สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยลงต่อจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ผสมกับการทำ “ชอร์ตเซล” ที่ตัวเลขธุรกรรมยังคงสูงอยู่ แม้ภาครัฐจะมีมาตรการกำกับ


ดัชนีหุ้นไทยลงต่อจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ผสมกับการทำ “ชอร์ตเซล” ที่ตัวเลขธุรกรรมยังคงสูงอยู่ แม้ภาครัฐจะมีมาตรการกำกับ และมาตรการอื่น ๆ ออกมา แต่ยังดึงเรื่องเซนติเมนต์ได้ไม่มากนัก หากจะอ้างว่า เพราะมีปัจจัยการเมืองกดดัน คือ อย่างนี้นะ เรื่องการเมืองบ้านเราเนี่ยนะ เป็นแบบนี้มานานแล้วละ

ความหวังของตลาดหุ้นไทยในช่วงถัดไป ดูเหมือนจะรอ “วายุภักษ์3” กันเป็นหลักมากกว่า เพราะเรื่องของ TESG แม้จะมีการดีดลูกคิดคำนวณเงินเข้าลงทุนอยู่ระหว่าง 3-7 หมื่นล้านบาท แต่ตัวเลขนี้เป็นเพียงการอ้างอิงกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF เท่านั้น และยังไม่รู้ว่า เงินลงทุนจะมีเข้ามาอย่างที่หวังหรือเปล่า อีกอย่าง เงินส่วนใหญ่จะเข้ามาช่วงไตรมาส 4 แต่สำหรับกองทุนวายุภักษ์ (ใหม่) จะมีขนาดใหญ่กว่า และมีจำนวนเงินแน่นอน คือ 1.5 แสนล้านบาท ทำให้ถูกมองว่า จะมีอิมแพ็คกับตลาดหุ้นค่อนข้างมาก

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ EA ราคาหุ้นรูดลง 12.79% มาปิดที่ระดับ 15 บาทพอดี กำลังถูกตั้งข้อสงสัยว่า หุ้นถูกชอร์ตเซลใช่ไหม..? แล้วคนทำชอร์ตเซล ไปเอาหุ้นจำนวนมหาศาลจากไหนมาขาย..? มาทำปู้ยี่ปู้ยำหุ้น EA แบบนี้ได้อย่างไร หุ หุ…. ไม่เกรงใจผู้ถือหุ้นที่มีหุ้นจำนวนเยอะ ๆ และถูกขนานนามว่าเป็น “เซียนเหยียบเมฆ” กันบ้างเลย หยามกันชัด ๆ ส่วนแนวโน้มวันนี้ ยังดูไม่ออก กราฟทางเทคนิคเสีย (มาตั้งนานแล้ว) คงต้องขึ้นอยู่กับผู้ดูแลสภาพคล่องนั่นแหละ จะให้หุ้นตัวนี้ไปในทิศทางใด ส่วนรายย่อย คงต้องระวังการเข้าเทรด อาจจะต้องเล่นเร็วออกเร็ว มีกำไรนิดหน่อยต้องขาย หรือหากขาดทุน ราคาเริ่มดิ่ง ต้องรีบออก อย่าแช่!!

เอสซีบี เอกซ์ SCB วานนี้ราคาลงมาลึก 103 บาท น่าเก็บถือยาว ๆ รับปันผล หุ้นแบบนี้เขาเรียกว่ามี “ภูมิคุ้มกัน” จากเงินปันผลระดับสูง แต่ต้องทยอยซื้อนะ ส่วนแนวโน้มปันผลปีนี้ ถูกคาดหมายว่าจะอยู่ประมาณ 11.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 10.20-10.50% หวานเจี๊ยบกันเลย! ขณะที่แนวโน้มกำไร จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน คือ คิดแบบง่าย ๆ เลยนะ สมมติปีก่อนกำไร 4.5 หมื่นล้านบาท แล้วปีนี้ขี้หมูขี้หมากำไรเท่าเดิม 4.5 หมื่นล้านบาท การจ่ายปันผลก็ต้องเท่าเดิม ยีลด์ตกอยู่ 10-11% นี่แหละ

ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป TISCO ราคาหุ้นลงมาบริเวณ 95-96 บาท อาจจะมาจากเรื่องยอดขายรถยนต์ช่วง 4-5 เดือนแรกลดวูบ ส่วนสินเชื่อภาพรวม ที่ปล่อยให้กับรถยนต์ ลดลงเช่นกัน เค้าเลยเดากันว่า อาจจะส่งผลกับกลุ่มทิสโก้ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอฟังผู้บริหารอีกครั้งว่า มีผลจริงหรือไม่ แต่อย่าลืมว่า ทิสโก้ยังมี “สมหวังเงินสั่งได้” ที่มีอัตรามาร์จิ้นสูงมาก หนี้เสียต่ำ ต้นทุนต่ำ และมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนกำไรจากสมหวังฯ ให้มากขึ้นอย่างมีนัยฯ ด้านราคาหุ้นหากต่ำกว่า 95 บาทลงมา ถึง 92-91 บาท ถือว่าน่าทยอยสะสม เพื่อรับปันผล เพราะกลุ่มฯ นี้ปันผลยีลด์สูง 7.5-8%

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีคิวเอ็ม อัลฟา TQM ปลื้มกับรางวัลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001:2022 เป็นเครื่องหมายการันตีว่ามีการจัดการและปกป้องข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับสากล จัดการภัยคุกคาม ครอบคลุมถึงการเข้าถึงข้อมูล และการได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001:2022 นี้ แสดงให้เห็นว่า TQM alpha มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวด และมีระบบการจัดการความปลอดภัยที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกรรมรวมถึงการให้บริการมีความปลอดภัย และเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น

คาเฟอีน

Back to top button