นัดชิงแชมป์ยูโร 2024

และแล้วเราก็ได้คู่ชิงแชมป์บอลยูโร 2024 ทีมแรกที่สมศักดิ์ศรีคือสเปน ในขณะที่คู่ชิงอีกรายหนึ่งนั้นยังไม่แน่ว่าจะเป็นอังกฤษหรือเนเธอร์แลนด์


และแล้วเราก็ได้คู่ชิงแชมป์บอลยูโร 2024 ทีมแรกที่สมศักดิ์ศรีคือสเปน ในขณะที่คู่ชิงอีกรายหนึ่งนั้นยังไม่แน่ว่าจะเป็นอังกฤษหรือเนเธอร์แลนด์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทีมไหนก็ล้วนสมศักดิ์ศรีทั้งสิ้น

สำหรับสเปนนั้นสไตล์การทำทีมของผู้จัดการทีมคนปัจจุบันถือว่าทันสมัยมาก เพราะไม่เล่นบอลสไตล์ทิกิทาก้าที่เน้นการครองบอลเป็นหลักอันน่าเบื่อหน่าย แต่หันไปเน้นความเร็วของปีกผ่านผู้เล่นปีกซ้ายและขวาซึ่งกำลังเป็นดาวรุ่งอย่างลามีน ยามาล และ นิโก วิลเลียม โดยเฉพาะลามีนนั้นถึงกับได้ชื่อว่าเป็นนิวแมสซีที่ทีมบาเซลโลนาได้ตั้งเงื่อนไขค่าฉีกสัญญาหากย้ายทีมไว้ที่ 1,000 ล้านยูโร และถือว่าเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในบอลยูโรครั้งนี้

ถ้าหากว่าทีมฟุตบอลคือศาสนาใหม่ของมนุษย์ ที่ประกอบด้วยโค้ชเป็นศาสดาและนักเตะผู้ถ่ายทอดคำสอนส่วนคนดูเป็นสาวก โดยมีเงินเดิมพันมหาศาลเป็นตัวหล่อเลี้ยง ก็ถือว่าบอลยูโรเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ตอกย้ำความสำคัญของศาสนาทางโลกให้ดำเนินต่อไปภายใต้ขอบเขตของทุนนิยมโลก

หลังจากการแข่งขันบอลยูโรซึ่งไม่ว่าทีมชาติไหนจะชนะ โลกของฟุตบอลก็จะยังดำเนินต่อไปไม่ว่าระดับสโมสรหรือบอลทีมชาติที่จะยังมีทั้งข่าวการย้ายทีมของนักเตะ การเปลี่ยนผู้จัดการทีม หรือการเปลี่ยนเทคนิคใหม่ ๆ ของการบริหารจัดการทีมที่จะปรากฏในสื่อต่าง ๆ ให้สาวกได้ติดตาม

จะเห็นได้ว่าทั้งหมดนี้เป็นเสน่ห์ของฟุตบอลซึ่งเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่มีวิวัฒนาการให้ผู้คนติดตามในฐานะสินค้าทางวัฒนธรรมเฉกเช่นเรื่องราวในโลกบันเทิง เพียงแต่ความสำคัญของฟุตบอลยูโร 2024 ที่มีการพูดพร่ำถึงการสิ้นสุดยุคสมัยของนักเตะในระดับตำนานอย่างโทนี โครส ของเยอรมนี  ลูกา โมดริช ของโครเอเชีย  คริสเตียนโน โรนัลโด ของโปรตุเกส แล้วเริ่มยุคใหม่ของนักเตะอย่าง จามาล มูเซียลา ของเยอรมนี และ ลามีน ยามาล ของสเปน และ อาร์ดา กือแลร์ ของตุรกี  และจูด เบริงแฮม ของอังกฤษ  ก็ทำให้บอลยูโร 2024 มีความหมายมากขึ้นในเชิงประวัติศาสตร์

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button