สังคมข่าวหุ้น

TRUE จัดทัพลุยแบงก์ไร้สาขา หลังมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินใหญ่สุดของญี่ปุ่น เข้าลงทุนสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์


TRUE จัดทัพลุยแบงก์ไร้สาขา หลังมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินใหญ่สุดของญี่ปุ่น เข้าลงทุนสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7 พันล้านบาท ผ่านทางแบงก์กรุงศรีฯ ในบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ (Ascend Money) ผู้ให้บริการรับชำระเงินผ่าน TrueMoney Wallet ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีพี (CP Group) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

BGRIM พุ่งแรง บล.หยวนต้า มองว่า ราคาหุ้น บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน หลัก ๆ น่าจะมาจากแรง Short Covering หลังจากเผชิญแรงขายมาค่อนข้างมากในช่วงก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ วันที่ 25 มิ.ย. 2567 หุ้น BGRIM มีปริมาณการขายชอร์ตที่ยังไม่ซื้อคืน จำนวน 4,108,600 หุ้น นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากภาครัฐจะดำเนินโครงการนำร่องการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มโรงไฟฟ้ามีทางเลือกในการขายไฟฟ้ามากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามต่อ เนื่องจากมองระยะแรกยังทำได้จำกัด และในระยะกลาง-ยาวจะเกิดการแข่งขันสูงขึ้น

สัมพันธ์ วงษ์ปาน ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT เผย ถิรไทยถือเป็นผู้นําตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าและอุตสาหกรรมด้านพลังงานรายใหญ่ของประเทศ โดยในปี 2567 นี้ บริษัทประเมินว่าธุรกิจจะสร้างรายได้ประมาณ 2,783 ล้านบาท

GULF สยายปีก บล.กสิกรไทย มองว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ได้ sentiment บวกหลังบริษัทจับมือร่วมลงทุนในธุรกิจ cloud กับบริษัทระดับโลกอย่าง Google เพื่อให้บริการลูกค้า corporate ในไทย โดยเน้นข้อมูล security สูงและเก็บข้อมูลในประเทศ เป็น storage และ IT service คาดว่าน่าจะ launch จริงช่วงกลางปี 2568 การร่วมมือกับ Google จะช่วยทำให้ demand ของ data center ที่ GULF กำลังสร้างเต็มเร็วขึ้นด้วย อีกทั้งมองว่านโยบายภาครัฐที่สนับสนุน direct PPA ช่วยหนุนธุรกิจ data center ในระยะกลาง-ยาว ซึ่ง GULF น่าจะได้ประโยชน์ ทั้งธุรกิจ data center เอง แล้วมีโอกาสขายไฟฟ้าสะอาดผ่าน direct PPA ด้วย

บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) ตอบรับกระแสรักษ์โลกมาแรง เร่งผลักดันกลยุทธ์และร่วมขับเคลื่อนสังคมสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคการขนส่ง สนับสนุนคู่ค้าใช้บริการ “ขนส่งน้ำมันทางท่อ เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ด้วยข้อดีที่มีอยู่เพียบ! ทั้งเป็นรูปแบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ลดต้นทุน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80,000 ตันคาร์บอน/ปี เทียบเท่ากับการปลูกป่ามากถึง 67,000 ไร่ และยังสนับสนุนนโยบายรัฐฯ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ มุ่งบรรลุ Net Zero Emissions ได้อย่างยั่งยืน ภายในปี 2050 แว่ว ๆ มาว่าถ้านโยบาย Carbon Tax ผ่านฉลุย มีลุ้นว่าคู่ค้าจะมาต่อคิวใช้บริการแบบแน่น ๆ

พีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) มองภาพรวมงบการเงินปี 2567 (ต.ค. 2566-ก.ย. 2567) ของบริษัทว่ารายได้ค่าเช่าต่อปีในธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าจะเติบโต 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) หรืออยู่ที่ 5,700 ล้านบาท จากดีมานด์โรงงาน-คลังสินค้าที่เพิ่มขึ้น พร้อมวางแผนขยายธุรกิจไปยังอินโดนีเซียและเวียดนามมากขึ้น โดยตั้งเป้าการเติบโตใน 5 ปี (ปี 2568-2572) ขยายพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการสู่ 5 ล้านตร.ม. ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหาร (AUM) ตั้งเป้าที่ 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button