FNS เติมพอร์ต-ลดเสี่ยง

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นที่รับรู้กันว่า หุ้น บมจ.มั่นคงเคหะการ หรือ MK จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 กลุ่มที่ช่วงชิงความเป็นหนึ่งกันมาโดยตลอด


ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นที่รับรู้กันว่า หุ้นบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 กลุ่มที่ช่วงชิงความเป็นหนึ่งกันมาโดยตลอด นั่นคือ “กลุ่มฟินันซ่า” หรือในนามบริษัท เอฟเอ็นเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ FNS กับ “เฮียประทีป ตั้งมติธรรม”..!!

ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ “เฮียประทีป” พยายามรวบหุ้น MK ด้วยการตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ แต่ไม่มีใครขาย ก็ล้มเหลวไป..สุดท้ายทำไปทำมา FNS ก็คว้า MK ไปจนได้…ทำให้ตอนนี้ FNS มีอำนาจคุมเบ็ดเสร็จ ทั้งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยสัดส่วน 49.50% และการบริหารจัดการ

หลังจากได้ MK มาครอบครอง FNS ก็พยายามสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ MK…แต่เนื่องจาก MK เป็นอสังหาริมทรัพย์ยุคเก๋ากึ๊ก ก็อาจจะสู้ภาวะการแข่งขันในตลาดได้ยาก ถ้าจะสู้ด้วยแบรนด์ แบรนด์ของ MK อาจจะเอาต์ไปแล้ว สู้แบรนด์ยุคใหม่ไม่ได้ ก็เลยเป็นที่มาของการหันไปทอดสะพานเป็นพันธมิตรกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ซึ่งเป็นอสังหาฯ ยุคใหม่แทน..!?

ประเดิมด้วยการขายบริษัท เอส 71 พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด (เอส 71 พร็อพเพอร์ตี้) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเนื้อที่รวม 6 ไร่ 9.9 ตารางวา ย่านพระโขนง กรุงเทพฯ ให้กับบริษัท สิริ สมาร์ท ไฟฟ์ จํากัด ซึ่งเป็นลูกในไส้ SIRI ไปในราคารวม 830.74 ล้านบาท เพราะครั้นจะพัฒนาโครงการเอง ก็อาจไม่ถูกที่และถูกเวลาละมั้ง…

ขณะที่ ดีลนี้นอกจากได้ทอดสะพานให้กับ SIRI แล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาสภาพคล่องของ MK ด้วยในคราวเดียวกัน เนื่องจากถ้าไปดูกระแสเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 ค่อนข้างจำกัดจำเขี่ย มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 554.62 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปีสูงถึง 2,645.74 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้หุ้นกู้ 2,198.90 ล้านบาท ส่วนหนี้สถาบันการเงินอยู่ที่ 366.84 ล้านบาท และมีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปี-อื่น ๆ อีก 80 ล้านบาท

ดีลนี้จึงยิงปีนนัดเดียวได้นกสองตัว..!!

เมื่อขายที่ดินให้กับ SIRI แล้ว สเต็ปถัดมา MK ก็เตรียมอัพสถานะขึ้นเป็นผู้ถือหุ้น SIRI…ผลพวงจากมติบอร์ด FNS ที่ไฟเขียวให้ MK ใช้สิทธิแปลงวอร์แรนต์ SIRI อัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้น ราคาใช้สิทธิที่ 1.10 บาท จำนวน 700 ล้านหุ้น คิดเป็นเงินลงทุน 770 ล้านบาท

นั่นจะทำให้ MK ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 5 ของ SIRI ในสัดส่วน 4.08% ทันที…

ที่น่าสนใจ ด้วย SIRI มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีความทันสมัยมากกว่า ก็น่าจะทำได้ดีกว่า..!! ว่าป๊ะล่ะ

โอเค…แม้จะถือหุ้น SIRI แค่ 4.08% แต่ด้วยมูลค่าที่เยอะ (ขนาดรายการร้อยละ 350.23 ตามเกณฑ์กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน อ้างอิงจากงบการเงินรวมของบริษัทสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2566) ก็จะทำให้แวลูของ MK สูงขึ้นทันที…

สิ่งที่ตามมา อันดับแรก MK จะได้เงินปันผลจาก SIRI ซึ่ง SIRI จ่ายปันผลสม่ำเสมอ ยีลด์เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 3% บางปียีลด์ทะลุ 10% ก็มี ล่าสุดยีลด์อยู่ที่ 8.25% นั่นหมายความว่า MK จะมีเงินสดเข้าทุกปี…

ถัดมาด้วย MK เป็นอสังหาฯ ยุคเก่า น่าจะสะสมแลนด์แบงก์ไว้ในมือค่อนข้างเยอะ…ไม่แน่อาจจะขายตรงให้กับ SIRI รับเงินเข้ากระเป๋าไป หรือจัดตั้งบริษัทจอยต์เวนเจอร์ พัฒนาโครงการร่วมกัน ก็อาจเป็นไปได้

ส่วนงานนี้ถ้าถามว่าใครได้ประโยชน์สูงสุด..? ก็คงหนีไม่พ้น FNS ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ MK นั่นแหละ อย่างน้อย ๆ ก็ได้เติมพอร์ต-ลดความเสี่ยงจาก MK บ้างไม่มากก็น้อย…

แต่ด้วยชื่อชั้นของ “กลุ่มฟินันซ่า” ก็น่าคิดว่าจะมาแค่ถือหุ้น MK อย่างเดียว คงไม่ใช่ทาง..!!

ถ้าให้เดา…คงเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ต่อไปน่าจะได้เห็นธุรกรรมที่หวือหวามากขึ้น…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

…อิ อิ อิ…

Back to top button