คริปโตยังมีอนาคต

ราคาล่าสุดของบิตคอยน์ที่กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง ความคาดหวังของนักวิเคราะห์ที่เคยบอกว่าตลาดนี้คือคริปโทเคอเรนซีไร้อนาคตเสียแล้ว


ราคาล่าสุดของบิตคอยน์ที่กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง ความคาดหวังของนักวิเคราะห์ที่เคยบอกว่าตลาดนี้คือคริปโทเคอเรนซีไร้อนาคตเสียแล้วหรืออะไรทำนองนี้ เริ่มกลายเป็นความไม่น่าเชื่อถือโดยปริยาย

ราคาล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเหนือระดับ 29,000 ดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนให้เห็นว่าสวนทางกับค่าดอลลาร์ที่มีแนวโน้มต่ำลงตอกย้ำว่าราคาของบิตคอยน์แล้วยังอิงค่าของดอลลาร์เฉกเช่นเดียวกับราคาทองคำและน้ำมันดิบ

อย่างน้อยที่สุด ก็แสดงให้เห็นว่าตลาดนี้ เมื่อมีที่ทางของมันเอง การทำลายล้างจึงไม่ค่อยได้ผล

ราคาของบิตคอยน์เป็นสัญลักษณ์ของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะ ตลาดทางเลือก” ของการระดมทุน เพราะไม่ใช่การขายหุ้นแนวใหม่ที่มีการเติบโตใหม่ต้นทุนต่ำอย่างไม่หยุดยั้งในรอบหลายปีมานี้

โดยอาศัยความน่าเชื่อถือในฐานะแบรนด์ทางการเงิน

แม้ว่าความเสี่ยงจากแรงเหวี่ยงของราคาบิตคอยน์ อาจจะทำให้ตลาดนี้ค่อนข้างแปรปรวนและวูบวาบ แต่การที่ตลาดยังคงทรงตัวอยู่ได้ ก็ช่วยให้ความมั่นคงของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่เกิดขึ้นมามีความชัดเจนมากขึ้น

การระดมเงินทุนต้นทุนต่ำซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นทางเลือกใหม่ที่กลายสภาพจากตลาดทางเลือกเป็นตลาดหลักที่มั่นคงเคียงคู่ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศและทำให้กลายเป็นตลาดที่จำเป็นในระยะยาว

ถึงแม้ราคาที่หวือหวาของบิตคอยน์จะทำให้ ตลาดและผู้เล่นมีความเสี่ยงสูงมากแต่ความหวือหวาดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งของตลาดนี้อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว เหมาะสำหรับผู้เล่นในตลาดที่แบกรับความเสี่ยงในการจับจังหวะการขึ้นหรือลงในแต่ละช่วงเวลาได้แม้จะเป็นช่วงขาขึ้นหรือลง

(ดูกราฟประกอบที่ยกมา)

บางช่วงราคาความหวือหวาของในช่วงขาลงจากระดับที่ราคามากกว่า 30,000 ดอลลาร์ภายในสัปดาห์เดียวที่หล่นลงมาแถว 20,000 ดอลลาร์แล้วดีดตัวก็ปรับขึ้นจากระดับ 21,000 ดอลลาร์ขึ้นมาที่ระดับ 29,000 ดอลลาร์ภายในเวลาแค่ 2 สัปดาห์ แล้วจะเข้าใจถึงเสน่ห์ของความหวือหวาของตลาดคริปโทเคอเรนซีซึ่งยังไม่อาจจะประเมินค่าที่แท้จริงได้

ความคุ้นเคยกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังต้องการความชัดเจนกับเกณฑ์ของตลาดในการประเมินมูลค่าที่ควรจะเป็นตามจินตนาการแบบที่เป็นอยู่

Back to top button