หุ้นกลุ่มแบงก์ครึ่งปีแรก

หุ้นแบงก์เป็นหุ้นกลุ่มแรกสุดที่จะประกาศงบการเงินก่อนใคร ๆ โดยหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยทั้งหมด หุ้นกลุ่มนี้จะมีกำไรสุทธิงดงามกว่ากลุ่มใด ๆ


หุ้นกลุ่มแบงก์เป็นหุ้นกลุ่มแรกสุดที่จะประกาศงบการเงินก่อนใคร ๆ โดยคาดหมายว่าหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยทั้งหมด  หุ้นกลุ่มนี้จะมีกำไรสุทธิงดงามกว่ากลุ่มใด ๆ ตามสูตรสำเร็จที่พีเกตตียอมรับว่าหุ้นกลุ่มนี้จะมีกำไรที่ดีกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ตามสูตรสำเร็จที่นายธนาคารพาณิชย์ของไทยยอมรับกันว่า กำไรสุทธิมาตรฐานของหุ้นกลุ่มแบงก์คืออัตราจีดีพีของประเทศบวกด้วย 5% (ถ้าหากว่ากำไรสุทธิของแบงก์ใดเกินกว่ามาตรฐานดังกล่าวมาถือว่าฝีมือของผู้บริหารแบงก์นั้นเกินระดับมาตรฐาน น่าชมเชย)

ปีนี้การที่แบงก์ไทยย่างเข้าสู่แนวโน้มใหม่ที่ระบบไอทีเข้ามามีบทบาทสูงจนทำให้เมื่อวานนี้ที่เคยเป็นวันหยุดกลางปีของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยได้ถูกยกเลิกไป  และคาดว่างบกลางปีที่จะประกาศออกมาในกลางเดือนนี้จะสวยงามเนื่องจากพ้นช่วงวิกฤติโควิด 19 แล้ว

หุ้นที่น่าจับตามากที่สุดหนีไม่พ้นหุ้นบิ๊กโฟร์อันได้แก่ SCBX, KBANK, BBL และ KTB  ซึ่งมีกำไรสุทธิเติบโตมากในไตรมาสแรกเกินกว่า 13% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อนอันเป็นผลจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อและมีการลดพนักงานลงจากการหันมาใช้ออนไลน์แบงกิ้งมากขึ้น

โดยเฉพาะหุ้น SCBX ซึ่งได้ประกาศนโยบายเป็นแบงก์ที่ใช้ระบบออนไลน์เต็มตัว ซึ่งทำให้กำไรสุทธิครึ่งปีแรกน่าจะเป็นการทิ้งทวนก่อนที่ ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย จะล้างมือจากอ่างทองคำตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

ส่วนหุ้น BBL นั้นก็มีข่าวดีจากธนาคารลูกในอินโดนีเซียซึ่งผลประกอบการมีกำไรมากขึ้นและยังมีลูกค้ารายใหญ่ที่ฟื้นตัวจากพิษโควิด-19 มาหนุนเนื่องให้กำไรโดดเด่น

ส่วนธนาคารขนาดกลางอย่าง BAY ก็น่าจะมีกำไรสุทธิมากขึ้นจากการลงทุนในเวียดนามและการจับมือเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม TRUE-DTAC ในโครงการ TRUE MONEY

อีกทั้งกลุ่ม TISCO ก็ยังมีกำไรสุทธิเติบโตน่าชื่นใจจากโครงการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล “สมหวังเงินสั่งได้” อย่างต่อเนื่อง

หุ้นธนาคารกลุ่มนี้ยังมีราคาต่ำกว่าบุ๊กแวลูค่อนข้างมาก (เกือบ 50%)  ดังนั้นราคาหุ้นบนกระดานจึงถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง  เพียงแต่สถานการณ์ของตลาดหุ้นช่วงนี้อาจจะยังไม่เอื้ออำนวยให้หุ้นวิ่งขึ้นรุนแรง แต่ก็ถือได้ว่าราคาที่จะเข้าซื้อในตอนนี้เป็นราคาที่ต่ำติดพื้น

แม้กระทั่งราคาหุ้นที่ถูกที่สุดของหุ้นกลุ่มนี้อย่าง CIMBT ก็ยังมีกำไรเติบโตงดงาม

การเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารยามนี้ไม่ว่าจะซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือถือระยะยาวก็ล้วนคุ้มค่าทั้งสิ้น

ไม่เชื่อก็คอยดูก็แล้วกัน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button