‘บิ๊กซี’ แต่งตัวก่อนรีเทิร์น

ช่วงระหว่างร้องเพลงรอ BRC ซึ่งถูกวางให้เป็นเรือธงของ BJC ยื่นไฟลิ่งเพื่อกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้ง


ช่วงระหว่างร้องเพลงรอบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ BRC ซึ่งถูกวางให้เป็นเรือธงด้านค้าปลีก ค้าส่ง การสั่งผลิต นำเข้าและส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศของบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ในกลุ่ม “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ยื่นไฟลิ่งเพื่อกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้ง หลังจากเคยถอนหุ้นออกจากตลาดฯ ไปเมื่อปี 2560 ซึ่งมีแผนจะเข้าให้ทันภายในปี 2566 นี้…

ระหว่างนี้ BRC ก็แต่งเนื้อแต่งตัวให้ดูหล่อขึ้น..!! ด้วยการควักเงิน 300 ล้านบาท เข้าซื้อสินทรัพย์จากกลุ่มบริษัท อะเบ๊าท์ไทย ซึ่งทำธุรกิจจัดหาสินค้าไทยเพื่อนำเข้าไปจัดจำหน่ายในฮ่องกง เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีก ภายใต้แบรนด์ “บิ๊กซี” และธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในฮ่องกง…โดยดำเนินการผ่าน 2 บริษัทลูกที่ชื่อ บิ๊กซี (เอชเค) คัมปะนี ลิมิเต็ด และบริษัท บีเจซี-เอ็มพ็อยท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

สินทรัพย์ที่ซื้อนั้น จะประกอบด้วย สำนักงานใหญ่, คลังสินค้า 23 สาขา 1 สาขาชั่วคราว และเครื่องหมายการค้า Abouthai โดยจะรวมสินทรัพย์ที่มีตัวตน สินทรัพย์ไม่มีตัวตน สินค้าคงคลัง และเครื่องหมายการค้า Abouthai ซึ่งคาดธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างใหม่ของ BRC..!!

ความน่าสนใจของดีลนี้…ประโยชน์ที่ BRC ได้รับในเชิงธุรกิจ…เป็นการต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น จากเดิมที่มีสาขาและช่องทางการจัดจำหน่ายแค่ในสปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน ก็เพิ่มไปที่ฮ่องกง

ขณะเดียวกัน เป็นการเติบโตแบบอินออร์แกนิค ทำให้ไม่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งในตลาดฮ่องกงให้เสียเวลา…ซึ่งการเริ่มใหม่ก็เสี่ยงที่จะล้มเหลวกลับมานะ

แล้วที่เห็นผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้รวม 111,107 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,333 ล้านบาท และปี 2565 มีรายได้รวม 113,573 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,757 ล้านบาท…ต่อไปมีโอกาสเห็นอัตราเร่งในการเติบโตเพิ่มมากขึ้นก็ได้นะ

2) ในเชิงโครงสร้างทุนก็น่าสนใจ…จะเป็นการเพิ่มแอสเซทมากขึ้น

เนื่องจากมีสินทรัพย์ใหม่ ทั้งสำนักงานใหญ่, คลังสินค้า และเครื่องหมายการค้า Abouthai เข้ามาเติม…ทำให้ความน่าสนใจของไอพีโอ BRC มีมากขึ้น

เป็นการอัพแวลูก่อนรีเทิร์นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่นเอง..!!

หรือถ้าเปรียบ BRC ก็เป็นชายหนุ่มที่กำลังแต่งตัวเสริมหล่อก่อนจะออกไปเดทสาวก็ว่าได้…

มิน่าล่ะ…ถึงต้องเร่งปิดดีลนี้ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนที่ BRC จะเข้าตลาดฯ…ที่แท้ก็มีวาระซ่อนอยู่นี่เอง

ส่วนในมุมของคนเป็นแม่อย่าง BJC จะได้ 2 ขาด้วยกัน ขาแรก…โอเค ที่ผ่านมาอาจส่งสินค้าไปขายในฮ่องกงอยู่แล้ว แต่การได้สินทรัพย์ของกลุ่มบริษัท อะเบ๊าท์ไทย มา ก็จะทำให้สามารถขายสินค้าไปยังฮ่องกงได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคของ BJC เอง รวมทั้งเหล้า เบียร์ โซดา น้ำดื่ม และเครื่องดื่มต่าง ๆ ของ “กลุ่มสิริวัฒนภักดี”

ส่วนอีกขา…เมื่อบิ๊กซี หรือ BRC โตแรง…ก็จะช่วยหนุนให้งบของ BJC ในฐานะบริษัทแม่สวยไปด้วย เนื่องจากหลังกลับเข้าตลาดฯ แล้ว BJC จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้น BRC อยู่ที่ 70.02%…

ต้องบอกว่า งานนี้ BJC ยิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูงเลยมั้ง..!?

ส่วนถ้าถามว่า เมื่อ BRC เข้าตลาดฯ มาแล้ว…ระหว่างหุ้นแม่กับหุ้นลูก ใครจะเด่นจะดังกว่ากันนั้น..!!

อันนี้ยังตอบยาก…แต่อีกไม่นานคงได้รู้กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button