หลายเหตุผลที่หุ้น SINO พุ่งสวนตลาด

ทำไมหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ ที่ชื่อบริษัทไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SINO ถึงประสบความสำเร็จในการเข้าเทรดเป็นวันแรกได้


ทำไมหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ ที่ชื่อ บริษัท ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SINO ที่มีบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวซอรี จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะอันเดอร์ไรเตอร์ ที่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงของหุ้นตัวนี้ประสบความสำเร็จในการเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นวันแรกได้

แรกเริ่มเดิมทีหุ้น SINO เตรียมตัวจะเข้าตลาดช่วงเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงปลายเหตุการณ์โควิด-19 โดยตอนนั้นค่าระวางเรือที่กำหนดพื้นฐานและความเป็นไปของบริษัท คือ ดัชนี Shanghai Containerized Freight Index หรือ SCFI มีการปรับตัวสูงขึ้นแบบผิดปกติที่ระดับ 5,046 จุด เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเหตุการณ์โควิด ดัชนีอยู่ที่ประมาณ 1,000 จุดเท่านั้น

ทำให้เจ้าของบริษัทเองและพี่เลี้ยงทั้งสอง ได้ข้อสรุปออกมาว่า ดัชนีค่าระวางเรือ SCFI ที่พุ่งขึ้นไประดับ 5,000 จุดนั้น ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่นิ่ง (ผันผวน) แม้จะหลังโควิดก็ตาม จึงตัดสินใจเลื่อนการเข้าตลาดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สรุปความนั้น ๆ ของข้อมูลย่อหน้านี้ คือ ถ้าบริษัทและที่ปรึกษาฯพร้อมใจกันดันหุ้นเข้าตลาดช่วงนั้น (ม.ค.) รับรองเลยว่า ราคาหุ้นไอพีโอที่จะกำหนดนั้นจะต้องมากกว่าราคาไอพีโอที่กำหนดในปัจจุบัน 3-4 เท่าเป็นอย่างน้อย

พอจังหวะที่ดัชนี SCFI ยังไม่นิ่ง (ม.ค.) ทำให้บริษัทเลื่อนเข้าจดทะเบียน จนในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ดัชนี SCFI ปรับตัวลดลงจาก 5,000 จุด ลงมาที่ระดับ 900 จุด จนปัจจุบัน (ส.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 1,100 จุด

นี่คือเหตุผลหลักสำคัญที่ทำให้การเปิดตัวของหุ้น SINO ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงมาก โดยวันนี้ มีโอกาสที่ดัชนี SET INDEX จะหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,507 จุด และมีแนวโน้มจะลงไปทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,500 จุด แต่หุ้น SINO ยังยืนเหนือจองได้ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายติด 1 ใน 5 อันดับแรกของตลาดหุ้นไทย

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีของการเข้ามาเป็นพันธมิตรของบริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SJWD ที่พร้อมจะเป็น Synergy ทางธุรกิจ โดยเข้ามาถือหุ้น SINO จำนวน 45 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 15% ของหุ้นไอพีโอทั้งหมด (292 ล้านหุ้น)

หากคิดเป็นจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ SJWD ถืออยู่ใน SINO จะอยู่ที่ 4.21%

สรุปความตรงนี้ คือ การกำหนดราคาหุ้นไอพีโอ ที่ระดับ 1.40 บาท ถือเป็นราคาที่สมเหตุสมผลกับค่าระวางเรือ ที่ถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดที่เรียกว่าจุด bottom เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด

หุ้นไอพีโอที่เปิดขายให้กับประชาชนทั่วไป ถูกดูดสภาพคล่องออกไป 45 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 15%ของหุ้นไอพีโอ

การเข้าตลาดช่วงนี้ จึงช่วยขจัดความกังวลใจของนักลงทุนที่จองซื้อหุ้น และถือเป็นความเสี่ยงขาลงที่น้อยกว่าช่วงเหตุการณ์ต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนในทางธุรกิจขนส่งทางเรือ, ทางบก และทางอากาศ ช่วงไตรมาส 3 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่น เพื่อรองรับสินค้าที่จะเข้าสู่เทศกาลต่าง ๆ ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี

ที่สำคัญถือเป็นหุ้น ที่ไม่อาศัยช่วงพีกของธุรกิจ มาหลอกกินเงินนักลงทุนในตลาดหุ้น เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เราคงไม่เห็นหุ้น SINO มาเข้าตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านจุดต่ำสุด และกำลังจะเติบโตจากนี้ไปอย่างแน่นอน

Back to top button