สังคมข่าวหุ้น

ติดตามการประชุม ครม. ว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่หลายแห่ง และให้ความเห็นว่าจะไม่เก็บภาษีซื้อขายหุ้น


ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ระดับ 1,542.03 จุด ลดลง 3.11 จุด มูลค่าซื้อขาย 52,066.56 ล้านบาท ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่หลายแห่ง และให้ความเห็นว่าจะไม่เก็บภาษีซื้อขายหุ้น รวมถึงการประชุมธนาคารกลางสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 19-20 ก.ย. การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งคาดการประชุมเฟดครั้งนี้น่าจะคงอัตราดอกเบี้ย

GULF-RATCH ลงนามจัดหาก๊าซ LNG ล็อตแรก 5 แสนตัน/ปี ป้อนโรงไฟฟ้าหินกองเฟส 1 ขนาด 700 เมกะวัตต์ เดินเครื่องเชิงพาณิชย์เดือน มี.ค. 2567 ช่วยลดความเสี่ยงในการจัดหาก๊าซฯ และเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ โบรกฯ คาดปี 2567 บุ๊กกำไรราว 700 ล้านบาท และภายหลังเฟสสอง COD เข้ามาอีก 700 เมกะวัตต์ในปี 2568 คาดจะสร้างกำไรเพิ่มเป็น 1,400 ล้านบาท/ปี ซึ่ง GULF และ RATCH จะบันทึกตามสัดส่วนการถือหุ้น ที่ 49% และ 51% ตามลำดับ

AOT กางแผนลงทุน ท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน หนุนนโยบายเศรษฐา มูลค่าลงทุน 7 หมื่นล้านบาท มาร์คจุดสร้างที่ ต.โคกกลอย จ.พังงา 6,000 ไร่ ส่วนใหญ่ใช้พื้นที่ราชพัสดุ ทำ 2 รันเวย์ รองรับสูงสุดที่ 40 ล้านคน/ปี คาดปลายปีนี้ได้จ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียด  น่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2573-2574  นอกจากนี้ AOT ยังมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการในปี 2566-2570  วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท

MENA คาดรึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจโตกว่าครึ่งปีแรก ตามธุรกิจโลจิสติกส์ที่ขยายตัว รับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ที่จะมีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมัน มองว่าส่งผลดีต่อกลุ่มโลจิสติกส์ และบริการขนส่ง เพราะทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลงในทันที รวมถึงราคาสินค้าที่จะปรับตัวลดลงตาม ช่วยให้เกิดการสั่งซื้อมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณงานขนส่งเพิ่มขึ้น หนุนธุรกิจขนส่งสดใส พร้อมรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก TDM เต็มไตรมาส ปูพรมขยาย Fleet ธุรกิจ Mixer ตามแผน รุกขยายงานขนส่งให้ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม ดันให้รายได้ปีนี้โตตามเป้าไม่ต่ำกว่า 15%

หุ้นไอพีโอน้องใหม่ “บมจ.ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น” หรือ SINO เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ในวันที่ 20 ก.ย.นี้  หลังเสนอขายหุ้นไอพีโอ 292 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.40 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 6.90 เท่า ชูจุดแข็งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรและเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลรายใหญ่ในเส้นทางไทย-สหรัฐฯ โดยการระดมเงินทุนในครั้งนี้เพื่อใช้เสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้แข็งแกร่ง ตามแผนการลงทุนขยายพื้นที่บริการรับฝากตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ รวมถึงการลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและกลุ่มประเทศในอาเซียน ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

EA ส่ง “Smart Waste Management” เซ็น PPP เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตั้งศูนย์จัดการขยะครบวงจรบนพื้นที่เกาะล้าน พัฒนาโครงการด้วยวิธีเผาทำลายบนพื้นที่เกาะล้านแบบครบวงจร มีวัตถุประสงค์ลดปริมาณขยะในชุมชน โดยการนำเทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการเผามาใช้ สู่เมืองท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยมีสัญญาระยะ 25 ปี เชื่อเป็นโอกาสใหม่ เพิ่มศักยภาพด้านพลังงานสะอาดอย่างครบวงจร

Back to top button