การขายฝันกลางวันของ TRUE

เมื่อวานนี้ราคาหุ้น TRUE หรือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บวกขึ้น 2.96% เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มาที่ 8.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 194.55 ล้านบาท


เมื่อวานนี้ราคาหุ้น TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บวกขึ้น 2.96% เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มาที่ 8.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 194.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. จากราคาเปิด 8.45 บาท ราคาสูงสุด 8.75 บาท ราคาต่ำสุด 8.45 บาท  จากข่าวที่ว่า TRUE MONEY ได้รับเงินอัดฉีดจากพันธมิตรรายใหม่ คือ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า กลุ่มสถาบันการเงินใหญ่สุดของญี่ปุ่น เข้าลงทุนสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7 พันล้านบาท ในบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ (Ascend Money) ผู้ให้บริการรับชำระเงินผ่าน TrueMoney Wallet ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีพี (CP Group) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)

MUFG จะเข้าลงทุนผ่าน บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด โดยจะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 10% ในแอสเซนด์ มันนี่ พร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วมบริหาร พร้อมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีและวิธีการทำงานอื่น ๆ รวมทั้งมีการหารือความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มซีพีด้วย

แอสเซนด์ มันนี่ ใช้ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งมาขยายฐานผู้ใช้งาน TrueMoney Wallet จนมีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน โดยตั้งเป้าขยายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล

สำหรับการลงทุนครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของ MUFG ที่ต้องการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งช่วยกลบบังข้อเท็จจริงที่ว่าผลประกอบการของกลุ่มโทรคมนาคมไทยรายนี้ยังขาดทุนต่อเนื่องและมีตัวเลขขาดทุนไตรมาสต่อไตรมาสปรากฏอยู่ต่อเนื่อง

อีกทั้งนักวิเคราะห์พื้นฐานของกลุ่ม TISCO มีมุมมองเชิงลบต่อผลประกอบการที่อ่อนแอต่อเนื่องในอนาคตเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับหุ้น ADVANC ซึ่งเป็นกลุ่มผูกขาด 2 รายในธุรกิจเดียวกัน โดยมีมุมมองว่าไตรมาสสองตัวเลขขาดทุนสุทธิของTRUE จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 พันล้านบาทจากที่ขาดทุนในไตรมาสแรก 800 ล้านบาทเนื่องจากการด้อยค่าของสินทรัพย์หลังจากการควบรวมกิจการกับกลุ่ม DTAC และการลงทุนปรับปรุงเครือข่ายเพิ่มเติมในขณะที่รายได้ทรงตัวเนื่องจากการปรับแพ็กเกจโปรโมชันให้กับลูกค้าอินเทอร์เน็ตที่มีการแข่งขันรุนแรง

มุมมองเชิงลบของนักวิเคราะห์ที่ดูจะสวนทางกับยุทธศาสตร์ของผู้บริหารค่าย TRUE ทำให้ดูเหมือนว่าเป้าหมายของ TRUE ในการบุกตลาดเป็นการขายฝันกลางวันมากกว่า เพราะดูเหมือนว่าจะยังไม่มีคำตอบว่าจะฟื้นคืนกลับมามีกำไรอีกได้เมื่อไร เพราะขณะนี้ราคาหุ้นบนกระดานก็แพงเมื่อเทียบกับบุ๊กแวลูที่ประมาณ 2.14 บาท  การวิ่งของราคาหุ้นเมื่อวานนี้ขึ้นไปที่จุดสูงสุดในรอบหลายปีที่เหนือ 8.85 บาทจากการเล่นข่าวธนาคารเบย์ทุ่มเงิน 7,000 ล้านบาท เข้ามาถือหุ้นในบริษัท TRUE น่าจะเป็นการเก็งกำไรชั่วคราวเท่านั้น

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button