DMT ดราม่าโทลล์เวย์.!

กลายเป็นดราม่าร้อนฉ่าทันที..!! เมื่อ DMT เจ้าของสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข ตีฆ้องร้องป่าวเตรียมจะปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทาง 5-10 บาท


กลายเป็นดราม่าร้อนฉ่าทันที..!! เมื่อบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เจ้าของสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทลล์เวย์ ตีฆ้องร้องป่าวเตรียมจะปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทาง 5-10 บาท โดยช่วงดินแดง-ดอนเมือง จากปัจจุบัน 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จาก 35 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2567 เวลา 00.01 น.

เกิดปรากฏการณ์ทางสังคม มีเสียงพิพากษ์วิจารณ์กันเยอะ คนใช้รถร้องโอดโอย…ทำให้ต้นทุนชีวิตเพิ่มขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแบบกระมิดกระเมี้ยน กลายเป็นทุกข์ของคนใช้รถไปโดยปริยาย..!?

คำถามที่ตามมา เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนหรือเปล่า..?? แล้วทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปล่อยให้ปรับขึ้น..?? และปรับขึ้นได้อย่างไร..??

ล่าสุดกระแสดราม่าก็ไปถึงหูกระทรวงหูกวาง หรือกระทรวงคมนาคม ทำให้เจ้ากระทรวงอย่าง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” หูผึ่งขึ้นมาทันที ต้องรีบออกหน้ามาดับกระแสดราม่า…สั่งเบรกการปรับขึ้นค่าผ่านทางทันที..!!

เนื้อหาสาระสำคัญ ระบุว่า “กระทรวงคมนาคมได้ห่วงใยต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน ดังนั้นจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะเจ้าของสัมปทานและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบายของกระทรวงคมนาคม ไปเร่งพิจารณาแนวทางและความเป็นไปได้ ในการชะลอการขึ้นอัตราค่าผ่านทางดังกล่าว รวมถึงอาจพิจารณาให้ลดค่าผ่านทางอีกด้วย เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งการใช้ทางด่วนโทลล์เวย์จากดินแดงไปถึงอนุสรณ์สถาน ปัจจุบันต้องเสียค่าผ่านทางในอัตราที่สูงถึง 115 บาท หากปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาในช่วงปลายปีนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 130 บาท และก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน จะมีการปรับขึ้นอีกครั้งเป็น 145 บาท”

เจ้ากระทรวงหูกวางสั่งเบรกหัวทิ่มปรับขึ้นค่าผ่านทางไม่พอ…ยังมีไอเดียกระฉูดจะให้ลดค่าผ่านทางด้วยนะ ซึ่งทำได้หรือเปล่า..?? ไม่รู้ ๆ ๆ ๆ

ที่รู้ตอนนี้คงได้ใจคนใช้รถไปเต็มกระบุง..!?

เท่ากับว่า DMT ก็ต้องกินแห้วไปตามระเบียบ จากเดิมที่หมายมั่นปั้นมือจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นกอบเป็นกำ คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน…ถ้าลองคิดเล่น ๆ โดยเอาตัวเลขปี 2567 DMT ตั้งเป้าจะมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 116,000 คันต่อวัน มาคูณด้วย 5 บาทต่อวันต่อเที่ยว จะคิดเป็นเงิน 580,000 บาทต่อวัน คูณด้วย 368 วัน ก็ตกปีละ 214.44 ล้านบาท เลยนะ

แหม๊..เสียดายจัง..เฮ่อเสียดายจัง.!!

แต่ว่าไปแล้ว ก่อนจะประกาศปรับขึ้นค่าผ่านทางทางด่วนโทลล์เวย์ ต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม รวมทั้งต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนไม่ใช่เหรอ..?? เอกชนถึงจะประกาศปรับขึ้นราคาได้

โอเค…ไม่รู้แหละว่าเป็นรัฐบาลชุดไหนที่ผ่านความเห็นชอบในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยรู้มาก่อนเหรอ..?? แล้วปล่อยมาได้ไง..??

ขณะที่การออกมาเบรกของ “สุริยะ” ครั้งนี้ เป็นแค่ดับกระแสดราม่าหรือเปล่า..?? อันนี้ก็น่าคิด

แต่ถ้าไปดูไส้ในของสัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งมีการแก้ไขสัญญาทั้งหมด 3 ครั้ง และเป็นที่มาของค่าผ่านทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จากการแก้ไขสัญญาครั้งสุดท้าย ฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 ก.ย. 2550 จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางอีก 2 ครั้ง คือ ในเดือน ธ.ค. 2567 และธ.ค. 2572 ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2577

นั่นแปลว่า DMT มีสิทธิโดยชอบธรรมในการปรับขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้..!!

งั้นการที่รัฐเข้ามาแทรกแซงสั่งเบรกอย่างนี้ เท่ากับเป็นการละเมิดสัญญาน่ะสิ…

เอ๊ะ…หรือรัฐจะมีข้อเสนอพิเศษเพื่อแลกกับการเบรกขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้..?? ก็ไม่รู้สินะ

ว่าแต่สัญญาไม่เป็นสัญญาอย่างนี้…ระวังจะเกิดค่าโง่โทลล์เวย์ซ้ำรอยอีกนะเจ้าคะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button