สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

วันศุกร์ที่ 15 ม.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตลาดหลักทรัพย์ ไม่รู้ว่าจะมาให้กำลังใจแก่นักลงทุนหรือเปล่า เพราะตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาดัชนีก็ย่อลงมาอย่างต่อเนื่อง ต่างชาติถือหุ้นไทยต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหลือแค่ 30% ส่วนแผนของตลท.ปีนี้ คาดว่ามีหุ้นน้องใหม่เข้ามาเพิ่มมาร์เก็ตแคปอีกประมาณ 2.7 แสนล้าน สร้างสีสันให้ตลาดฯ ได้ไม่มากก็น้อย


บิ๊กตู่ให้กำลังใจตลาดหุ้น

*วันศุกร์ที่ 15 ม.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตลาดหลักทรัพย์ ไม่รู้ว่าจะมาให้กำลังใจแก่นักลงทุนหรือเปล่า เพราะตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาดัชนีก็ย่อลงมาอย่างต่อเนื่อง ต่างชาติถือหุ้นไทยต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหลือแค่ 30% ส่วนแผนของตลท.ปีนี้ คาดว่ามีหุ้นน้องใหม่เข้ามาเพิ่มมาร์เก็ตแคปอีกประมาณ 2.7 แสนล้าน สร้างสีสันให้ตลาดฯ ได้ไม่มากก็น้อย

*ขณะที่วานนี้ตลาดหุ้นไทยเริ่มฟื้นขึ้นมาบ้าง หลังจากกลุ่มแบงก์พาณิชย์มีแรงซื้อกลับเข้ามาหลังถูกลืมไปนาน วานนี้ SCB KBANK BBL TMB ขึ้นมาโชว์ตัว ก่อนประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 และประจำปี 2558 ใครดีใครเด่นต้องลุ้นกันเอง เฉือนกันตรงตั้งสำรองหนี้เสียถ้าน้อยกำไรโลด

*ส่วนปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นทั่วภูมิภาค ยังคงเป็นเรื่องปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และราคาน้ำมันที่ดิ่งไปต่ำกว่า 30 เหรียญต่อบาร์เรล ทำให้หุ้นในกลุ่มพลังงานและหุ้นกลุ่มส่งออกได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งปัญหาจีนและราคาน้ำมันผูกกันจนแยกไม่ออก ถ้าเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในสามของโลกไม่ฟื้น ราคาน้ำมันก็ไม่ฟื้น เพราะจีนเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ ดังนั้น ถ้าจะติดตามว่าหุ้นกดลุ่มพลังงานจะขึ้นก็คงต้องดูจีนก่อน

*ล่าสุด ปตท. ยังกัดฟันไม่ซื้อหุ้นคืนขณะนี้ แม้ว่าราคาหุ้นทุกตัวในกลุ่ม PTTEP PTTGC TOP IRPC ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนแทบจะติดดิน และในรอบหลายปีนี้ก็ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ถ้าถามว่าจะกลับมาเมื่อไหร่ ไม่ต้องรีบร้อน ทุกอย่างชัดเจนแล้วค่อยลุยก็ยังทัน

*BEM อนาคตดีหลังรวมเอารถไฟฟ้ากับทางด่วนเข้าด้วยกัน ผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอกประเทศแทบไม่มี น้ำมันยิ่งถูกคนใช้รถยนต์ก็เพิ่มขึ้น เงินไหลมาเทมาเห็นๆ โอกาสไปแตะที่ 6 บาทคงได้เห็นเร็วๆนี้

*BTS ขึ้นรอบนี้ หลังประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลในรอบครึ่งปีเป็น 0.34 บาท XD 21 ม.ค. จ่าย 5 ก.พ.59 อัตราผลตอบแทนปันผลสูงเป็น 4.1% ที่เหลือต้องมาลุ้นมาจะได้งานประมูลรถไฟฟ้าสายใหม่หรือเปล่า

*TKN หรือตี๋น้อย แอบมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงตลาดไม่ดี ตัวนี้สวนตลอด แต่พอตลาดเริ่มดี ก็มีการผ่อนแรงเทขายออกมาบ้าง เล่นรอบได้หลายรอบเลย วอลุ่มยังคงหนาแน่น เจ้ายังคงสถิตย์อยู่ไม่ได้หายไปไหน

*กลุ่มเอไอเอสยังไม่น่าห่วง เรื่องการโอนย้ายกลุ่มลูกค้าเดิม เพราะยังเหลือเวลาอีกพอประมาณกว่าผู้ชนะประมูลรายใหม่ TRUE กับ JAS จะมาจ่ายเงินคลื่น 900 MHz เนื่องจากต้องหาแหล่งเงินจำนวนมาก ดังนั้น เอไอเอสจึงมีเพียงพอให้โอนย้ายทัน

*หุ้นสายการบินโลว์คอสต์ อย่าง AAV วิ่งกระฉูด สวนราคาน้ำมัน แบบว่าราคาน้ำมันที่ยิ่งลดลง ก็ยิ่งทำให้ AAV ลดสัดส่วนการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยเชื้อเพลิงลดลง ส่งผลกำไรบริษัทก็เพิ่มขึ้น

*TIPCO-TASCO ขยับขึ้นทั้งแม่และลูก สองตัวนี้มีผลประกอบการการันตี ไม่ใช่วิ่งแบบไม่มีเหตุไม่มีผล โดยเฉพาะ TASCO ที่ได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์ยางมะตอยของภูมิภาคอยู่ในระดับสูง และการก่อสร้างและขยายถนนในไทย สัญญาระยะยาว 10 ปี พร้อมซื้อกิจการ 5 แห่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องด้านยางมะตอย มูลค่าดีลประมาณ 2.2 พันล้านบาทเข้ามาเพิ่มกำลังผลิต ราคาเป้าหมาย 47 บาท แถมยังช่วยดันราคาให้หุ้นแม่อย่างมีนัยสำคัญ

*หุ้นร้อนประจำวัน 12 ม.ค. 2559 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ SPORT ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 13 ม.ค. – 02 ก.พ. 2559

* แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมรับทรัพย์ หลังบริษัทกำหนดวันเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 685.7 ล้านหุ้น ให้กับ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) หรือ FPHT ในราคาหุ้นละ 7.25 บาท ในวันที่ 14 ม.ค. 59 นี้ *******

Back to top button