เปโตรหยวนกับเครมลิน

หนึ่งในข้อตกลงที่สี จิ้นผิงนำกลับไปที่จงหนานไห่ศูนย์กลางแห่งอำนาจของพคจ.ที่ทำเอาคนที่เกลียดอเมริกาพากันสรรเสริญเยินยอกันยกใหญ่


หนึ่งในข้อตกลงที่สี จิ้นผิงนำกลับไปที่จงหนานไห่ศูนย์กลางแห่งอำนาจของพคจ.ที่ทำเอาคนที่เกลียดอเมริกาพากันสรรเสริญเยินยอกันยกใหญ่ คือข้อตกลงที่จะทำให้เงินหยวนจีนกลายเป็นเงินสากลเคียงคู่ดอลลาร์สหรัฐที่เคยครองโลกเบ็ดเสร็จมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองนับแต่มีการจัดตั้งข้อตกลงเบรตตัน วูดส์ บางคนถึงขนาดสะใจให้ความร่วมมือ  หากผลรับเป็นไปตามเป้าหมายที่ค่าเงินหยวนเป็นอิสระจากการผูกค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ  นี้เป็นเพียงเป้าหมายไม่ใช่ข้อเท็จจริงเพราะทั้งสองฝ่ายมีเดิมพันสูงลิ่วไม่ว่าจะแพ้หรือชนะตามประสาคนชนะได้ทุกอย่าง คนแพ้เสียทุกอย่าง

นี้เป็นภารกิจครั้งสำคัญชนิดเห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง

ปี 1974 หรือหนึ่งปีก่อนการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเวียดนาม นายเฮนรี คิสซินเจอร์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปซาอุดีอาระเบียเพื่อยืนข้อเสนอที่กษัตริย์ซาอุฯ ไม่สามารถจะปฏิเสธได้ คิสซินเจอร์เสนอให้ซาอุฯ ขายน้ำมันเป็นดอลลาร์เพียงเงินสกุลเดียว เพื่อแลกกับการที่สหรัฐฯ จะการันตีความมั่นคงให้ซาอุฯ พร้อมตั้งฐานทัพสหรัฐฯ ในซาอุดีอาระเบียและขายอาวุธที่ทันสมัยที่สุดให้ เพื่อคอยกำราบอิหร่านและชาติอื่น ๆ ในอ่าวเปอร์เซียและตะวันออกกลางทั้งหมด ข้อตกลงนี้ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สูงเกินความเป็นจริงถึง 30% มาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อขายน้ำมันได้เงินดอลลาร์แล้วสามารถใช้ดอลลาร์นั้นรีไซเคิลกลับไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเป็นการออมเงิน โดยได้ดอกเบี้ย ถ้า….หากซาอุฯ ไม่ยอม คิสซินเจอร์ขู่แบบนิ่มนวลว่า สหรัฐฯ อาจจะยกกองทัพมายึดบ่อน้ำมันทั้งหมดของซาอุฯ ก็ได้

ซาอุฯ ไม่มีทางเลือก ต้องยอมรับในข้อเสนอนี้ และทำให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าทั่วโลกต้องเก็บเงินดอลลาร์เป็นทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ (foreign reserve)  และสร้างมาตรฐานให้ธนาคารกลางของทุกประเทศต้องดูแลไม่ให้เงินสำรองร่อยหรอต่ำกว่าที่ IMF (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) กำหนดไว้

เมื่อซาอุฯ ยอม ประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ ในตะวันออกกลางก็หันมาขายน้ำมันเป็นเงินสกุลดอลลาร์เหมือนกัน แม้ว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกการผูกดอลลาร์กับทองคำเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านั้น ทำให้ดอลลาร์กลายเป็นเงินกระดาษเปล่า ๆ ที่ไม่มีทองคำหรือสินทรัพย์ใด ๆ หนุนหลัง แต่การที่ซาอุฯ และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันขายน้ำมันเป็นดอลลาร์ ทำให้ประเทศต่าง ๆ ไม่สามารถจะทิ้งดอลลาร์ได้ เพราะว่ามีความจำเป็นที่จะต้องสำรองดอลลาร์เพื่อใช้สำหรับการนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง

นั่นคือจุดเริ่มต้นของเปโตรดอลลาร์ หรือการที่สหรัฐฯ เอาบ่อน้ำมันของตะวันออกกลาง ซึ่งไม่ใช่เป็นของตัวเองมาหนุนดอลลาร์แทนทองคำหลังจากสหรัฐฯ ยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำ ทำให้ดอลลาร์สามารถรักษาการเป็นเงินสกุลหลักของโลกต่อไปจนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญ สหรัฐฯ ได้เปรียบประเทศอื่น เพราะว่าสามารถพิมพ์เงินดอลลาร์เพื่อซื้อสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ได้โดยตรงแบบไม่มีข้อจำกัดที่ไม่ต้องมีทองคำสำรองหนุนหลังเหมือนประเทศอื่นในโลก

ที่ร้ายกว่านั้นสหรัฐฯ ยังมีกลไกป้องกันไม่ให้เปโตรดอลลาร์ไหลกลับเข้ามาในสหรัฐฯ มากจนเกิดภาวะเงินเฟ้อ ด้วยการยุให้นายมาร์ค วอลเบิร์ตนักการเงินสัญชาติยิว-เยอรมันสร้างตลาดขึ้นมากลั่นกรอง

รายละเอียดของข้อตกลงจีนและรัสเซียมีดังนี้

1.รัสเซียจะหันมาใช้เงินสกุลหยวนในการค้าขาย หรือการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ โดยจะหันหลังให้กับดอลลาร์ เงินยูโร เงินปอนด์ เงินเยน ที่เป็นเงินของกลุ่มจี 7 ที่ดำเนินนโยบายเป็นศัตรูกับรัสเซียอย่างเปิดเผยในเวลานี้ผ่านการสงครามตัวแทนในยูเครน

2.ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ รัสเซียจะช่วยกระจายเงินหยวนโดยให้ประเทศคู่ค้าของตนใช้เงินหยวนเป็นสกุลเงินหลัก สำหรับการซื้อขายกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา

นี่คือการสมคบคิดของจีนกับรัสเซียซึ่งให้ความมั่นใจได้ว่าประเทศที่เข้าร่วมเล่นเกมนี้ของจีนกับรัสเซียจะได้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริงและถาวรเพราะหากถือตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศค่าเงินหยวนของจีนต่ำเกินไป แล้วถ้าเงินหยวนแข็งตัวจีนคงยอมไม่ได้แน่เพราะสินค้าจีนจะขายไม่ได้ในตลาดโลกเนื่องจากการที่จีนจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวในตลาดสากลจีนต้องเสียสละมากเกินไปและอาจทำให้ประเทศถดถอยเพราะสินค้าขายไม่ออก ความฝันและความจริงต่างกันตรงนี้

Back to top button