จุดอาถรรพ์

วันนี้ “โมนิก้า” ไม่ได้มีเจตนาเขย่าขวัญนักลงทุนรายย่อยแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่กำลังสื่อให้นักลงทุนได้รู้ก็คือ เที่ยวก่อนดัชนีก็จบเกมตรงบริเวณ 1,325 จุด


วันนี้ “โมนิก้า” ไม่ได้มีเจตนาเขย่าขวัญนักลงทุนรายย่อยแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่กำลังสื่อให้นักลงทุนได้รู้ก็คือ เที่ยวก่อนดัชนีก็จบเกมตรงบริเวณ 1,325 จุด ขณะที่เที่ยวนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า ดัชนีจะวิ่งทะลุบริเวณดังกล่าวได้ไหม? เพราะนักลงทุนเคยมีบทเรียนมาจากการขึ้นอย่างร้อนแรง ต่อจากนั้นก็ถูกรินขายแบบไม่ปรานี จนดัชนีต้องลงไปตั้งหลักที่บริเวณ 1,280 จุดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือนไงล่ะจ๊ะ

ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงสตอรี่ที่ขับเคลื่อนให้ดัชนีขึ้นมาในเที่ยวนี้ ล้วนเป็นเรื่องของการใช้มาตรการสกัดชอร์ตเซล ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้นักลงทุนอยากเข้ามาเก็บหุ้นพื้นฐานดีอีกรอบ แต่ในมุมของเศรษฐกิจยังต้องประเมินกันต่อไปว่า การค้าขายจะมีเงินสะพัดขนาดไหน? “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักลงทุนพิจารณาความเสี่ยงของการซื้อหุ้นบน PE ของตลาดหุ้นไทยที่ระดับ 17 เท่า น่ากลัวไหมเอ่ย?

เนื่องจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเทคนิคถูกสะสางไปทีละเปลาะ ซึ่งทำให้หลายคนเชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยกำลังปูทางเพื่อขึ้นไปสะท้อนแวลูที่แท้จริง พร้อมกับอธิบายการประคองตัวปิดที่ระดับ 1,319.92 จุด ลบไป 2.58 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.81 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องวอรี่อีกต่อไปนั้น! ก็เป็นเรื่องราวที่นักเล่นต้องใช้ประสบการณ์ของตัวประเมินความน่าจะเป็น เพราะช่วงที่หุ้นเทคตัวรอบใหม่ อะไรก็ดูดีไปหมด..พอเริ่มไปไม่ไหว ก็ขุดเอาเรื่องเก่ามาปั่นประสาท..อิอิอิ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสุดก็คือ อาการแกว่งตัวไปมาของพี่เทพ PTTEP บนกรอบราคา 150-155 บาทเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ต้นปี ขณะที่การซื้อขายของหุ้นในทุกวันนี้อยู่แค่ระดับ PE 8 เท่า “โมนิก้า” ถึงแปลกใจมาก ๆ เมื่อเห็นราคาหุ้นยังย่ำอยู่กับที่ และเมื่อคิดบนการเทรดบน PBV 1.50 เท่า ราคาหุ้นก็ควรยืนบริเวณ 180 บาทได้สบาย ๆ  แต่วันนี้ราคาหุ้นยังยืนอยู่แค่ 151.50 บาท ลบไป 1.50 บาท หรือลงไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.35 พันล้านบาทเท่านั้นเองนะจ๊ะ

ส่วนเรื่องร้อนที่เกิดขึ้นกับ EA อาจทำให้นักลงทุนไม่สบายใจอย่างแรง แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็ได้รับการแก้ไขเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว! หรือคิดในมุมพื้นฐานกำไรปี 67 ลดลงเหลือ 3 พันล้าน ก็จะทำให้กำไรต่อหุ้นอยู่ใกล้ระดับ 1 บาท และเมื่อนำมาเทียบกับ ราคาหุ้นในกระดานที่ระดับ 12.40 บาท ลบไป 0.80 บาท หรือลงไป 6% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.26 พันล้านบาท มันไม่น่าช้อนหุ้นตรงไหน?..ให้เอาปากกามาวงเจ้าค่ะ

ขนาดในรายของเจ้าพ่อสื่อสาร TRUE มีประเด็นขาดทุนเรื้อรังคอยรบกวน และยังต้องรอพิสูจน์การกลับมามีกำไรเต็มตัว ราคาหุ้นกลับพุ่งขึ้นต่อเนื่อง จนวานนี้ขึ้นมาปิดที่ระดับ 9.05 บาท บวกไป 0.15 บาท หรือขึ้นไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.29 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการทำนิวไฮในรอบ 4 ปี 7 เดือนแบบชิล ๆ แบบนี้ น่าจะเป็นเรื่องมุมมองของนักลงทุนสถาบันมากกว่า..แมงเม่าอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ เลยต้องเคาะสั้น ๆ เพื่อความปลอดภัยจ้า!

เหมือนกับการทรุดตัวต่อเนื่องของราชาเงินผ่อน  AEONTS จนลงมายืนอยู่ที่ระดับ 116.50 บาท ลบไป 8 บาท หรือลงไป 6.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 185 ล้านบาท ก็เป็นประเด็นที่น่าคิดเหมือนกันว่า ไตรมาส 2 กำไรจะหดตัวขนาดไหน? รวมทั้งหนี้เสียจะปูดเยอะขนาดไหน? เพราะที่ผ่านมาได้เห็นกันแล้วว่า เปิดหัวมา..ผลงานก็ไม่เข้าเป้า และในช่วงที่เหลือของปี ก็ไม่รู้จะเร่งสปีดได้อย่างไร? เพราะกำลังซื้อของผู้คนหายไปเยอะมากน่ะซี

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น LH เพื่อชี้ให้เห็นการไหลลงต่อเนื่อง และพยายามตั้งฐานเพื่อรอเวลาขึ้น แต่สุดท้ายก็โดนรินขายออกมาเป็นระลอก เดี๊ยนเลยไม่แน่ใจว่า การยืนปิดที่ระดับ 5.95 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 1.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 284 ล้านบาทน่าช้อนไหม? เพราะบรรดากูรูอสังหาฯ พูดไปในทางเดียวว่า ยังไม่เห็นแววฟื้นตัว แถมแบงก์ปฏิเสธปล่อยกู้ให้กับบ้านไฮเอนด์ในสัดส่วนที่สูงขึ้น..จริงหรือไม่ ลองไปคิดกันดูนะออเจ้า

ตบท้ายกันที่หุ้นร้อนในรอบ 5 วันอย่าง MONO เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นแบบตั้งใจดันสุดลิ่มทิ่มประตู มันทำให้ผู้คนคิดไปต่าง ๆ นานา ว่า “เฮีย.พ” กำลังคิดจะทำอะไรหรือเปล่า? หรือทำไปแล้ว..แต่ยังไม่แจ้งตลาดฯ ส่งผลให้ขาลุยกระโจนใส่หุ้นอย่างเมามัน จนวานนี้หุ้นขึ้นมายืนอยู่ที่ 1.05 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 10.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 168 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จขึ้น 100% แบบนี้..มันทำให้คนเชื่อว่า น่าจะมีอะไรในกอไผ่พะย่ะค่ะ

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button