‘สมรภูมิค้าปลีก’ กรุงเทพตะวันออก.!

เริ่มนับถอยหลัง “ห้างโรบินสัน ศรีนครินทร์” ปิดตำนาน 30 ปี นี่คือ “นาทีทอง” กับโปรโมชั่นพิเศษ Big Clearance Sale ลดเคลียร์สต๊อก..


เริ่มนับถอยหลัง “ห้างโรบินสัน ศรีนครินทร์” ปิดตำนาน 30 ปี ห้างดังโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก บนถนนศรีนครินทร์ และบรรดา “ขาช้อป” และแฟนคลับโรบินสัน..นี่คือ “นาทีทอง” กับโปรโมชั่นพิเศษ Big Clearance Sale ลดเคลียร์สต๊อก..ก่อนจะปิดกิจการอย่างถาวรลงวันที่ 20 ส.ค. 2567..!!! 

การปิดกิจการถาวรของ “ห้างโรบินสัน ศรีนครินทร์” ดังกล่าว กลุ่มเซ็นทรัลรีเทล..ให้เหตุว่า “เนื่องจากหมดสัญญาเช่า และซีคอนสแควร์ต้องการพื้นที่คืน จึงทำให้ต้องปิดกิจการสาขานี้”

ส่วนบรรดาพนักงาน จะถูกกระจายไปตามสาขาต่าง ๆ ทั้งในส่วนของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์

อย่างไรก็ดีห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ยังเหลือสาขาในกรุงเทพฯ อีก 3 สาขา ได้แก่ โรบินสันสุขุมวิท, โรบินสันบางรักและโรบินสันลาดกระบัง โดยกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล มีแผนปรับโฉมห้างโรบินสันบางรักและโรบินสันสุขุมวิท

พร้อมอาจมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “ห้างเซ็นทรัล” ที่ถูกคาดว่าจะดำเนินการภายในปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปี 2568 เพื่อให้ดูทันสมัย รองรับกับไลฟ์สไตล์และกำลังซื้อของทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง..

ขณะที่ “ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์” มีแผนจะนำพื้นที่เดิมของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มาเปิดเป็นโซนใหม่ เพื่อรองรับการปรับโฉมของซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์ใหม่

ถือเป็นการต้อนรับการมาเยือนของ “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)” ที่วิ่งผ่านหน้าห้างฯ และพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป นั่นทำให้ “สมรภูมิค้าปลีก” ย่านนี้มีการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็นธัญญาพาร์ค, พาราไดซ์พาร์ค, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์บางกะปิและตะวันนามาร์เก็ต ที่ล้วนแล้วแต่อยู่ในพื้นที่ตะเข็บรถไฟฟ้าสายสีเหลือง..!!

หากมองภาพ “สมรภูมิค้าปลีก” ฝั่งพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ที่มีศักยภาพของกำลังซื้อที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดธุรกิจทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เริ่มเข้ามายึดหัวหาด เพื่อรองรับการเติบโตของกำลังซื้อย่านชานเมืองอย่างต่อเนื่อง

ที่เห็นเด่นชัดคือ “เมกาบางนา” ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ จากประเทศสวีเดน ที่เปิดตัวช่วงปี 2555 ด้วยการเลือกพื้นที่ตั้งอยู่นอกศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ (CBD) พื้นที่ย่านบางนา ถือเป็น “ทำเลม้ามืด” ที่มีศักยภาพไม่ธรรมดา จากผู้คนที่อยู่อาศัยย่านนี้เป็นชนชั้นกลางถึงระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง

ที่สำคัญมีแนวโน้มการขยายตัวระดับนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่นิยมซื้อบ้านหลังใหญ่ พื้นที่มาก ๆ เดินทางเข้าออกเมืองได้สะดวก นอกจากนี้ยังเป็นประตูทางออกไปสู่ภาคตะวันออก พร้อมรองรับการแจ้งเกิดของโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) อีกด้วย

ทั้งนี้ “เมกาบางนา” คือการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ด้วยรวมเอาแบรนด์แฟชั่นระดับอินเตอร์เนชั่นแนล แฟลกชิปสโตร์และร้านอาหารยอดนิยม จากเมืองใหญ่มาอยู่รอบนอกเมืองตะวันออก และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งผู้ประกอบการของไทยและต่างชาติ

โดยพบว่าจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์การค้ามากถึง 3.5 ล้านคนต่อเดือน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยประมาณ 95% ลูกค้าต่างชาติและนักท่องเที่ยว ประมาณ 5%

จากสมรภูมิค้าปลีกศรีนครินทร์ถึงบางนา..ทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก กลายเป็น “ทำเลทองคำทางธุรกิจ” ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง..!!??

สุภชัย ปกป้อง

Back to top button