เริ่มเหี่ยว?

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วงที่หลายอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น มักตอบรับข่าวแค่ประเดี๋ยวเดียวเป็นประจำ ต่อจากนั้นมักเริ่มออกอาการเหี่ยวเฉา


สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วงที่หลายอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น มักตอบรับข่าวแค่ประเดี๋ยวเดียวเป็นประจำ ต่อจากนั้นมักเริ่มออกอาการเหี่ยวเฉาให้เห็นแบบนี้ “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่คุ้นเคยเป็นอย่างดี และทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าว่า ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวออกด้านข้างไปอีกระยะหนึ่ง และจะขึ้นอย่างจริงจังก็ต่อเมื่อมีปัจจัยบวกใหม่ ๆ เข้ามากระตุ้นความฮึกเหิมไงล่ะคะ

ประเด็นดังกล่าวทำให้เดี๊ยนเชื่อว่า การประคองตัวปิดที่ระดับ 1,364.27 จุด บวกไป 3.17 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.14 หมื่นล้านบาท คือภาพสะท้อนที่บอกเล่าเรื่องราวข้างต้นได้เป็นอย่างดี และทำให้สถานการณ์ต่อจากนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพราะวันนี้ยังไม่เห็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เงินไหลเข้าตลาดหุ้นมหาศาล “โมนิก้า” ถึงพยายามชี้ให้เห็นว่า เกมหุ้นวันนี้ยังเป็นเกมสั้น ๆ เหมือนเดิมพะยะค่ะ

โดยเฉพาะในรายของ WHA ถือเป็นช็อตที่น่าศึกษาในแง่ของการเคลื่อนตัวออกด้านข้างเป็นเวลานาน แม้ในบางครั้งจะหลุดลงไปแตะโลว์เก่าที่บริเวณ 4.50 บาทถึงสองครั้ง แต่หุ้นก็วิ่งกลับขึ้นมารักษาระนาบราคาบริเวณ 4.80 บาทได้เสมอ “โมนิก้า” ถึงมองว่า เกมนี้ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน และทำให้เชื่อว่า การยืนปิดที่ระดับ 4.84 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลงไป 0.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 183 ล้านบาท น่าสนใจเจ้าค่ะ

อีกหนึ่งกรณีศึกษาที่เห็นได้ชัด คงมองไปที่หุ้น IVL เพื่อชี้ให้คำพูดที่เม้าท์กันให้แซ่ดว่า กำลังจะกลับมา! แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิม “โมนิก้า” ถึงมองว่า การยืนปิดที่ระดับ 23.70 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 0.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 484 ล้านบาท คือภาพที่ยืนยันว่า ไม่ใช่อย่างที่หลายคนคิด เพราะถ้าเขามาจริง ๆ สภาพของหุ้นก็คงไม่ร่องแร่งขนาดนี้หรอก..คุณ ๆ คิดว่า จริงไหมล่ะ

ขนาดตัวที่ “โมนิก้า” คิดว่าแข็ง ๆ อย่าง CKP ยังถูกเทขายทำกำไรออกมาเป็นช่วง ๆ จนล่าสุดลงมายืนปิดที่ระดับ3.82 บาท ลบไป 0.26 บาท หรือลงไป 6.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 91 ล้านบาท อาจไม่ใช่เรื่องเสียหายก็จริง แต่ก็ชี้ให้เห็นว่า เมื่อสภาพตลาดหุ้นไม่เอื้อ และการฝ่าแนวต้าน 4.20 บาทไม่ใช่เรื่องง่าย ก็เป็นจังหวะที่นักเล่นต้องถอยเป็นการชั่วคราว และมาดูกันว่า จุดเด้งกลับบริเวณ 3.80 บาทยังทำงานได้ขนาดไหน?..ก็เท่านั้นเอง!

เหมือนกับในรายของ SIRI ที่ทำท่าเหมือนจะมาดี แต่เอาเข้าจริงกลับไม่มีอะไรในกอไผ่ “โมนิก้า” ถึงมองการยืนปิดที่ระดับ 1.69 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 1.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 123 ล้านบาท ยังเป็นเรื่องที่ต้องตามดูกันต่อไปว่า หุ้นจะขึ้นได้ไหม? เพราะถ้าดูตามท้องเรื่องที่เกิดขึ้นจะเห็นว่า ไม่มีอะไรเด่นสักอย่าง แต่ยังมีคนซื้อ ๆ ขาย ๆ เป็นระยะแบบนี้..มันหมายความว่า อย่างไรพะยะค่ะ

ในเมื่อมาด้วยเรื่องที่ต้องตีความ “โมนิก้า” ก็อยากมองไปที่หุ้น SJWD เพื่อให้ทุกคนช่วยวิเคราะห์ว่า การเคลื่อนตัวของหุ้นที่ออกด้านข้างมาระยะหนึ่ง ก่อนจะทิ้งตัวลงมาปิดที่ระดับ 15.40 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 3.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 91 ล้านบาท มันเป็นการขายทำกำไรธรรมดา ๆ หลังหุ้นฝ่าแนวต้านสำคัญบริเวณ 16 บาทขึ้นไปไม่ได้ใช่ไหม? และรอจังหวะเด้งกลับเมื่อลงมาแตะแนวรับ 15 บาทใช่ไหม?..ลองไปคิดกันดูนะคะ

วกกลับมาดูที่หุ้นฟอร์มแรงอย่าง TFG กันบ้างดีกว่า เพราะการกระชากขึ้นไปถึง 3.80 บาท ก่อนจะโรยตัวลงมาปิดที่ระดับ 3.66 บาท บวกไป 0.36 บาท หรือขึ้นไป 10.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 30 ล้านบาท เหมือนเป็นการส่งซิกให้รู้ว่า กำลังจะเล่นกันรอบใหม่หรือเปล่า? จึงต้องมีการดันหุ้นโชว์เพื่อดูแรงซื้อจะมีตามมาเยอะไหม? ขณะเดียวกันก็เป็นการทดสอบแรงขายไปในตัวอีกด้วยแบบนี้..น่าสนใจไหมล่ะคะ

ตบท้ายกันที่เรื่อง “ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน” เพื่อย้ำให้เห็นว่า สิ่งที่ “อุ๊งอิ๊ง” พ่นน้ำลายจะลดลงทันทีบนเวทีหาเสียง มันก็เป็นเพียงวาทกรรมหลอกประชาชนไปวัน ๆ และจนทุกวันนี้ก็ยังเงียบกริบเหมือนไม่เคยพล่ามอะไรไว้แบบนี้ “โมนิก้า” ถึงสะอิดสะเอียนกับพฤติกรรมของนักการเมืองประเภทนี้..แถมช่วงนี้เป็นจังหวะของการปรับ ครม. พอดี เลยอยากจะช่วยเตือนความจำคน “เพื่อไทย” ว่า ทำให้ได้เหมือนที่พูดสักทีเถอะ!..ถถถถ

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button