับเงินสดมาก่อนลงมือทำงานเสียด้วย เล่นเอาใครต่อใครอิจฉาตาร้อนตาม ๆ กัน

กำไรสุทธิที่เกิดจากผลประกอบการล้วน ๆ มากกว่าระยะเดียวกันในไตรมาสสามถึง 121 เท่าหรือคิดเป็นสัดส่วนก็ 12.130% หรือคิดในรอบ 9 เดือนแรกมากกว่า 140% นอกจากจะสะท้อนความสามารถในการหางานที่มีรายได้

ถามแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้เพิ่มมากกว่าค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิผลดี แม้ว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นอาจจะไม่มากเท่ากับปีก่อนก็ตาม

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลประกอบการในภาพรวมช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565 แนวโน้มอุตสาหกรรมก่อสร้างเริ่มฟื้นตัวบรรยากาศการลงทุนของผู้ประกอบการเริ่มคึกคักมากขึ้น เป็นผลบวกต่อ PYLON  โดยบริษัทยังมุ่งเน้นรับงานโครงการใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดได้รับข่าวดีได้รับงาน 2 โครงการใหญ่ มูลค่ารวมประมาณ 700 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) แข็งแกร่งอยู่ที่ราว 1,586 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท โดยเป็นงานภาคเอกชนสัดส่วนอยู่ที่ 62% งานภาครัฐ 38%

เรียกว่าน้ำขึ้นยังไม่หยุดยั้ง ไม่ใช่เรื่องบังเอิญชนิดส้มหล่นชั่วขณะเหมือนบางธุรกรรม

คำพูดที่บอกว่า ปีนี้ถือว่าเราผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว คาดว่ารายได้ทั้งปี 2565 จะอยู่ที่ 1,200-1,300 ล้านบาท โดยเชื่อว่าสถานการณ์จากนี้น่าจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ และประเมินแนวโน้มธุรกิจปี 2566 น่าจะดีกว่าปีนี้ บริษัทยังมีงานประมูลโครงการใหญ่ในปีหน้าและเชื่อว่าจะหางานใหม่ ๆ เข้ามาเสริมพอร์ตได้อย่างต่อเนื่อง เช่นงาน รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยังมีความไม่แน่นอนเรื่องกำหนดก่อสร้าง แต่โครงการใหม่อื่น ๆ ส่วนใหญ่เริ่มก่อสร้างในปลายไตรมาส 4 นี้ คือคำพูดที่อบอุ่นหัวใจของผู้ถือหุ้นยิ่งนัก ในยามที่ตลาดหุ้นที่มีผลประกอบการสวยงามได้ยากเย็นเสมือนงมเข็มในมหาสมุทร

ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างปี 2566 หรือปีหน้าคาดว่างานภาครัฐและเอกชนจะกลับมาฟื้นตัว โดยงานโครงการมิกซ์ ยูส ของภาคเอกชนยังมีการลงทุนต่อเนื่อง ส่วนงานคอนโดฯ แนวสูงน่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวตามภาพรวมของอุตสาหกรรม โดยบริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อมั่นในศักยภาพว่าบริษัทมีโอกาสได้งานเข้ามาเพิ่มทั้งงานภาครัฐและงานภาคเอกชน

ภาพรวมที่สวยงามเหล่านี้ น่าจะทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้น PYLON เป็นปลื้มกับการถือหุ้นที่น่าจะจ่ายปันผลงดงามในช่วงต้นปีหน้า และไม่เคยลืมว่า นับตั้งแต่ประกาศงบ Q1/65 โกยรายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 284.44 ล้านบาท เติบโตกว่า 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 21.39 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการสวนทางกับตลาดโดยรวม

ฝีมือและความโชคดีของ PYLON ที่รับงานโครงการขนาดใหญ่ ๆ เข้ามาหลายโครงการในช่วงไตรมาสที่ 3-ไตรมาสที่ 4/2564 ส่งผลให้ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) แข็งแกร่งอยู่ที่ราว 1,400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป จนถึงปลายปีนี้

ความคาดหวังว่า คาดหวังการประมูลงานใหม่ของบริษัทก่อสร้างที่ทำเฉพาะฐานรากเป็นสำคัญ ที่รับเงินสด ๆ ทันทีที่ทำสัญญา ที่ยังมีความต่อเนื่อง จากโครงการที่มีศักยภาพและมีมูลค่าสูง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ทางยกระดับเส้นพระราม 2 รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่คาดจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังการลดความรุนแรงของการระบาดของโควิด-19 และให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้จากการเปิดเมือง ตามนโยบายยุคหลังโควิดผ่านไป

ความผันผวนราคาวัสดุก่อสร้างคาดกระทบจำกัด เนื่องจากเป็นงานระยะสั้นและบริษัทฯ ล็อกราคาทันทีเมื่อรับงาน  ทำให้ภาพรวมของธุรกิจก่อสร้างรับทำฐานราก ภาพในปีนี้จะวิ่งสวนทางกับตลาด โดยที่การรับรู้งานในมือจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 จนถึงปลายปีนี้

ราคาของ PYLON ที่เริ่มแกร่งขึ้นกว่าตลาดนับตั้งแต่ประกาศงบไตรมาสสามและงวด 9 เดือน จึงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่าน้ัน

แรงเชียร์ให้ซื้อหุ้นตัวนี้ เท่าไรก็ถือว่า ไม่ใช่การเสกสรรปั้นแต่ง

Back to top button