BKD ได้พันธมิตรดีเสริมแกร่งธุรกิจ

กลับมาเติบโตโดดเด่นอีกครั้ง สำหรับ BKD ดำเนินธุรกิจรับเหมาตกแต่งภายในอาคาร รายงานผลการดำเนินงานปี 65 มีกำไรสุทธิ 123.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34%


คุณค่าบริษัท

กลับมาเติบโตโดดเด่นอีกครั้ง สำหรับบริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD ดำเนินธุรกิจรับเหมาตกแต่งภายในอาคาร ซึ่งรายงานผลการดำเนินงานปี 2565 มีกำไรสุทธิ 123.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 92.43 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและบริการ 772.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและบริการ 437.62 ล้านบาท

ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ภาคการบริโภคในประเทศเริ่มมีกำลังซื้อ และมีการใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง

ส่วนในปี 2566 ผู้บริหารมั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของงานตกแต่งภายในอาคารและปรับปรุง ในกลุ่มโรงแรม สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาล รวมทั้งการรับงานตกแต่งภายในบ้านเศรษฐี โดยตั้งเป้าหมายรายได้รวมจะเติบโตประมาณ 10-15%

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ เห็นจะเป็นการที่ BKD ได้กลุ่มบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART มาเป็นพันธมิตร ผ่านการเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 9.20% ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ประเดิมด้วยการจับมือกับบริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ J ในกลุ่มเจ มาร์ท ทำโครงการตกแต่งห้องผู้สูงอายุ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขึ้นห้องตัวอย่าง

นอกจากนี้ ยังเตรียมนำเอาสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ของบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ในทำเลที่มีศักยภาพมาปรับปรุงให้พร้อมขายรับความต้องการ (ดีมานด์) บ้านมือสองอีกด้วย

ปัจจุบัน BKD มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ล่าสุดได้ยื่นประมูลงานภาครัฐและภาคเอกชนไปแล้วมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท คาดหวังว่าจะได้รับส่วนแบ่งงานประมูลดังกล่าวประมาณ 30-50% และภายในปี 2566 คาดว่าจะมีงานให้เข้าร่วมประมูลอีกหลายพันล้านบาท ทั้งงานรีโนเวต งานตกแต่งใหม่ งานตกแต่งบ้านเศรษฐี ทำให้บริษัทมั่นใจว่าปี 2566 Backlog มีโอกาสขึ้นมาแตะระดับ 2,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าภาครัฐ 50% และเอกชน 50%

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น BKD ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 19.31 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 19.17 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายใกล้เคียงตลาด สอดคล้องกับ P/BV ที่ระดับ 1.59 เท่า ก็ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยที่ส่วนใหญ่ P/BV จะอยู่ที่ระดับ 1.58 เท่า

Back to top button