ก้าวให้ไกลกว่าเดิม

เพลง “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม” นี้ แต่งขึ้นโดยเสก โลโซ น่าจะกลายเป็นเพลงที่มีเนื้อหาทางการเมืองที่ชัดเจนและสะท้อนภาพยุคสมัยนี้ได้ดีที่สุด


เพลง “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม” นี้ แต่งขึ้นเมื่อ 9 เดือนก่อนโดยเสก โลโซ น่าจะกลายเป็นเพลงที่มีเนื้อหาทางการเมืองที่ชัดเจนและสะท้อนภาพยุคสมัยนี้ได้ดีที่สุด หากในสัปดาห์นี้ศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยแบบตกกระไดพลอยโจนตามคำร้องของกกต.ที่ให้ยุบพรรคก้าวไกลในข้อหาท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 ของกฎหมายอาญา หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยไปแล้วครั้งหนึ่งสำหรับคดีนี้เมื่อต้นปี โดยที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ใครที่คิดจะแก้ไขมาตรา 112 ถือว่าเป็นการลบหลู่สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นความหมายอย่างแคบที่ตรงกับความคิดของพวก TUR (Thai Ultra Royalists) หรือที่ท่านปรีดี พนมยงค์เคยเรียกว่าพวกที่ทำตัวเป็นราชันยิ่งกว่าพระราชา 

ที่ต้องกล่าวแบบนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องเกินเลยเพราะน้ำเสียงของเสก โลโซ ตอนที่ได้ออกมาประกาศว่าการแต่งเพลงนี้เป็นการสะท้อนความเสียใจในการที่พรรคเพื่อไทยหักหลังพรรคก้าวไกลและเขี่ยให้พรรคก้าวไกลกลายไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน

เสก โลโซ ได้ให้เหตุผลในการสนับสนุนพรรคก้าวไกลออกมาในเนื้อหาของเพลงว่า

“ฉันจะก้าวเดิน มุ่งหน้าต่อไปแม้ไม่มีใคร แม้ไม่มีเธอฉันอาจเป็นคน ที่ดูเพ้อเจ้อแต่วันนี้ไม่มีเธอ ก็ไม่เป็นไรความคิดยังสู้ไหว หัวใจยังสู้ต่อท้อมันไม่ท้อ ก็แค่เสียใจเธอช่างโหดร้าย ฉันรับมันไม่ได้วันนี้จะจากไป ทั้งน้ำตา..”

คำประกาศดังกล่าวสะท้อนเจตนารมณ์ของ TRR (Thai Reasonable Royalists) อย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ได้ต่อต้านสถาบันเพียงแต่ต้องการความมีเหตุมีผลของการกระทำดังกล่าวของสถาบันต่อเรื่องต่าง ๆ และต้องการรัฐบาลที่บริหารโดยคนหนุ่มที่สะท้อนยุคสมัยได้ดี และที่สำคัญที่สุดพวกเขาต้องการรัฐบาลที่ตรงไปตรงมาไม่มีเล่ห์เหลี่ยมอย่างที่พรรคเพื่อไทยทำการหักหลังพรรคก้าวไกลตามที่ปรากฏในเนื้อเพลงท่อนที่ว่า 

“เจ็บจนเจียนตายไม่อยากร้องให้ใครเห็นสิ่งที่เราเป็น ผ่านมาคืออะไรไม่อยากร้องขอ จะไม่ง้อเธออีกต่อไปแม้จะเจ็บเจียนตายจะยังก้าวไปก้าวให้ไกลกว่าเดิม..วันนี้ไม่มีเธอ พรุ่งนี้ไม่มีเราเจ็บก็ทนเอา เมื่อเค้าไม่แคร์อย่าให้ใครเห็น ว่าเราอ่อนแอวันนี้ไม่แพ้ พรุ่งนี้ยังมีความคิดยังสู้ไหว หัวใจยังสู้ต่อท้อมันไม่ท้อ ก็แค่เสียใจ เธอช่างโหดร้าย ฉันรับมันไม่ได้วันนี้จะจากไป ทั้งน้ำตา..”

ซึ่งในเนื้อหาของเพลงไม่ได้บอกรายละเอียดของการกระทำ หากแต่ถ้าเป็นคำพูดที่แสดงออกของอารมณ์ของจิ๊กโก๋อกหัก ซึ่งอาจจะได้รับการตอกย้ำอย่างเป็นรูปธรรมจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่โน้มเอียงไปในทิศทางเดียวกับพวก TUR ที่จะยิ่งตอกย้ำความอยุติธรรมของสังคมให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และกระแสความชอบธรรมของ TRR จะยิ่งชัดเจนมากยิ่งขึ้นพร้อมกับข้อสรุปของเนื้อเพลงที่บอกว่า “ก้าวไปให้ไกลกว่าเดิม” จะหนักแน่นยิ่งขึ้น

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button