สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,278.61 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 23.31 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉียด 6 หมื่นล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,278.61 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 23.31 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉียด 6 หมื่นล้านบาท

* สดชื่นกันไปอีกหนึ่งวันสำหรับตลาดหุ้นสามารถยืนอยู่ในแดนบวกได้ โดยสถาบันเข้าซื้อสุทธิไปท่วมท้น 4,584 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติเข้าเก็บอีก 322 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิ ทางรายย่อยจัดหนักสาดไป 4,721 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ที่ขายสมทบ 185 ล้านบาท

* แม้เมื่อวานรายย่อยจะขายหนักแต่นับเป็นเรื่องดี ที่ได้เห็นรายย่อยได้ “ขายทำกำไร” ในภาวะตลาดดีดขึ้นกันบ้าง การลงทุนต้องปรับพอร์ตให้สอดคล้องสถานการณ์ หากตัวไหนมีกำไรตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่ารอช้าต้องขายทำกำไรสถานเดียว

* เช่นเดียวกับในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยถอยอยู่ในแดนลบ ถ้าหุ้นที่ถืออยู่ดิ่งลงหนักจนอยู่ในจุดขาดทุนก็ต้องตัดใจขาย อย่าชะล่าใจปล่อยให้เลือดไหลหมดตัว

* เอาละเริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้ขอเลือกหุ้นบิ๊กไซด์ SCC นั่นเอง เมื่อวานวอลุ่มเข้ามาหนาแน่นเป็นพิเศษจนน่าตกใจ เทรดทั้งวันซัดทะลุไปกว่า 2 พันล้านบาท

* ล่าสุด SCC ปิดซื้อขาย 414 บาท เทียบกับเป้าหมายที่โบรกฯ เคาะกันไว้ 580 บาท อัพไซด์เหลือบาน 40% เลยนะ

* ที่สำคัญหุ้นปูนซิเมนต์ไทยในช่วงนี้ยังได้รับแรงหนุนหลักจากงบปี 58 ที่มีลุ้นทำกำไรนิวไฮถึง 43,000 ล้านบาท และมีกำหนดประกาศออกเป็นทางการปลายเดือนนี้ เมื่อกำไรงอกงาม ปันผลครึ่งหลังย่อมต้องสวยอยู่แล้วขั้นต่ำ 8 บาทต่อหุ้น มีสิทธิได้เห็นแน่นอน

* ต่อกันด้วยหุ้น DCORP รับข่าวดีกันไปอีกสเต็ป เพราะแผนร่วมลงทุนในธุรกิจผลิต-จำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์กับ YINGLI ปิดดีลเรียบร้อย

* งานนี้  DCORP สามารถพิสูจน์ตัวเองกันไปได้ว่า สิ่งที่เคยประกาศกันไว้ถือว่าทำได้จริงไปอีกขั้น * สเต็ปต่อไปจะเป็นการทดสอบความสามารถของบริษัทแล้วว่า แผนร่วมลงทุนในครั้งนี้จะสามารถสร้างรายได้-กำไรให้บริษัทได้ขนาดไหน

* แต่ในระยะสั้นนับเป็นข่าวดีต่อตัวหุ้นแน่นอน เพราะยังอิงกับกระแสโครงการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์นั่นเอง

* หุ้น PLANB จากกลุ่มมีเดียยังฉายภาพสดสดต่อเนื่องทั้งรายได้-กำไรปี 58 ที่เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว ต้องยกนิ้วให้กับความเก่งกาจของทีมบริหาร

* ล่าสุด บริษัทออกปากมั่นใจว่า งบปี 58 นอกจากจะทำรายได้และกำไรนิวไฮแล้ว แต่งวดปี 59 ผลการดำเนินงานจะพุ่งนิวไฮต่อเนื่องเข้าไปอีก

* แรงหนุนหลักมาจากกลุ่มธุรกิจสื่อต่างๆ ที่บริษัทได้ทยอยปิดดีลไปในช่วงปี 58 ที่ผ่านมา จะสามารถบันทึกรายได้และกำไรเข้ามาปีนี้แบบเต็มมือ

* ที่สำคัญน่าจับตาอีกจุด คือ อัตราการลงโฆษณา (Utilization rate) เฉลี่ยที่บริษัทตั้งเป้าปี 59 จะขยับขึ้นแตะระดับ 80% * นี่หากทำได้จริงนี่กำไรปีนี้โตขึ้นอีกบานเลยนะ เพราะขนาดปี 58 มี Utilization rate เฉลี่ยอยู่กว่า 70% ยังมีลุ้นฟาดกำไรโตเท่าตัวเลยทีเดียว

* หุ้น BJCHI อัดข่าวดีกระตุ้นหุ้น เพราะเป็นอีกรายล่าสุด ที่ประกาศเดินหน้าซื้อหุ้นคืนบริษัท

* เบ็ดเสร็จยอดรวมทั้งหมดกำหนดไว้ 40 ล้านหุ้น ภายในวงเงินไม่เกิน 250 ล้านบาท

* กำหนดเริ่มโครงการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่ 27 ม.ค.เป็นต้นไป สิ้นสุดโน่นแหละ 26 ก.ค.ปีนี้  ที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่จ่ายปันผลได้ดีกว่าระดับ 7-8% เลยฝากไว้ให้ลองพิจารณากันดู

* ปิดท้ายด้วยหุ้น THAI เจอทริสฯ สั่งหั่นเรทติ้งลงเหลือระดับ A จากเดิม A+

* เนื่องจากภายใต้ฐานะการเงินที่อ่อนลงเพราะรับผลกระทบขาดทุนต่อเนื่อง ที่สำคัญภาระหนี้สูงขึ้นอีกและยังประสบกับภาวะแข่งขันรุนแรงในตลาดเข้ามากดดัน

* ยังดีนะที่ทริสฯ กำหนดแนวโน้มเป็น “Stable” จากเดิม “Negative” เพราะมองถึงโอกาสที่จะกลับมาฟื้นตัวได้ในอนาคต * แต่ดูทุกอย่างแล้วล้วนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น เห็นขาดทุนติดต่อกันมาร่วม 3 ปีติดแค่คิดก็หนาวแล้ว

* ขณะที่โบรกเกอร์ยังคงมองภาพรวมงบปี 59-60 ยังหนีไม่พ้นขาดทุนต่อไป โห…อาการหนักกว่าที่คิดเยอะ จึงไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมในเชิงพื้นฐาน ถึงได้กำหนดคำแนะนำ “ขาย” *

Back to top button