ดอลลาร์แข็งเกินจริง

การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมากเทียบกับสกุลเงินเยน แล้วทำให้ค่าเงินเยนต่ำสุดในรอบ 90 เดือน และค่าบาทของไทยต่ำสุดเทียบกับค่าดอลลาร์ในรอบ 7 ปี


การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นมากเทียบกับสกุลเงินเยน แล้วทำให้ค่าเงินเยนต่ำสุด ในรอบ 90 เดือนและค่าบาทของไทยต่ำสุดเทียบกับค่าดอลลาร์ในรอบ 7 ปีได้ส่งผลต่อตลาดหุ้นในเอเชียที่ต่างกันตรงค่าเงินเยน ที่อ่อนยวบ ทำให้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวถึงขั้นทำนิวไฮทีเดียว

ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยคงจะเจอกับแรงกดดันต่อไปอีกตลอดสัปดาห์นี้จากแรงขาย กองทุนเก็งกำไรต่างชาติหรือเรียกว่าฟันด์โฟลว์ที่ยังคงกดดันดัชนี SET ของตลาดคนไทยถอยลงไปอีกอย่างช่วยไม่ได้โดยที่นักวิเคราะห์ทุกสำนักพากันฟันธงว่าโอกาสจากตลาดไทยไร้ข่าวเนื่องจากไร้ข่าวดีจากภาคการเมือง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีหุ้นของพิธากับอนาคตของการถือหุ้นสื่อ ข่าวไอทีวีที่จะสร้างสุญญากาศทางการเมืองครั้งสำคัญในอนาคตเพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อาจถูกเล่นงานจากการถือหุ้น ITV

เมื่อวานนี้แรงหนุนจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนครึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ดัชนีนิกเกอิปิดบวกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังดัชนีพุ่งขึ้นแรงเมื่อวานดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 33,234.14 จุด เพิ่มขึ้น 40.15 จุด หรือ +0.12%

หุ้นที่ปรับตัวขึ้นวันนี้ได้แก่ กลุ่มธนาคาร กลุ่มชั่งตวงวัด และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่หุ้นปิดลบ ได้แก่ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ, กลุ่มอาหาร และกลุ่มนำเข้า

ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.436 บาท/ดอลลาร์ต่ำสุดในรอบ 7 ปี และนักวิเคราะห์พากันกล่าวว่าให้เลิกถือหุ้นไปเล่นทองแทนเพราะแนวโน้มราคาทองช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีโอกาสปรับตัวขึ้นอาจทําจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ หลังจากครึ่งปีแรกทําไว้ที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

การอ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน เงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค เนื่องจากเมื่อวานนี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีถ้อยแถลงในงาน ECB Forum ซึ่งยังมี ท่าทีที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 1-2 ครั้งในปีนี้จึงทําให้ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล

กรณีของการเมืองไทย นักธุรกิจผวาการเมือง 3 เส้าป่วน ม็อบฮือลงถนน ฉุดเศรษฐกิจดิ่ง จี้ตั้ง รบ.ด่วน-ลุยงาน ชี้ส่งออกลบยาวฉุดภาคผลิตแย่ หุ้นตื่นข่าวแย่งประธานสภาร่วงต่อไป

การเมืองเช่นนี้จึงกลายเป็นเหยื่อของนักวิเคราะห์โดยที่ไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริงเพราะแม้ว่าการตั้งรัฐบาลสำเร็จนักวิเคราะห์หาเรื่องจับผิดต่อไปตราบใดที่ค่าดอลลาร์ยังแข็งด้วยไร้เหตุผลดังเช่นที่เป็นอยู่

ที่พูดอย่างนี้เพราะว่าเฟด ได้จับทุกคนทั่วโลกเป็นตัวประกันให้ตกเป็นทาสของค่าดอลลาร์ซึ่งอิทธิพลดังกล่าวยังจะดำรงอยู่อีกนานตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมาการพยายามใด ๆ ของจีนและรัสเซียที่จะสร้างเงินหยวนมาแทนค่าดอลลาร์ยังไม่ประสบความสำเร็จอีกยาวนาน เพราะข้อเท็จจริงที่ปรากฏทำให้ค่าดอลลาร์เป็นยักษ์ในตะเกียงต่อไปเรื่อย ๆ

Back to top button