1,500 เอาไม่อยู่?

วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ต้องมาลุ้นระทึกว่า ดัชนีจะยืนหยัดเหนือแนวรับ 1,500 จุดได้หรือเปล่า? เพราะแรงซื้อแปรเปลี่ยนเป็นแรงขายอีกครั้ง


วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ต้องมาลุ้นระทึกว่า ดัชนีจะยืนหยัดเหนือแนวรับ 1,500 จุดได้หรือเปล่า? เพราะแรงซื้อแปรเปลี่ยนเป็นแรงขายอีกครั้ง ซึ่งทำให้หุ้นกลุ่มบลูชิพตกอยู่ในที่นั่งลำบากอย่างเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้รู้ว่า ตลาดหุ้นกำลังอินกับประเด็นการเมือง จึงมีแรงขายออกมาทันทีเมื่อสถานการณ์ไม่เป็นเหมือนที่ประเมินไว้ และเมื่อดูองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะเข้ามากระทบตลาดหุ้น ก็ไม่มีเรื่องไหนที่ทำให้สบายใจเลยพับผ่าสิ!

ฉะนั้นการที่ดัชนีม้วนตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,508.87 จุด ลบไป 6.44 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.85 หมื่นล้านบาท จึงเหมือนเป็นเรื่องที่คุณหลอกดาวไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งตรงกับการจั่วหัวไปเมื่อวันก่อนว่า “อย่าหลอกอีกนะ!” เดี๊ยนเลยสงสัยว่า แพทเทิร์นการเคลื่อนตัวต่อจากนี้จะเป็นลักษณะแกว่งตัวลงอย่างแน่นอน เพราะสตอรี่ทางการเมืองก็ส่อเค้าจะมีปัญหาเกิดขึ้นอีก ขณะที่สตอรี่เกี่ยวกับผลประกอบการ ก็ส่อเค้าจะออกมาไม่ดีเหมือนที่โม้ไว้น่ะซี

งานนี้เลยต้องออกตัวแรงแซงทางโค้งว่า หากดัชนียืนไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องรีบคัตลอสตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะตลาดหุ้นเริ่มเปลี่ยนโมเมนตัมไปในทางที่แย่ลง รวมทั้งกำลังใจของนักเล่นก็หดหายไปดื้อ ๆ “โมนิก้า” จึงไม่สามารถมองให้เป็นเรื่องดีได้จริง ๆ และประเด็นตรงนี้ก็เชื่อมโยงกับสถานการณ์ของหุ้นหลายตัวเสียด้วย เดี๊ยนเลยคิดว่า นี่เป็นจังหวะที่เหมาะต่อการ “สอดเสือก”..อุ๊ย.. “วิพากษ์” มากที่สุดเจ้าค่ะ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ อาการโรยราลงทุกทีของหุ้น GPSC มันทำให้เดี๊ยนได้รู้ว่า เมื่อพวกฝรั่งมาแบบเล่น ๆ และกองทุนไม่จริงจังเท่าเมื่อก่อน ราคาหุ้นก็ไม่วันโงหัวขึ้นได้ และการที่ราคาหุ้นย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 52.50 บาท ลบไป 2.25 บาท หรือลงไป 4.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 685 ล้านบาท พร้อมกับทำราคาต่ำสุดในรอบ 2 ปี 8 เดือน น่าจะเป็นการเตือนให้รู้ว่า น่าจะมีโลว์ใหม่เกิดขึ้นอีกในเร็ว ๆ นี้นะจ๊ะ

ขนาดหุ้นสุดเลิฟอย่าง EA ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยสตอรี่สวยงามมากมาย ก็ยังโดนนักเล่นกลุ่มสถาบันรินขายไม่หยุดเช่นกัน จนเดี๊ยนประเมินว่า การยืนปิดที่ระดับ 54.25 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 3.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 644 ล้านบาท น่าจะเป็นระดับต่ำสุดของการเล่นเที่ยวนี้ แต่ต้องเปลี่ยนใจเมื่อพบว่า เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งทำราคาต่ำสุดไว้ที่ระดับ 51.50 บาท จึงต้องรอดูสถานการณ์วันนี้จะเป็นเช่นไรก่อนจ้า!

ส่วนการร่วงลงเรื่อย ๆ ของหุ้น SABUY อาจไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับขาลุย เพราะเป็นหุ้นที่มีข่าวเม้าท์ในทางลบเยอะแยะไปหมด จนนักเล่นส่ายหน้าหนีทุกครั้งที่มีการเอ่ยถึงราคาเป้าหมาย ผนวกกับมีความขัดแย้งกับบริษัทในตลาดหุ้นหลายเจ้า จึงกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้นักเล่นไม่กล้าลุยสุดซอยเหมือนเมื่อก่อน และทำให้การยืนปิดที่ระดับ 9 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 7.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 231 ล้านบาท เสียวไส้สุด ๆ พะย่ะค่ะ

สำหรับรายที่เละเทะเกินจะเรียกความมั่นใจให้กลับมาดีดั่งเดิมในเร็ววัน “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้นสีทนได้อย่าง TOA แบบไม่ลังเลใจ เพราะตัวต้นเรื่องที่ทำให้ทุกอย่างแย่ลงเรื่อย ๆ อย่าง “เสี่ยเอ” ไม่ยอมโผล่หน้าออกมาชี้แจงให้สังคมได้รับรู้อะไรเลย และปล่อยให้ “ศรัทธา” ออกมาโขยกถึงเส้นทางการเงินไปถึงใครบ้างแบบนี้ มันกลายเป็นประเด็นที่เซนซิทีฟสำหรับคนที่ถือหุ้นเต็ม ๆ ราคาหุ้นเลยทรุดตัวลงมาปิดที่ 25 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 7.40% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 255 ล้านบาทเจ้าค่ะ

ขนาดราคาหุ้น DOHOME ลงมาค่อนข้างเยอะ และลงมาเป็นเวลานาน แต่ไม่วายโดนสาดทิ้งออกมาอีกจนได้ “โมนิก้า” ถึงรู้สึกเสียววาบไม่หายสักที แถมวานนี้โดนกระหน่ำขายจนลงมาปิดที่ระดับ 11.30 บาท ลบไป 0.80 บาท หรือลงไป 6.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 256 ล้านบาท โดยที่ค่า PE ยังอยู่ในระดับ 65 เท่าแบบนี้ มันไม่มีมุมไหนที่ทำให้เชื่อว่า แรงขายจะหมดเพียงเท่านี้จ้า!

ในเมื่อโมเมนตัมหลายอย่างไม่เป็นใจ และนักเล่นเลือกใช้วิธีขายลดเสี่ยง วานนี้ถึงเห็นราคาหุ้น BE8 ทรุดตัวลงมากองอยู่ที่ระดับ 41.75 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 4.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 65 ล้านบาท ท่ามกลางราคาเป้าหมายสูงถึงระดับ 90 บาท  “โมนิก้า” ยอมมองเป็นเรื่องของบรรยากาศที่ไม่เอื้อให้เล่นต่อ แต่ในขณะเดียวกันก็มองว่า จุดเด้งเที่ยวก่อนอยู่ที่บริเวณ 40 บาท  จึงเป็นช็อตที่น่าสนใจสำหรับคนเล่นสั้นนะคะ

Back to top button