M&A เริ่มรีเทิร์นทั่วโลก

หลังถูกพิษบาดแผลจากโควิด-19 กิจกรรมการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) ทั่วโลกมีอัตราการขยายตัวแบบถดถอยโดยเฉพาะไตรมาส 2/67 ถือว่าซบเซาลงอย่างมาก..!!


หลังถูกพิษบาดแผลจากโควิด-19 กิจกรรมการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) ทั่วโลกมีอัตราการขยายตัวแบบถดถอยโดยเฉพาะไตรมาส 2/67 ถือว่าซบเซาลงอย่างมาก..!!

แต่บรรดามวลหมู่วาณิชธนากรหรือผู้ทำข้อตกลงหลายคน..ประเมินว่า จำนวนธุรกรรม M&A จะเพิ่มสูงขึ้น..ช่วงครึ่งหลังปี 2567

ด้วยเหตุอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการทำธุรกรรม และตลาดหุ้นหลายประเทศกำลังเข้าสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดฟองสบู่ ทำให้การประเมินมูลค่ามีราคาแพง ส่งผลกระทบต่อการทำดีลหรือข้อตกลงต่าง ๆ ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Deallogic ระบุว่า จำนวนข้อตกลงที่เซ็นสัญญากันทั่วโลกช่วงไตรมาส 2/67 ปรับตัวลดลง 21% มาที่ระดับ 7,949 ดีล โดยดีลระดับมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ลดลงเหลือเพียง 6 ดีล จาก 8 ดีล เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

Damien Zoubek หัวหน้าร่วมฝ่ายการควบรวมและซื้อกิจการและการเงินธุรกิจของสหรัฐฯ บริษัท Freshfields Bruckhaus Deringer กล่าวว่า รู้สึกเหมือนจะเป็นปกติทั่วไปของธุรกิจ M&A และจะเดินหน้าได้ต่อไป จากความเชื่อมั่นของผู้บริหาร (CEO) มีอยู่สูงมาก และแม้มีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์อยู่มากก็ตาม แต่ผู้คนยังมีความรู้สึกดีเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

โดยที่ปรึกษาบางคนตั้งสังเกตว่า อัตราการทำข้อตกลงได้กลับไปสู่ระดับที่เกิดขึ้น ช่วงก่อนการระบาดโควิด-19 ช่วงปี 2561-2562 ที่มีปริมาณดีลเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

“กิจกรรมการเข้าซื้อหุ้น” ที่นำโดยบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ (Private Equity Firm) เพิ่มขึ้น 41% มาที่ 2.86  แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้รับแรงหนุนจากข้อตกลงซื้อหุ้นของบริษัทเอกชนจำนวนมากขึ้น ทำให้ผู้ทำดีลหรือวาณิชธนากรมีความหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการทำ Leveraged Buyouts หรือการที่ผู้บริหารกู้เงินมาเทกโอเวอร์บริษัทที่ไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่อื่นควบคุมบริษัทช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้..

Jay Hofmann หัวหน้าร่วมฝ่าย M&A ทวีปอเมริกาเหนือของ JP Morgan กล่าวว่า ปัจจัยขับเคลื่อนช่วงครึ่งหลังปีนี้ อาจกลับมาสดใสอีกครั้ง..ในกิจกรรมการลงทุนของบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์..

ทั้งนี้ธุรกรรม M&A ของสหรัฐฯ ลดลง 3% ช่วงไตรมาส 2/67 อยู่ที่ระดับ 3.24 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมข้อตกลง M&A ฝั่งยุโรป ปรับตัวสูงขึ้นถึง 27%  ด้วยแรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่จากมูลค่าของธุรกรรมขนาดใหญ่บางรายการ ขณะที่ปริมาณข้อตกลง M&A แถบเอเชียแปซิฟิกลดลง 18%

โดย “วาณิชธนากร” ชี้ให้เห็นว่าจำนวนดีล M&A ที่เรียกว่า  Megadeals หรือดีลที่มีมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับรอบการควบรวมกิจการครั้งก่อน ๆ เป็นผลพวงมาจากเงื่อนไขเรื่อง “การตรวจสอบการต่อต้านการผูกขาด” เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

การควบรวมและซื้อกิจการ (M&A)

การควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) คือ ข้อตกลงที่เกิดขึ้น เมื่อสองบริษัทหรือมากกว่านั้น รวมเป็นธุรกิจเดียวกัน การดำเนินการนี้สามารถใช้เวลา 3 เดือนหรืออาจหลายปีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงและกฎเกณฑ์ระเบียบ ต่าง ๆ มีขั้นตอนตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจ การสอบทานธุรกิจและขั้นตอนหลังการควบรวมกิจการ

หลังจากมีการสอบทานธุรกิจร่วมกันสำเร็จ จึงตามมาด้วยกระบวนการควบรวม 2 ธุรกิจเข้าเป็นหนึ่งเดียว ทั้งฐานความรู้, การผสมผสานเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ ร่วมตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายภายในและวัฒนธรรมองค์กรร่วมกัน รวมถึงการจัดระเบียบโครงสร้างองค์กรและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

Back to top button