หลอกไปเชือด?

สาเหตุที่ทำให้ “โมนิก้า” จั่วหัวแบบนี้..เป็นเพราะหลายครั้งที่ดัชนีดีดตัวขึ้นหลังจากทิ้งตัวลงแรง มักทำให้อีฉันและนักลงทุนเกิดอาการลิงโลด แต่สุดท้ายก็ต้องชี้ช้ำกะหล่ำแฉะ


สาเหตุที่ทำให้ “โมนิก้า” จั่วหัวแบบนี้..เป็นเพราะหลายครั้งที่ดัชนีดีดตัวขึ้นหลังจากทิ้งตัวลงแรง มักทำให้อีฉันและนักลงทุนเกิดอาการลิงโลด แต่สุดท้ายก็ต้องชี้ช้ำกะหล่ำแฉะ เพราะคล้อยหลังได้ไม่นานดัชนีก็ทรุดฮวบลงมาที่จุดเดิม เดี๊ยนเลยสงสัยว่า การยืนปิดที่ระดับ 1,294.70 จุด บวกไป 6.12 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.75 หมื่นล้านบาท อาจเป็นยุทธการหลอกไปเชือดเหมือนกับครั้งก่อน ๆ ไงล่ะคะ

งานนี้จะจริงเท็จประการใดก็ต้องดูกันต่อไป! แต่ที่แน่ ๆ เดี๊ยนขอยกมือไม่ไว้วางใจก่อนใครเพื่อน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทยในเวลานี้ มันเป็นลักษณะของ หนึ่งวันพันเรื่องราว! ซึ่งส่วนใหญ่มีทิศทางไปในทางที่ร้ายแทบทั้งสิ้น และเรื่องที่กำลังเป็นปัญหามากสุดก็คือ “ฟอร์ซเซล” เพราะไม่รู้ว่า หุ้นตัวไหนจะโดนจัดหนักเป็นคิวถัดไป หลังผู้บริหารส่วนใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนตึ๊งหุ้นกันเป็นแถบน่ะซี

ผนวกกับปัญหาทางการเมืองที่ปะทุตลอดเวลา และยังมีนักโทษเทวดาที่ยังแส่ไปทุกเรื่อง จึงทำให้ประเทศไทยเหมือนตกอยู่ในภาวะสุญญากาศ ซึ่งเป็นอีกจุดที่ทำให้ต่างชาติเทขายหุ้นไทยแบบไม่มีเยื่อใย เพราะประเมินจากสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างโดดเด่น และเรื่องนี้ก็ถูกลดทอนด้วยเวิลด์แบงก์ทำการปรับลดจีดีพีประเทศไทยลงมาอยู่ที่ 2.40% จากเดิมอยู่ที่ 2.80% พะย่ะค่ะ

ในเมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจไม่โอเค และกำลังซื้อของผู้คนถดถอย แรงขายเลยพุ่งตรงไปที่หุ้น SAWAD เป็นเวลานาน ซึ่งทำให้ราคาหุ้นร่วงลงจาก 42 บาท เมื่อต้นเดือนก่อนลงมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดหุ้นลงมายืนปิดเสมอตัวที่ระดับ 33 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 507 ล้านบาท ท่ามกลางความกังวลกำไรไม่เข้าเป้าแบบนี้ เดี๊ยนเลยกังวลว่า หุ้นอาจเด้งขึ้นก็จริง แต่เป็นเด้งเพื่อลงใหม่เจ้าค่ะ

ตัวอย่างดังกล่าวดูได้จากหุ้น BTS ที่ทำท่าเหมือนจะมีแรงฮึดกลับขึ้นมาอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงการเด้งแล้วลงแบบนี้ “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างแน่นอน เพราะเหมือนเป็นลางบอกเหตุว่า มีอะไรบางอย่างที่เคลียร์ไม่จบหรือเปล่า? จึงมีแรงขายออกมาเป็นระลอกในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา วานนี้จึงเห็นราคาหุ้นลงมากองอยู่ที่ 4.20 บาท ก่อนจะดันกลับขึ้นปิดเสมอตัวที่ระดับ 4.28 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 345 ล้านบาทแบบนี้..น่าเป็นห่วงนะจ๊ะ

เม้าท์ถึงหุ้นที่ลงต่อเนื่องขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงต้องเอ่ยถึงหุ้น SNNP เพื่อชี้ให้เห็นความผิดปกติที่ราคาหุ้นลงมาถึงระดับ 12.60 บาท ลบไป 0.70 บาท หรือลงไป 5.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38 ล้านบาทและการลงในแต่ละรอบก็จะเป็นลักษณะขั้นบันได เดี๊ยนเลยไม่แน่ใจว่า การเด้งกลับหลังจากนี้จะมีนัยสำคัญขนาดไหน? เพราะองค์ประกอบหลายอย่างไม่เป็นใจเอาเสียเลยจ้า!

ขนาดหุ้นท้องฟ้า SKY ซึ่งหลายคนมองว่า แข็ง ๆ แน่ ๆ ยังมีแรงขายออกมา 2 วันติด จนราคาหุ้นลงมายืนปิดที่ระดับ 22 บาท ลบไป 1.40 บาท หรือลงไป 6% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 96 ล้านบาท พร้อมกับทำราคาต่ำสุดในรอบ 1 ปี 5 เดือน ก็เป็นเรื่องที่สวนทางกับผลงานที่ทำได้ดีแบบนี้ เดี๊ยนมองเป็นเกมที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะวันนี้นักเล่นมองเรื่องใครขายก่อนได้เปรียบนะจะบอกให้

คิดดูแล้วกัน! CHG ยังถูกรินขายแบบไม่มีเยื่อใย จนวานนี้หุ้นลงมายืนปิดที่ระดับ 2.46 บาท ลบไป 0.06 บาท หรือลงไป 2.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 95 ล้านบาท พร้อมกับทำราคาต่ำสุดในรอบ 3 ปี 6 เดือน และไม่มีทีท่าจะหยุดตรงบริเวณไหน? รวมทั้งกรณีดีสุดคงทำได้แค่รีบาวด์แบบนี้ “โมนิก้า” ย่อมเกิดอาการหวาดระแวงเป็นธรรมดา เพราะเพิ่งเห็นนักลงทุนบางรายร้องโอดโอยไปหยก ๆ นะออเจ้า

ส่วนรายที่เจ็บหนักเกินกว่าใคร “โมนิก้า” คงต้องเอ่ยถึงหุ้น YGG ต่ออีกวัน เพราะการถูกขายทิ้งตั้งแต่เปิดเทรด จนราคาหุ้นติดฟลอร์แบบไม่ต้องกระดิกทำอะไร มันหมายความว่า ยังมีหุ้นรอถูกฟอร์ซเซลอีกบานตะไทแน่ ๆ และที่เดี๊ยนรู้สึกไม่สบายใจอย่างแรงก็คือ การยืนปิดที่ระดับ 1.73 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 23 ล้านบาท แสดงว่า ไม่มีคนกล้ารับนะตัวเอง

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button