สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,248.98จุด ปรับลดลง 17.03 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 4 หมื่นล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,248.98จุด ปรับลดลง 17.03 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 4 หมื่นล้านบาท

* เมื่อวานแม้ตลาดหุ้นไทยจะได้สามประสานเข้าซื้อสุทธิ เริ่มจากรายย่อยตะลุยเก็บ 2,092 ล้านบาท ตามด้วยสถาบันที่เก็บ 248 ล้านบาท และต่างชาติที่สอยไป 62 ล้านบาท แต่ไม่อาจต้านทานแรงขายหนักของบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ได้ เพราะสาดกระจายไปถึง 2,403 ล้านบาท

* ในเวลานี้หุ้นบลูชิพตัวไซด์ใหญ่ทั้งหลายคงไม่เหมาะจริงๆ เล่นสั้นต้องเลี่ยงสถานเดียว ยกเว้นเข้าลงทุนระยะยาวอันนี้ยังมีหุ้นที่น่าสนใจอยู่หลายตัวนะ

* หุ้นแรกพี่ใหญ่ PTT จุดที่มั่นในราคาระดับ 200 บาท ถือเป็นฐานแนวรับสำคัญที่ยังต้องพยายามรักษาเอาไว้ให้ได้ เพราะหากหลุดยาวเมื่อไหร่เท่ากับเสียศูนย์ในทันที

* วันนี้ ระยะสั้นได้รับข่าวดีเรื่องภาครัฐประกาศลอยตัว NGV เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ช่วง 6 เดือนแรกจะยังต้องคอยดูแลคุมราคาไว้ที่ 13.50 บาทต่อกิโลกรัมก็ตาม

* แต่ก็ถือเป็นการยกภูเขาลูกใหญ่ขนาดมหาศาลออกจากอกสักที ที่เคยแบกขาดทุนปีละ 1-2 หมื่นล้านบาท จะได้จบสิ้นกันไป แต่ใครคิดเข้าลงทุนย้ำต้องระยะยาวเท่านั้นนะ

* ต่อกันด้วยหุ้นราคาไซด์เล็ก แต่พื้นฐานใหญ่เกินตัว TRC ข่าวดีล่าสุด คือ งบไตรมาส 4 ที่โบรกฯ ดีดคำนวณกำไรกันไว้แถว 60 ล้านบาท * นั่นเท่ากับเติบโตขึ้นจากปีก่อนร่วม 100% ที่สำคัญยังดันให้กำไรปี 58 เติบโตพรวดไปแตะ 260 ล้านบาททันที

* ความน่าสนใจไม่ได้จบแค่นั้น เพราะล่าสุดโบรกฯ ยังประเมินงวดปี 59 กำไรจะโตแรงไปแตะ 380 ล้านบาท แรงหนุนหลักมาจากแบ็กล็อกในมือที่มีอยู่แน่น และยังมีโอกาสคว้างานใหม่เข้ามาอีก ราคาเป้าหมายล่าสุด เคาะไว้ 2.60 บาท อัพไซด์กระจาย 30% เล่นสั้นหรือลงทุนกลาง-ยาว มองยังไงก็คุ้ม ห้ามพลาดเด็ดขาด

* หุ้น ICHI มีข่าวดีกันแล้วจ้า (แฟนๆ หุ้นตัวนี้รอมานานเหลือเกิน) ล่าสุด “เสี่ยตัน” ประกาศชัดเจนว่า ปี 59 ตั้งเป้าทำรายได้พุ่งกระฉูด 7,500 ล้านบาท สูงกว่างวดปี 58 คาดรายได้ไว้ 6,400 ล้านบาท

* ปัจจัยหลักที่จะหนุนให้บริษัทของเสี่ยตันเติบโต มาจากเดินหน้าบุกตลาดอินโดนีเซียแบบเต็มกำลัง

* ผสานกับกลยุทธ์หลักที่ใช้มาตลอด คือ การออกแคมเปญเด็ดกระตุ้นตลาด รวมถึงพยายามคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ * ปีนี้ได้วัดฝีมือของเสี่ยตันเต็มกำลังแน่นอน ราคาหุ้นล่าสุดถอยมาจบอยู่ที่ 12.30 บาท ถ้าจะเข้าเก็บรอรับการฟื้นตัวก็น่าสนใจไม่เบานะ

* หุ้น IEC หลังจากเคว้งคว้างมานานหลายปี ขณะนี้พื้นฐานธุรกิจใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว

* การรีเทิร์นของ IEC น่าสนใจที่พื้นฐานบริษัทมุ่งสู่การเติบโตของธุรกิจไฟฟ้าแบบชัดเจน ทั้งโซลาร์ฟาร์ม-ไบโอแมส รวมถึงยังมีธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกที่มีศักยภาพสร้างรายได้-กำไรในอนาคต

* ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ แผนการพิจารณาจ่ายปันและรวบพาร์หุ้น ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นดูมีมูลค่ามากขึ้น เพื่อหนีพ้นจากเลขสตางค์หลักเดียวเสียที

* ส่งต่อกันมาที่หุ้น SPCG ทิศทางงบปี 58 นักลงทุนสบายใจได้เลย การันตีนิวไฮแน่นอน

* ขณะที่ปี 59 หุ้น SPCG ยังดูดีต่อเนื่อง เพราะด้วยรากฐานโซลาร์ฟาร์มที่มีอยู่ในมือแล้ว 260 MWจะสร้างรายได้-กำไรไม่หยุด แล้วนี่ยังเตรียมแผนรุกคืบขยายการลงทุนเพิ่มเติมอีก

* ภายใต้เป้าหมายขยายกำลังผลิตสู่ระดับ 500 MW ถือเป็นจุดท้าทายฝีมือไม่เบา หากทำได้จริงหนุนให้ SPCG เติบโตกระฉูด รวมถึงเป็นหุ้น DEFENSIVE ที่รับมือภาวะตลาดผันผวนได้ดี เหมาะแก่การเก็บติดพอร์ตหุ้นแน่นอน

* ปิดท้ายกันด้วย ABC ฝากชี้แจงข้อมูลกันมาว่า กรณีลงนาม MOU ช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเช่าอาคารพาณิชย์ย่านรามคำแหง สัญญาเช่า 30 ปี มูลค่า 60 ล้านบาท มีค่าเช่ารายเดือนที่ระดับ 3 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 3,000 ล้านบาท เลยฝากแจ้งมาให้รับทราบกันอีกครั้ง *  

Back to top button