NEX : มีแต่ฟอร์ซ ไม่มีชอร์ต

ยามนี้ หุ้นที่ครึกโครม อื้ออึง ผสมข่าวคาวฉาว เห็นจะไม่มีหุ้นใดเกิน NEX หรือ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ จากราคาหุ้นที่เคยพีกสุด 22 บาทตอนช่วงต้นปี 2565


ยามนี้ หุ้นที่ครึกโครม อื้ออึง ผสมข่าวคาวฉาว เห็นจะไม่มีหุ้นใดเกิน “NEX” หรือบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน)

จากราคาหุ้นที่เคยพีกสุด 22 บาทตอนช่วงต้นปี 2565 บัดนี้ราคาหุ้นจมธรณี เหลือเพียง 1.72-1.73 บาทเท่านั้น ขณะที่มีแต่ข่าวด้านลบเกี่ยวกับการขายหุ้นทิ้งของผู้บริหารบริษัท และแผนการเพิ่มทุนมโหฬารจาก 2พันล้านบาทเศษเป็น 1 หมื่นล้านบาทเศษ

ยอมรับว่าหุ้น NEX เป็นหุ้นที่สร้างความหวือหวามากในช่วง 2 ปีกว่ามานี้ แต่ราคาที่หายไปจากพีกสุด 22 บาทมาเหลือ 1.70 บาท หายไปตั้ง 20.30 บาทหรือ 92% ขอถามว่านักลงทุนกระเป๋าฉีกไปเท่าไหร่ หากติดยอดดอยมา

โครงสร้างของบมจ.เน็กซ์ พอยท์ ประกอบด้วยบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง เข้าใจว่าเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม EA หรือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ถือหุ้นใหญ่สุด 33.14% นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภาและภรรยา ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 รวม 20.33% นอกนั้นก็เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยกระจัดกระจายกันไป

การดำเนินกิจการหลักของ ”NEX” ก็คือผู้จำหน่วยขายรถ EV ขนาดใหญ่ให้แก่กลุ่ม EA ที่ผลิตทั้งแบตเตอรี่และโรงประกอบชิ้นส่วนตัวรถ นอกจากนั้นก็ยังมีพันธมิตรรายที่ 3 มาเกี่ยวข้องด้วยคือบล.บียอนด์หรือ BYD บริษัทในเครือหว่านคุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานบริษัท EA เหมือนกัน

บล.บียอนด์นี่ก็แปลก! เป็นบริษัทที่แปลงร่างมาจากบล.EAC ที่อื้อฉาวปั่นหุ้นมาในอดีต และก็เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นเจ้าของเส้นทางเดินรถสัมปทาน ขสมก.ที่มอบหมายให้บริษัท  ไทยสมายล์ บัส” ซื้อรถจาก ”NEX” มาวิ่ง

สรุปไม่ว่า NEX ไม่ว่า BYD ก็ล้วนมีส่วนเกี่ยวพันกับ EA อย่างแยกไม่ออกด้วยกันทั้งสิ้น

สมโภชน์ อาหุนัย แห่ง EA และคณิสสร์ แห่ง NEX ต้องควงแขนออกมาแถลงข่าวร่วมกันตลอดทั้งการเพิ่มทุน และสยบข่าวร้ายที่ถล่มราคาหุ้น EA และ NEX ถึงกับจะส่งหลักฐานการถล่มหุ้นโดยการทำชอร์ตเซล เนคด์ชอร์ต และโรบอทเทรด ไปยังก.ล.ต.และดีเอสไอ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ ตลท.ก็เลยตรวจสอบย้อนหลังกลับไปพบว่า ผู้บริหารของ NEX คือนายคณิสสร์นั่นแหละ นำหุ้นในราว 20% ไปค้ำประกันขอสินเชื่อตั้งแต่เม.ย. 67 มาแล้ว และเมื่อราคาหุ้นไหลลงมา ก็ถูกบังคับขาย (Force Sell) ทั้งจำนวน

นอกจากนั้นยังพบพิรุธนายคณิสสร์จากข้อมูลรายงานส่ง ก.ล.ต. (แบบ 59) เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 67 ว่า คณิสสร์และภรรยาได้ขายหุ้นจำนวน 431 ล้านหุ้นในราคา 4.08 บาทไปแล้ว แต่ในวันเดียวกันนั้น นายคณิสสร์กลับชี้แจงตลท.ที่ถามเรื่องความเคลื่อนไหวผิดปกติของหุ้น NEX ว่า ไม่มีพัฒนาการที่สำคัญใด ๆ

นายคณิสสร์เพิ่งมาแจ้งตลท.เมื่อ 19 มิ.ย.ภายหลังแจ้งก.ล.ต.แล้วกว่า 1 เดือน และยังมีความสับสนในเรื่องจำนวนหุ้นที่แจ้งก.ล.ต.ยังคงเหลืออยู่ 10 ล้านหุ้น แต่แจ้งตลท.ยังคงถือหุ้นอยู่ 17 ล้านหุ้นหรือ 0.85%

เรื่องของหุ้น NEX ที่เคลื่อนไหวผันผวนจาก 22 บาท และหกคะเมนตีลังกาลงมาจนต่ำกว่า 1.70 บาท แท้ที่จริงก็เกิดจากการ “ฟอร์ซเซล” ที่เจ้าของหุ้นเอาหุ้นที่ตนถือครองเกือบ 100% ไปจำนำครับ ไม่ได้เกิดจาก “ชอร์ตเซล” ที่ตีโพยตีพายว่ามีคนนอกมาทุบหุ้นแต่ประการใด

มันเป็นทั้ง “มันนี่ เกม” และพฤติกรรมการบริหารธุรกิจแบบเล็งผลเลิศระหว่าง EA-NEX-BYD ที่สลับซับซ้อนจน “ฝีแตก”

ชาญชัย สงวนวงศ์

Back to top button