พาราสาวะถี

หากถาม เศรษฐา ทวีสิน ต่อคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูก 40 สว.ยื่นถอดถอน คำตอบที่ได้ก็คือ กังวลทุกเรื่องอยู่แล้ว


หากถาม เศรษฐา ทวีสิน ต่อคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูก 40 สว.ยื่นถอดถอน คำตอบที่ได้ก็คือ กังวลทุกเรื่องอยู่แล้ว เป็นธรรมดาที่ใครถูกกระทำแบบนี้ย่อมจะวิตกกับผลที่จะตามมา แต่เมื่อดูจากกระบวนการพิจารณาแล้ว แนวโน้มน่าจะเป็นบวก เพราะจากที่คาดหมายกันว่าคดีจะจบเร็ว กลับยืดเยื้อออกไป ล่าสุด วานนี้ศาลให้เรียกข้อมูลเพิ่มเติมและรอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากหน่วยงานหรือบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้ กำหนดนัดพิจารณาคดีต่อไปในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น.

บอกแล้วว่าปมที่ถูกร้องนั้น การจะตีความสิ่งที่เป็นนามธรรมเพื่อเอาผิดใครคนใดคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย กรณีนี้ วิษณุ เครืองาม เคยบอกไปแล้ว เรื่องมาตรฐานจริยธรรมไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ หากไม่มีกระบวนการโดยเฉพาะต่างหาก เรื่องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ อยู่ ๆ จะไปบอกว่าใครไม่ซื่อสัตย์สุจริตตามรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะจะทำให้ขาดคุณสมบัติตลอดชีวิต นิติสงครามอาจใช้ได้กับบางเรื่อง แต่กับบางอย่างหรือหลายอย่างมันคือหายนะในการตีความทางกฎหมายดี ๆ นี่เอง

เรื่องคดีความก็ให้ปล่อยว่ากันตามครรลอง เดินตามแนวทางการต่อสู้ที่ได้ตระเตรียมกันไว้ ความตั้งใจและเดินหน้าทำงานเป็นสิ่งที่เศรษฐาต้องลุยต่อไป วันที่ 15 กรกฎาคมนี้ มีสองเรื่องใหญ่ที่ต้องจับตา กลางวันคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่จะประชุม เพื่อสรุปความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ วันนี้จะต้องให้ได้ข้อยุติ จะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนกันเมื่อใด ซึ่งอาจจะเป็นความชัดเจนลำดับแรกก่อนที่นายกฯ จะตั้งโต๊ะแถลงในอีกสัปดาห์ถัดไป

จากนั้นก็จะเป็นความชัดเจนเรื่องของแหล่งเงินที่จะใช้ โดยเฉพาะปมเงินจาก ธ.ก.ส.ที่จะได้รู้กันว่าต้องยื่นให้กฤษฎีกาวินิจฉัยหรือไม่ แล้วค่อยไปว่ากันในที่ประชุม ครม.เพื่อหารือ และกำหนดความชัดเจนเรื่องวัน เวลาที่จะเติมเงินหมื่นบาทเข้ากระเป๋าประชาชนต่อไป อย่างไรก็ตาม บทสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นจังหวะเดียวกันกับที่พรรคพลังประชารัฐนัดพรรคร่วมรัฐบาลกินข้าวเย็นร่วมกันในช่วงค่ำวันนั้นพอดี

ตรงนี้จะเป็นวาระที่จะได้ขอความเห็น และการการันตีจากบรรดาแกนนำพรรคร่วมว่าพร้อมสนับสนุนนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ที่แน่ ๆ ดินเนอร์หนนี้ยังคงไร้เงา พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคสืบทอดอำนาจ เพราะยืนยันมาแล้วจาก ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่บ้านพรรคว่าจะมีการส่งน้องชาย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ มาเป็นตัวแทน เป็นอันว่าเศรษฐาตั้งแต่เข้ามาเป็นผู้นำรัฐบาล จะยังไม่ได้เจอตัวหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลคนสำคัญต่อไป

เมื่อเป็นเช่นนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความพยายามในการล้มเศรษฐาและรัฐบาลดีลพิเศษ บวกกับความเคลื่อนไหวของพวกลากตั้งบางกลุ่ม มันชี้ชวนให้คิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้น เป็นที่รู้กันพี่ใหญ่แก๊ง 3 ป. นอกจากจะมีพรรคพวกทั้งในแวดวงราชการ และการเมืองแล้ว ยังมีการเลี้ยงดูปูเสื่อพวกแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองบางราย บางกลุ่ม ในช่วงที่เรืองอำนาจชนิดปากมันกันทีเดียว ดังนั้น พวกมือถือสากเหล่านี้จึงเป็นกระบอกเสียงในการขย่มรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา 

