BDMS เชื่อมสะพานซาอุฯ

ดูเหมือนคุณหมอพ่อลูก “หมอเสริฐ” และ “หมอปุย” วิ่งเข้าโรงพยาบาลบ๊อยบ่อย...อ้อ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่สบายนะ แต่เป็นการไปช้อปหุ้น BDMS เข้าพอร์ต


เอ๊ะ..!! ตั้งแต่เปิดศักราชปีกระต่ายมา ดูเหมือนคุณหมอพ่อลูก “หมอเสริฐ”-นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และ “หมอปุย”-พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ วิ่งเข้าโรงพยาบาลบ๊อยบ่อย…อ้อ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่สบายนะ แต่เป็นการไปช้อปหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เข้าพอร์ตต่างหากล่ะ..?

โดยในส่วนของ “หมอเสริฐ” ในรอบเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ซื้อหุ้น BDMS ไปแล้วราว 12.91 ล้านหุ้น มูลค่ารวมกว่า 389.98 ล้านบาท ฟาก “หมอปุย” ก็ไม่น้อยหน้าพ่อนะ ซื้อหุ้น BDMS ไปราว 6.88 ล้านหุ้น มูลค่ารวมกว่า 167.39 ล้านบาท

สงสัยคุณหมอพ่อลูกคู่นี้ คงวินิจฉัยกันแล้วว่า ต้องมีอะไรเด็ด ๆ ใน BDMS แหง ๆ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

แถมถ้าย้อนไปดูผลประกอบการของ BDMS ในช่วงปี 2565 เริ่มเห็นกราฟผงกหัวขึ้นอย่างชัดเจน..!!

หลังจากช่วง 2 ปีก่อนหน้า มีสภาพไม่ต่างจากผู้ป่วยหนักโควิดที่ต้องนอนรักษาตัวในห้องไอซียู เนื่องจากผู้ป่วยต่างชาติ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักไม่สามารถเดินทางเข้ามาใช้บริการได้ ทำให้ประสบปัญหารายได้หายกำไรหด…ปี 2563 มีรายได้รวมลดเหลือ 69,101 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิเหลือ 7,214 ล้านบาท และปี 2564 มีรายได้รวม 75,791 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,936 ล้านบาท

แต่เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย BDMS ก็เริ่มฟื้นตัว…สะท้อนได้จากผลงานในช่วง 9 เดือนแรก ปี 2565 ที่มีรายได้รวม 69,181 ล้านบาท กำไรสุทธิ 9,492 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรสุทธิที่มากกว่าปี 2564 ที่ทำได้ 7,936 ล้านบาทเสียอีก…

ดังนั้น ถ้า BDMS ไม่สะดุดยอดหญ้าไปซะก่อน ปิดงบงวดปี 2565 ก็น่าจะเห็นตัวเลขรายได้และกำไรเริ่ดหรูอลังการอยู่หนา..!!

ก็สอดคล้องกับมุมมองของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่า ปี 2565 BDMS จะโตแรงแซงทางโค้ง โชว์กำไรสุทธิสูงถึง 1.24 หมื่นล้านบาท โต 57.9% จากปีก่อนเลยทีเดียว…

พร้อมคาดรายได้ในปี 2566-2568 จะเติบโตปีละ 8% และอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA margin) จะอยู่ที่ระดับ 23-24%

มิน่าล่ะ ถึงเห็นสองผู้ถือหุ้นใหญ่ดอดมาเก็บหุ้นเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง…

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ BDMS นั้น เป็นการประกาศจัดตั้งบริษัทลูกใหม่เอี่ยมอ่องในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจด้านการตลาด โฆษณา และประชาสัมพันธ์ ในประเทศซาอุดีอาระเบีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง

แม้บริษัทลูกแห่งนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อเสียงเรียงนาม แต่ก็ชัดเจนว่า BDMS วางยุทธ์ศาสตร์ให้บริษัทนี้เป็นสะพานเชื่อมกับประเทศซาอุดีอาระเบีย และตะวันออกกลาง

สะท้อนว่า BDMS ไปต่อไม่รอแล้วนะ…ด้วยการเปิดเกมรุกตลาดตะวันออกกลางแบบจุก ๆ..!!

ก็น่าสนใจ เพราะเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ในขณะที่ชื่อเสียงของ BDMS เป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าต่างชาติอยู่แล้ว ก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของ BDMS อย่างมีนัยสำคัญ…

ว่าแต่การเปิดเกมรุกตะวันออกกลางครั้งนี้ จะไปเกี่ยวพันกับการเข้ามาช้อปหุ้น BDMS ของสองหมอคู่พ่อลูกหรือเปล่า..? อันนี้ไม่รู้ ไม่รู้ และไม่รู้

…อิ อิ อิ…

Back to top button