TRC แก้ปมป้าย CB

ปลุกให้ตื่นเต้นกันมาพักหนึ่ง สำหรับหุ้นบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC หลังจากโครงการใหญ่ที่เป็นตำนานมากว่า 30 ปี


ปลุกให้ตื่นเต้นกันมาพักหนึ่ง สำหรับหุ้นบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC หลังจากโครงการใหญ่ที่เป็นตำนานมากว่า 30 ปี อย่าง “เหมืองโพแทชชัยภูมิ” เริ่มขยับ…มีแผนจะเพิ่มทุน และมีกลุ่มทุนใหม่บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ของ “เฮียสมโภชน์ อาหุนัย” จะเข้ามาร่วมขันลงทุนด้วย..!?

ล่าสุดมีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกรอบ เมื่อ TRC ตระเตรียมจะแก้ไขส่วนของผู้ถือหุ้นที่น้อยกว่า 50% จนนำมาสู่การแขวนเครื่องหมาย CB เพื่อให้ส่วนของผู้ถือหุ้นกลับมาเกิน 50% อีกครั้ง..!!

เลยเป็นที่มาของการกำหนดแนวทางในการแก้ไขเครื่องหมาย CB ว่าจะดำเนินงานอย่างไร..??

ก็น่าสนใจ…แนวทางที่ TRC จะทำนั้น มีตั้งแต่ 1)การเร่งรัดการส่งมอบงานให้เร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายของโครงการ (Indirect and SG&A)

2)เจรจากับสถาบันทางการเงิน เพื่อสนับสนุนวงเงินให้กับผู้รับเหมาช่วงในกรณีขาดสภาพคล่องทางการเงิน

และ 3)เจรจากับเจ้าของงานทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการขอเคลมค่างานเพิ่ม (variation order) และค่า K (K-factor)

ไม่หมดแค่นั้น TRC ยังจะกระจายโอกาสทางธุรกิจไปยังกลุ่มธุรกิจอื่น ด้วยการปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อขยายการให้บริการก่อสร้างด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากการให้บริการงานก่อสร้างที่มีอยู่ในปัจจุบันแก่กลุ่มลูกค้ารายเดิมและขยายฐานลูกค้ารายใหม่ พร้อมทั้งเร่งขยายโอกาสทางธุรกิจ ภายหลังจากที่บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมา อาทิ การลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่ ธุรกิจพลังงานและระบบสาธารณูปโภค และธุรกิจ Smart IoT Ecosystem เป็นต้น

ที่สำคัญอย่างยิ่งยวด เหมืองโพแทชชัยภูมิที่เป็นความหวังของหมู่บ้าน TRC ก็ได้มีการเพิ่มทุนไปแล้วรอบหนึ่ง 479.35 ล้านบาท ซึ่งทำให้สัดส่วนผู้ถือหุ้นมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนการเพิ่มทุนล็อตใหญ่ดูทรงแล้วคงต้องร้องเพลงรอร๊อรอกันต่อไป…

ส่วนเหตุที่ยังเพิ่มทุนไม่ได้นั้น เนื่องมาจากการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ที่มีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท (ว่ากันว่าเป็นค่าสัมปทาน) กับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ยังไม่ได้ข้อยุติ เลยทำให้แผนเพิ่มทุนล็อตใหญ่ชะงักงัน ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

แต่หาก TRC ปลดล็อกเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่..?? แผนการเพิ่มทุนก็คงฉลุยละมั้ง เพราะเท่าที่รู้ตอนนี้มีคนรอจะใส่เงินเพิ่มทุนอยู่แล้ว…

โอเค…เรื่องการเพิ่มทุนคงต้องรอกันต่อไป แต่ถ้าพักเรื่องเหมืองโพแทชชัยภูมิไว้ก่อน…

สิ่งที่น่าสนใจเห็นจะเป็นมูลค่างานในมือ (Backlog) ของ TRC ที่มีกว่า 3,534 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น โครงการของ TRC มูลค่า 314 ล้านบาท, โครงการของบริษัท สหการวิศวกร จำกัด มูลค่า 3,167 ล้านบาท, โครงการของกิจการร่วมค้า สหไฮโดร พัทยา มูลค่า 36 ล้านบาท และโครงการของบริษัท โอลีฟ เทคโนโลยี จำกัด มูลค่า 17 ล้านบาท

นั่นหมายความว่า TRC จะมีรายได้เข้ามาแน่ ๆ แต่จะกำไรเท่าไหร่นั้น..? ก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

แหม๊…นี่ถ้า TRC ปลดล็อกการเพิ่มทุนได้ คงดีไม่น้อยเชียว…ถึงเวลานั้นเราคงได้เห็นหุ้น TRC กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งแหง ๆ…ไม่ซังกะตายอย่างทุกวันนี้หรอก

อย่างน้อย ๆ นักลงทุนรายย่อยที่ยังติดหุ้นอยู่ 10,149 ราย จะได้มีโอกาสออกของซะที…

ส่วนถามว่าจะเป็นเมื่อไหร่นั้น..?? ปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคตก็แล้วกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button