GPI รุกคืบงานอีเวนต์ปั้นกำไร

GPI ดำเนินธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า กิจกรรมส่งเสริมการตลาด ธุรกิจสื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์และธุรกิจรับจ้างพิมพ์


คุณค่าบริษัท

บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ดำเนินธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ธุรกิจสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์และธุรกิจรับจ้างพิมพ์ มีช่วงไฮซีซันของธุรกิจเป็นช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของทุกปี เนื่องจากมีอีเวนต์ใหญ่ งาน Bangkok International Motor Show ที่จัดขึ้นช่วงปลายมี.ค.ถึงต้นเม.ย.ของทุกปี ส่วนไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ผลประกอบการออกมาไม่ค่อยสู้ดี

GPI รู้ถึงข้อจำกัดดังกล่าว จึงพยายามแก้เกมธุรกิจ ด้วยการรุกไปสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะแปรรูป รวมทั้งนำความเชี่ยวชาญด้านการจัดงานเอ็กซิบิชั่นและอีเวนต์เกี่ยวกับยานยนต์มาต่อยอดสู่การจัดงานอีเวนต์ในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีความหลากหลายขึ้น โดยงานในกลุ่ม Non-Auto จะมุ่งเน้นการจัดอีเวนต์กลุ่มกีฬาและบันเทิง (Sport & Entertainment) เพื่อช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถเดินหน้าจัดงานอีเวนต์ได้ตลอดทั้งปี สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เช่น งานวิ่ง เจ็ตสกี กีฬาเอ็กซ์ตรีม คอนเสิร์ต และแฟนมีตติ้งกับศิลปินไอดอลจากทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 จะเป็นปีที่ GPI รุกสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ธุรกิจ 6 แกนหลักที่ปรับโครงสร้างเมื่อปีที่ผ่านมา ได้แก่ 1) Event, Exhibition & Festival โดยจะต่อยอดการเป็นผู้จัดงานด้านยานยนต์ระดับภูมิภาค สู่การจัดงานอีเวนต์รูปแบบอื่น ๆ ในด้าน Lifestyle & Entertainment 2) Lifestyle Media + News ต่อยอดความเป็นผู้นำในธุรกิจสื่อยานยนต์ สร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ หรือ Online to Offline (O2O) เพื่อขยายฐานลูกค้าในช่องทางที่หลากหลาย

3) Award & Trophy ธุรกิจจัดงานประกาศรางวัลที่เกี่ยวกับยานยนต์ ท่องเที่ยว และกีฬา 4) Sport & Competitions ธุรกิจสปอร์ตอีเวนต์และดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ต 5) Printing & Packaging ธุรกิจงานพิมพ์ ซึ่งมีเป้าหมายขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่งานพิมพ์แพ็กเกจจิ้ง สร้างมูลค่าเพิ่มงานพิมพ์ และ 6) E-Commerce & Mobile App & Others ประกอบด้วย ธุรกิจตกแต่งรถยนต์ ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากขยะแปรรูป และไลฟ์สไตล์แอปพลิเคชัน เป็นต้น

โดยในไตรมาส 1/2566 อยู่ระหว่างการดำเนินการ เช่น กิจกรรม Meet & Greet ศิลปินและนักแสดงเกาหลี การจัดงานวิ่งครอสคันทรี่ เอ็กซิบิชั่น เกี่ยวกับของเล่นและของสะสม รวมถึงการจัดแข่งขันดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ตที่วางไว้กว่า 40 ครั้งตลอดทั้งปี เป็นต้น

ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ GPI เติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น GPI ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 29.23 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 18.32 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาด แต่อย่างไรก็ตามถ้าดู P/BV ที่ระดับ 1.39 เท่า ก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ส่วนใหญ่ P/BV จะอยู่ที่ระดับ 1.65 เท่า

Back to top button