CREDIT หุ้นดีที่ถูกลืม

สถานการณ์หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับปัจจัยกดดันจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคมีอัตราส่วน NPL สูงขึ้น


สถานการณ์หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับปัจจัยกดดันจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคมีอัตราส่วน NPL สูงขึ้น ธนาคารพาณิชย์จึงเพิ่มความเข้มงวดของหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเพื่อรักษา NPL

หากมองไปยังหุ้นแบงก์น้องใหม่ของตลาดหุ้นตัวล่าสุด อย่าง ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) หรือ CREDIT ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมามีทิศทางปรับลดลงแรง ตามภาวะตลาด

หากมองจากความสามารถในการทำกำไรของบริษัทต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) 17.7% และส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ 8.7% ที่อยู่ในเกณฑ์สูงใกล้เคียงกับกลุ่ม Non-Bank แล้ว Valuation ณ ราคาปัจจุบัน จึงถือว่าต่ำมาก มีความน่าสนใจ และปัจจัยบวกที่เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง เป็นอัพไซด์ให้ธนาคารฯ หุ้น CREDIT

ล่าสุด ธนาคารไทยเครดิตได้รับข่าวดี บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขานรับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ระยะที่ 11 (บสย. SMEs ยั่งยืน) วงเงิน 50,000 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมการค้ำฯ เฉลี่ยไม่เกิน 1.75% ต่อปี ตลอดทั้งโครงการ

ฟรีค่าธรรมเนียมเริ่มต้น 2 ปีแรก (รัฐบาลสนับสนุน) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลไกค้ำประกันสินเชื่อ

โดยโครงการดังกล่าว ถือเป็นโอกาสของ CREDIT ในการปล่อยสินเชื่อในวงเงินที่เพิ่มสูงขึ้น และลดความเสี่ยงทางการเงิน เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของธนาคารฯ ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี (Micro SME Loan) มีสัดส่วนประมาณ 67%

รองลงมาคือ สินเชื่อนาโนและไมโครเครดิตเพื่อธุรกิจรายย่อย (Nano and Micro Finance Loan) ประมาณ 16%

อีกทั้ง Business Model ที่เป็นเอกลักษณ์ ดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่มุ่งเน้นการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อย แม้จะมองกลุ่มลูกค้าดังกล่าวความเสี่ยงสูง แต่ก็สามารถบริหารจัดการสร้างผลกำไรในระดับสูงเช่นกัน

ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารไทยเครดิตมี NIM อยู่ในระดับท็อปของอุตสาหกรรม และสามารถรักษาอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (Cost to income ratio) ในระดับต่ำ

อีกทั้ง กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงของธนาคารฯ  ในการซื้อประกันความเสี่ยงจากบริษัทประกันสินเชื่อ ซึ่งในพอร์ต NPL ของธนาคารไทยเครดิตมีความคุ้มครองสินเชื่อสัดส่วนถึง 60% กรณี NPL ตกชั้นตามกำหนด สามารถไปเคลมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

จากผลประกอบการในไตรมาส 1/67 ทิศทางการปล่อยสินเชื่อใหม่ยังเติบโตดี พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ประมาณ 148,000 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 12% สูงกว่ากลุ่มธนาคารอื่น ๆ อย่างชัดเจน และเป็นไปอย่างระมัดระวัง

ลักษณะการเติบโตจะใกล้เคียงธุรกิจในกลุ่ม Non-Bank และมีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) สูงที่สุดในกลุ่มธนาคารที่ 17.7% พร้อมรักษาระดับ NIM ได้สูงถึง 8.7% ซึ่งคาดปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงอดีต

สะท้อนการบริหารจัดการ และทีม Risk Management ที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ แม้กระทบการเพิ่มขึ้นของผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ซึ่งสอดคล้องกับเงินให้สินเชื่อที่เติบโต และมาตรการช่วยเหลือลูกค้า แต่อยู่ในเกณฑ์ที่ธนาคารฯ บริหารจัดการได้

ความน่าสนใจของพื้นฐาน กับราคาหุ้นที่สวนทางกันแบบนี้ ถือเป็นจังหวะที่หลายคนควรมาโฟกัสที่พื้นฐาน เพื่อสะสมของดีราคาถูก หากตลาดหุ้นพลิกฟื้นกลับไป ราคาหุ้น CREDIT ก็คงไม่รออยู่ตรงนี้อย่างแน่นอน

อึ้งย้ง

Back to top button