สองมาตรฐาน

การขายทิ้งของหุ้น PTT และ OR นำโดยกองทุนต่างชาติจากนอร์เวย์ที่อ้างถึงทั้งสองบริษัทของไทย ให้การสนับสนุนทางอ้อมต่อเผด็จการทหารเมียนมาร์


การขายทิ้งของหุ้น PTT และ OR นำโดยกองทุนต่างชาติจากนอร์เวย์ที่อ้างถึงทั้งสองบริษัทของไทย ส่งเสริมหรือให้การสนับสนุนทางอ้อมต่อเผด็จการทหารเมียนมาร์ให้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศดังกล่าว (แม้จะมีข้อเท็จจริงบางส่วน แต่ก็เห็นได้ชัดว่า นี่คือปฏิบัติการสองมาตรฐานอย่างชัดเจน)

ถ้าหากนอร์เวย์กล่าวหา PTT และ OR โดยอ้างถึงข้อเท็จจริง แต่ละเว้นที่จะกล่าวถึงกรณีที่เทเลนอร์ ถือหุ้นในธุรกิจเทเลคอมรายใหญ่สุดของเมียนมาร์มายาวนานเกือบ 10 ปี (แม้ยังคงขาดทุนต่อไป) ก็เห็นได้ชัดว่านี้คือปฏิบัติการ “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเสียเอง”

การทุบราคา PTT ลงมาเหลือเพียง 31.00 บาท ถือว่าราคาต่ำกว่าบุ๊กแวลูมากถึง 9 บาท หรือ 30% กลับทำให้เสน่ห์ของหุ้นดังกล่าวมีมากขึ้น ดังนั้นคนที่มีเหตุผลจึงสมควรกว้านซื้อเข้าเก็บบนพอร์ตลงทุน อย่างน้อยสุดเงินปันผลก็จะมีสัดส่วนที่สูงขึ้น แถมอาจจะทำให้มีกำไรจากส่วนต่างของราคาได้อีกโสตหนึ่งด้วย

เหตุผลเพราะราคาของหุ้นอย่าง PTT และ OR นั้นไม่ต้องมีการพิสูจน์อีกแล้วว่ามีส่วนต่างของกำไรสุทธิสวยงามต่อเนื่องไม่ว่าจะราคาเท่าใด ถือเป็นหุ้นที่เปรียบได้กับลิโอเนล เมสซี่ ที่บัดนี้ ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าสมควรได้รับการยกย่องอะไรบ้าง

หลังจากจบฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดไปแล้ว

นี่มิใช่ตรรกะแบบ “ลากข้าง” เพื่อจะโยงเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาผูกโยงเข้าด้วยกัน

ลิโอเนล เมสซี่พาทัพนักฟุตบอลธรรมดาอย่างอาร์เจนตินา ฝ่าฟันจนได้แชมป์โลกอย่างเต็มภาคภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ถือเป็นของขวัญคริสต์มาสให้กับชาวอาร์เจนตินาและคนที่ชื่นชมเขา

ชัยชนะเหนือฝรั่งเศสที่มีความพร้อมสำหรับนัดชิงชนะเลิศที่พลิกผันอย่างมาก จากการที่นำ 2-0 นานถึงนาทีที่ 80 แล้วฝรั่งเศสก็ฮึดสู้ขึ้นมาด้วยฝีมือของ “นโปเลียนคนใหม่” คิริยัน เอ็มบัปเป้ ที่งัดฝีมือส่วนตัวจนต้องต่อเวลาจนได้เป็นคนที่ยิงทำแฮตทริกได้เป็นคนที่สองในตำนานของฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศต่อจาก เจฟฟ์ เฮิร์ส แห่งอังกฤษในปี 1996

ความสำเร็จเป็นส่วนตัวของเอ็มบัปเป้ เทียบไม่ได้เลยกับเมสซี่ที่สร้างความยิ่งใหญ่ของตนเองเหนือกว่าดิเอโก้ มาราโดน่า ผู้ล่วงลับไปแล้วในฐานะคนที่แบกทีมฟุตบอลในลักษณะ All-For One จนบรรลุเป้าหมาย

สิ่งที่เราจะได้เห็นจากนี้ไปคือการประกาศรีไทร์จากทีมชาติอย่างยิ่งใหญ่ หลังฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายในชีวิตที่เขากลายเป็นรองอันดับสองของผู้ที่ยิงประตูสูงสุด แต่ยิงได้ทุกนัดที่ลงแข่งขันและช่วยแอสซิสต์งาม ๆ ตลอดการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์นี้

แม้ว่าตำนานที่เมสซี่สร้างเอาไว้ จะทำให้สวนทางกับสิ่งที่แอนดี้ วอร์ฮอล ศิลปินอเมริกันชื่อดังที่เคยกล่าวว่า “คิดจากสถิติและเท็จจริงมนุษย์ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 21 จะไม่มีชื่อเสียงนานเกิน 15 นาที” ในทฤษฎีวีรชนนาน 15 นาทีของเขา สิ่งที่เมสซี่สร้างเอาไว้จึงไม่เหมือนเปเล่ หรือ มาราโดน่าทิ้งเอาไว้ แต่ก็สอดรับกับทฤษฎีมหาบุรุษของตอลสตอยที่แสดงไว้ในภาคผนวกของนิยายเรื่อง “สงครามและสันติภาพ” อันน่าประทับใจ

จากนี้ไปเมสซี่คงจะนอนตายตาหลับ เพราะฐานะของเขาไม่ต้องการบทพิสูจน์อะไรอีกแล้ว เมื่อพาทีมสโมสร และทีมชาติคว้าถ้วยชนะฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วยพรสวรรค์ที่มากกว่าพรแสวง ครอบครองทุกถ้วยมาแล้ว เหนือกว่า คริสเตียโน โรนัลโด้ ที่มีพรแสวงมากกว่าพรสวรรค์ในยุคเดียวกัน

การเปิดตัวของเอ็มบัปเป้ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเตะบอลที่มีค่าตัวต่อนัดแพงสุดในโลก บอกให้รู้ว่ายุคสมัยได้เคลื่อนย้ายที่อย่างมีพลวัต แต่ผู้คนบางส่วนอาจจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเพราะมองการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบ ที่กระทบต่อสถานภาพทางสังคมของพวกเขา

ข้อกล่าวหา PTT และ OR ที่เกิดขึ้นในยามที่ค่าเงินบาทกำลังอ่อนแอชั่วคราวเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จากการแข็งค่าของดอลลาร์ที่ถล่มตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยอ้างเหตุผลที่ไม่สมควรของกองทุนจากนอร์เวย์  อาจจะทำให้หุ้น PTT และ OR ราคาแย่ลงชั่วคราวและตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงตามตลาดต่างประเทศ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยาวต่อเนื่องในปี 2566 โดยจะปรับขึ้นสูงสุดในระดับ 5.1% สูงกว่ารายงานในการประชุมเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ระบุว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงสุด 4.6% ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่า และเงินบาทกลับอ่อนค่า กดดันแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างประเทศ……จึงเป็นโอกาสของการซื้อหุ้นที่ราคา underperform แต่ผลกำไรเข้าข่าย outperform ที่ชัดเจน

เพราะหุ้นทั้งสองรายนี้ ไม่ต้องผ่านการพิสูจน์อะไรอีกแล้ว เฉกเช่นเดียวกับลิโอเนล เมสซี่

Back to top button