GULF หุ้นแบกตลาดขาขึ้นในทุกสถานการณ์

และแล้วหุ้น GULF ก็กลายเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดหุ้นไทยกลายเป็นหุ้นขาขึ้นในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะขาลงหรือขาขึ้น


และแล้วหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ก็กลายเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดหุ้นไทยกลายเป็นหุ้นขาขึ้นในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะขาลงหรือขาขึ้น เรียกว่าเป็นหุ้น The Share of all season  ด้วยสาเหตุที่อนาคตระยะสั้นและระยะยาวมีแต่ทางบวกจากการที่บริษัททำธุรกิจไฟฟ้า และมีบริษัทลูกชื่ออินทัชที่มีเครือข่ายทำธุรกิจโทรคมนาคมและไอซีทีมาบรรจบกันพอดี สำหรับธุรกิจไฟฟ้านั้นการได้สัญญาระยะยาว (PDP) สร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าในลาวทำให้อนาคตของบริษัทเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ที่กำลังจะมาแรงในอนาคต จะทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าจากผลผลิตของบริษัทมีมากขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด

ราคาเป้าหมายของกัลฟ์ในปีนี้ที่ 68 บาท เป็นเพียงราคาเริ่มต้นของก้าวต่อไป การที่ราคาหุ้นของกัลฟ์บวกสวนตลาดที่กำลังอ่อนไหวไปในทางลบ  จึงทำให้หุ้นกัลฟ์เปลี่ยนสถานะเป็นหุ้นที่แบกตลาดไปโดยปริยาย

สถานะของหุ้นกัลฟ์จากนี้ไปจึงเป็นพญาอินทรีที่บินเหนือท้องฟ้าอย่างสง่างาม  การที่ราคาหุ้นของกัลฟ์บวก เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะได้ประโยชน์จาก PDP ฉบับใหม่จากดีลเขื่อนผลิตไฟฟ้าในลาวทำให้หุ้นเป็นขาขึ้นแต่ก็เพียงระยะสั้น

ข้อดีของ PDP ในลาวอยู่ที่กัลฟ์จะต้องหาแหล่งเงินกู้ให้กับพาร์ตเนอร์ที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลสปป.ลาว โดยที่กัลฟ์ไม่ต้องรับผิดชอบภาระเงินกู้ดังกล่าว

แต่กุญแจสำคัญคือ GULF จะได้เป็นเจ้าของกระแสไฟฟ้าเพื่อมาป้อนดาต้าเซ็นเตอร์ ที่เป็นธุรกิจใหญ่จากการที่ไทยจะได้เป็นฮับทางด้านโทรคมนาคมของอาเซียน โดยมีผู้เล่นรายใหญ่คือ ADVANC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ INTUCH และเป็นบริษัทลูกของ GULF  จึงคาดว่าธุรกิจนี้จะทำรายได้และกำไรมหาศาลอย่างยั่งยืนให้กับ GULF ทั้งโดยตรงและอ้อม

ด้วยเหตุนี้ทำให้มุมมองของนักวิเคราะห์ต่ออนาคตของหุ้นไฟฟ้ารายนี้จึงมีส่วนทำให้หุ้น GULF โดดเด่นขึ้นมาในสายตา หลังจากราคาร่วงแรงเกินไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า GULF อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจาก GULF ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้า IPP ที่ส่งต่อต้นทุนให้ กฟผ., ความจริงมีโอกาสบนร่าง PDP ใหม่ที่ซ่อนอยู่ เพราะถ้าดูในรายละเอียดจะพบว่ามีแผนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ (เขื่อนในลาว) 1.4 GW ที่จะ COD ในปี 2035 (พ.ศ. 2578) ซึ่งปกติจะสร้างราว 10 ปี จึงคาดว่าจะต้องเห็น PPA ในปี 68-69 นี้แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการต้องไปเจรจาตรงกับรัฐบาลลาวเพื่อนำมาเข้าในโควตา

นอกจากนี้ GULF ยังมีโอกาสในโครงการกลุ่มพลังงานทดแทนอื่น ๆ อีก จากการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนที่คาดจะมีการจัดสรร PPA ในไตรมาส 4/67 ราว 3.6GW และยังมี Upside จากดีมานด์การใช้ไฟฟ้าที่สูงกว่าร่าง PDP ประเมินไว้ที่เติบโตเพียง 3-4% เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขจริงที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค. 67 พุ่งไป 8% แล้ว และในประเทศไทยยังมีการเร่งขยายธุรกิจ Data Center ที่ใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวันเข้ามาหนุนอีก

ราคาประเมินที่ 68.00 บาท อาจจะดูเว่อร์วังเกินไปสักนิดแต่อย่างน้อยที่สุดก็สะท้อนว่า อนาคตของหุ้นนี้สดใสแน่นอน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button