BGRIM หุ้นไฟฟ้าสตอรี่เด่น

ในช่วงที่ผ่านหุ้นกลุ่มไฟฟ้าผันผวนหนัก สาเหตุนอกจากภาวะตลาดโดยรวมไม่สู้ดีแล้ว ยังมีปัจจัยลบเฉพาะตัวจากต้นทุนก๊าซฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น


คุณค่าบริษัท

ในช่วงที่ผ่านหุ้นกลุ่มไฟฟ้าผันผวนหนัก สาเหตุนอกจากภาวะตลาดโดยรวมไม่สู้ดีแล้ว ยังมีปัจจัยลบเฉพาะตัวจากต้นทุนก๊าซฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้หุ้นไฟฟ้าอยู่ในอาการสามวันดีสี่วันไข้ แต่ถ้าไปดูปัจจัยพื้นฐานของหลาย ๆ บริษัท ถือว่ายังแข็งแกร่ง หนึ่งในนั้นคือ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ซึ่งมีลูกค้าอุตสาหกรรม หรือ IU เป็นหลัก

ปัจจัยที่จะช่วยหนุนการเติบโตของ BGRIM ในปีนี้และในอนาคต มีตั้งแต่ 1)การรับรู้รายได้เต็มปีจากโรงไฟฟ้า บี.กริม เพาเวอร์ (อ่างทอง) 2 และ 3 (BGPAT2 & 3) มีกำลังผลิตรวม 280 เมกะวัตต์ รวมถึงยังรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ทยอย COD อย่างต่อเนื่อง 2)ความต้องการไฟฟ้า (ดีมานด์) ในลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการเซมิคอนดักเตอร์และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในกลุ่มพันธมิตรของ BGRIM

3)การลงทุนในโครงการใหม่ ๆ อาทิ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งจำนวน 2 แห่ง กำลังผลิตรวม 740 เมกะวัตต์ ในเกาหลีใต้, เข้าลงทุนใน ThreeEightSix Holdings Ltd. เพื่อประกอบธุรกิจและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา กำลังการผลิตรวม 33.7 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และประเทศบาห์เรน, จับมือกับบริษัท สยามซิตี้ พาวเวอร์ จำกัด เพื่อร่วมประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์

ล่าสุดจับมือกับบริษัท จงเช่อ รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตยางรายใหญ่ระดับโลก จากประเทศจีน ดำเนินโครงการโซลาร์รูฟท็อปขนาดกำลังการผลิต 35 เมกะวัตต์ ติดตั้งบนพื้นที่หลังคาโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง เป็นต้น

4)ทิศทางราคาก๊าซธรรมชาติเริ่มปรับตัวลง โดยเฉพาะราคาก๊าซฯ ในฝั่งยุโรป จากการเข้าสู่หน้าร้านในฝั่งยุโรปทำให้คาดการณ์การใช้ก๊าซฯ ลดลง และ 5)จากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (PDP2024) ที่มีการกำหนดสัดส่วนพลังงานทดแทนมากถึง 51% ถือเป็นโอกาสของ BGRIM ที่จะเข้าร่วมประมูลและขยายพอร์ตไฟฟ้าพลังงานทดแทนได้มากขึ้น โดยเฉพาะการประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนรอบ 2 จำนวนกว่า 3,600 เมกะวัตต์

นี่ยังไม่นับรวมที่ BGRIM เป็น 1 ใน 4 หุ้นที่ FTSE จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนอีกด้วย

ขณะที่ BGRIM ตั้งเป้าการขยายพอร์ตสู่กำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในปี 2573 และในส่วนนี้จะมีสัดส่วน Renewable ไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งจะสนับสนุนรายได้แตะระดับ 100,000 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ BGRIM โดย บล.โกลเบล็ก ระบุว่า มีมุมมองบวกต่อกำไรปี 2567 ของ BGRIM เนื่องจากการรับรู้โรงไฟฟ้า 3 โครงการเต็มปี กำลังการผลิตรวม 210 เมกะวัตต์ และคาดว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวลงตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เนื่องจากการผลิตก๊าซฯ เพิ่มขึ้นจากโครงการเอราวัณ อย่างไรก็ตามราคาขายไฟฟ้าทรงตัวเนื่องจากค่า Ft ในเดือน พ.ค.-ส.ค. ทรงตัวที่ 39.7 สตางค์

สอดคล้องกับบล.ดาโอ ระบุว่า เบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2567 ของ BGRIM ที่ราว 1.8 พันล้านบาท ลดลง 12% จากปีก่อน อย่างไรก็ตามประมาณการดังกล่าวมีโอกาสเกิด upside หากภาครัฐหยุดหรือลดการแทรกแซง ซึ่งจะทำให้กำไรกลับมาฟื้นตัวเด่น โดยเริ่มมีสัญญาณที่ดีจากการปรับขึ้นค่า Ft ในงวดพ.ค.-ส.ค. 2567 ซึ่งสามารถกลับมาชำระหนี้คืน EGAT ได้บางส่วน

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น BGRIM ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 30.48 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 17.26 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาด สอดคล้องกับ P/BV ที่ระดับ 1.46 เท่า ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ส่วนใหญ่ P/BV จะอยู่ที่ระดับ 1.24 เท่า โดยมีราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 31.34 บาท จากราคาต่ำสุด 23 บาท และราคาสูงสุด 32 บาท

Back to top button