ซอฟต์เพาเวอร์ใหญ่ : ฮอนด้า LPGA ปีที่ 17

กอล์ฟสตรี Honda LPGA Thailand ปีที่ 17 ระหว่าง 22-25 ก.พ. 67 เป็นรายการแชมเปี้ยนชิประดับโลกไปแล้ว ไม่ใช่แค่ระดับอาเซียนหรือเอเชี่ยน


กอล์ฟสตรี Honda LPGA Thailand ปีที่ 17 ระหว่าง 22-25 ก.พ. 67 เป็นรายการแชมเปี้ยนชิประดับโลกไปแล้ว ไม่ใช่แค่ระดับอาเซียนหรือเอเชี่ยน ที่ทุก ๆ ปีจะมีนักกอล์ฟชั้นนำระดับโลกมาร่วมแข่งขันกันอย่างคับคั่ง สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมามากมายเหลือคณานับ

เงินรางวัลรวม 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 61 ล้านบาท ไม่ถึงกับมากมายอะไรนัก แต่ก็ถือเป็นรายการฮิตก้องโลก จึงมีนักกอล์ฟมือระดับซิงเกิ้ลกระตือรือร้นเข้ามาร่วมแข่งขันคับคั่งในแต่ละปี และก็มักจะมีอาถรรพณ์ที่ใครมาได้แชมป์ที่นี่ ก็มักจะได้ไปเป็นแชมป์ที่อื่น ๆ กันเกือบทุกคน

ปีนี้ลิเลีย วู นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก เชื้อสายเวียต-อเมริกัน ก็เดินทางมาป้องกันตำแหน่ง ซึ่งปีที่แล้ว เธอเป็น “ม้านอกสายตา” แต่หลังจากได้แชมป์ที่ประเทศไทย โดยเอาชนะ “ซิม ร้อยหลา” เธอก็ไปคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์อีก 2 รายการจนอันดับโลกทะยานพรวดพราดขึ้นมือ 1 โลก ในเวลาอันรวดเร็วแค่ปีเดียว

กอล์ฟฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์ จ.ชลบุรีหนนี้ มีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขันรวมทั้งสิ้น 72 คน โดยมีนักกอล์ฟไทยเข้าร่วม 11 คน และในจำนวนนักกอล์ฟ 72 คนนี้ มี 19 คนที่ได้แชมป์รายการเมเจอร์รวมกันถึง 25 รายการ ซึ่งรวมทั้งแชมป์ 5 รายการในปีที่แล้วด้วย

อันได้แก่ลิเลีย วู แชมป์เดอะเชฟรอน แชมเปี้ยนชิป และแชมป์เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น, ซีลิน บูติเยร์ มือ 3 โลกลูกครึ่งฝรั่งเศส-ไทย แชมป์เอวิยอง แชมเปี้ยนชิป, รั่วหนิง หยิน มือ 4 โลก แชมป์เคพีจีเอ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิป และอัลลิเซน คอร์ปุช มือ 14 โลก แชมป์ยูเอส วีแมน โอเพ่น

นอกจากนี้ยังมีอดีตแชมป์เมเจอร์ ได้แก่แอนนา นอร์ดควิสต์ คว้าแชมป์เมเจอร์ 3 รายการ รวมทั้งเคยเป็นแชมป์ฮอนด้า LPGA ไทยมาครั้งหนึ่ง, จิน ยอง โค-เอรียา จุฑานุกาล-บรุ๊ค แอนเดอร์สัน คว้าแชมป์คนละ 2 รายการ และ “แพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ คว้าแชมป์เมเจอร์ 1 รายการ

ปภังกรนั้น เข้าร่วมฮอนด้า LPGA มาทั้งหมด 5 ครั้ง ตั้งแต่ยังเป็นมือสมัครเล่น 2 ครั้ง และตอนเป็นมืออาชีพ 3 ครั้ง ผลงานดีที่สุดที่ทำได้ในทัวร์นี้ คืออันดับ 3 ปี ค.. 2021 หลังจากนั้นก็ไปได้แชมป์เมเจอร์รายการเดอะเชฟรอน แชมเปี้ยนชิปในปีเดียวกันนั้นเลย

ก่อนจะเดินทางมาประเทศไทยคราวนี้ “แพตตี้” ยังเพิ่งไปคว้าตำแหน่งแชมป์รายการใหญ่ “เลดี้ ยูโรเปี้ยน ทัวร์” สด ๆ ร้อน ๆ ที่มีเงินรางวัลสูงมากถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 180 ล้านบาท ในรายการ “อารามโก้ ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชันแนล” โดยแชมป์ได้รับเงินรางวัลสูงถึง 750,000 ดอลลาร์ หรือ 27 ล้านบาท

จึงคาดหมายว่า ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของแพตตี้คราวนี้ จะทำให้การชิงชัยดุเดือดเข้มข้นยิ่งขึ้น และอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเสมือน “แพตตี้ กลับมาแล้ว” ภายหลังคว้าแชมป์อาชีพมา 5 รายการในชีวิต และหยุดนิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ มาพักใหญ่

หวังว่าแพตตี้จะเครื่องร้อนและจุดติดเป็น “Hot Hand Streak” ในฮอนด้า แอลพีจีเอปีนี้

ฮอนด้า LPGA ณ สนามกอล์ฟสยาม คันทรี คลับ พัทยา จ.ชลบุรี กลายเป็นหมุดหมายกอล์ฟสตรีระดับโลกมาสู่ปีที่ 17 แล้ว สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมากมาย ด้วยคนดูทั่วโลกประมาณ 540 ล้านครัวเรือนในแต่ละปี และปลุกวงการกอล์ฟสตรีไทยจนมีผู้เล่นระดับดาวรุ่งมากมายในเวทีโลก

นี่คือผลสำเร็จของซอฟต์เพาเวอร์ชิ้นใหญ่อันทรงคุณค่ายิ่ง ที่ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยมอบให้ โดยรัฐไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายสักแดงเดียว

Back to top button