เพียงแต่ว่ายิ่งนานวัน มันทำให้เห็นว่าความพยายามของเครือข่ายอำนาจเก่าที่ต้องการจะกลับมากุมอำนาจอีกหนมันเลือนลางเต็มที หากจะมีการเปลี่ยนมือกันจริงก็จะเป็นคนที่เคยอยู่ขั้วเดียวกัน แต่ภาพลักษณ์ไม่ได้สุดโต่ง ยึดโยงกับกลุ่มผลประโยชน์ที่มาพร้อมกับการรัฐประหาร สูตรนี้ยังมีปัญหาอยู่ว่าถ้าได้อำนาจไปจริงก็จะกระจุกตัวอยู่แต่บ้านใหญ่ในบางจังหวัด สุดท้ายก็จะตกม้าตายด้วยการสวาปามที่ไม่รู้จักพอ เหมือนที่เคยเกิดมาแล้วในช่วงร่วมรัฐบาลผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ขณะเดียวกัน การพลิกขั้วอีกรอบมองเหตุและปัจจัยที่จะทำให้รัฐบาลปัจจุบันปีนเกลียว อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีดันกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด ซึ่งทำให้พรรคภูมิใจไทยในฐานะตัวตั้งตัวตีปลดล็อกกัญชาไม่พอใจ ทำให้ถูกคาดหมายว่าหากเคลียร์กันไม่ได้ คุยไม่ลงตัวมีสิทธิ์ที่จะบานปลาย กลายเป็นความขัดแย้ง จนทำให้รัฐบาลเดินต่อกันไม่ได้ ดูเหมือนจะมองกันตื้นเกินไป ในทางการเมืองหากหนทางเดินยังวิน-วินกันทั้งสองฝ่าย ไม่จำเป็นที่จะต้องแตกหักเพื่อไปวัดดวงกันแบบนั้น

เวลานี้ทีมกุนซือของพรรคสีน้ำเงินก็กำลังประเมินแนวโน้มการประกาศรับรองผลเลือก สว.ของ กกต.อยู่ หากพวกที่ล็อก บล็อกกันไว้ได้เข้าสภาไม่เป็นไปตามเป้า เพราะอาจถูกสอยกันเป็นแผง ย่อมกระทบต่อแผนที่วางไว้ วงในของฝ่ายที่กุมชะตากรรมของผู้ที่จะผ่านเข้าสู่สภาจัดตั้งมีการรายงานว่า ในฝ่ายปฏิบัติเห็นว่ายากต่อการที่จะเอาผิดพวกที่ถูกร้องเรียน แต่ฟากของผู้มีอำนาจตัดสินอย่างกรรมการ กกต.กลับได้ข้อมูลจากอีกฝั่งที่เก็บหลักฐาน เพื่อหวังจะให้การเลือกเป็นโมฆะ

ไม่ได้แค่ส่งมาให้พิจารณาเพื่อความรอบคอบ แต่มีคำขู่หากปล่อยผี ปล่อยผ่าน รับรองกันไปก่อนแล้วตามสอยทีหลัง จะมีการยื่นร้องเอาผิด กกต.ตามมาด้วย จึงทำให้ต้องคิดกันหนัก ส่วนอีกฝ่ายก็เคลื่อนเกมหนักอาศัยพลังวิเศษมาเป็นตัวช่วยเพื่อกดดันให้เกิดการรับรอง มาถึงตรงนี้ จากที่ฝ่ายอนุรักษนิยมต้องการจะเล่นงานเศรษฐาและเครือข่ายทักษิณ กลับหันมารบรากับพวกเดียวกัน เพราะความเห็นที่ไม่ลงรอย และทำให้เห็นว่า ที่เคยเกรงอกเกรงใจกันมา ได้ครับพี่ ดีครับท่าน ไม่มีอีกต่อไป ไม่เพียงเท่านั้น นายใหญ่ก็ไม่ได้อยู่นิ่ง มีการเดินเกมเพื่อการันตีเสถียรภาพรัฐบาล พร้อมรุกงานด้านมวลชนระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

แรงกระเพื่อมจากการเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ยังมีต่อเนื่อง ล่าสุด เป็นคิวของ วัน อยู่บำรุง ที่ต้องไขก๊อกจากความเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการไปปรากฏตัวที่บ้านของ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ช่วงที่มีการนับคะแนนในวันเลือกตั้ง ทั้งที่พรรคเพื่อไทยต้นสังกัดสนับสนุน ชาญ พวงเพ็ชร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของบิ๊กแจ๊ส ต้องตามต่อจะจบกันที่ความรับผิดชอบตรงนี้ หรือจะมีอะไรมากไปกว่านั้น เพราะ แพทองธาร ชินวัตร เป็นคนบอกเองไม่สบายใจต่อภาพที่เห็น  แบบนี้ เฉลิม อยู่บำรุง คนที่รักลูกสุดหัวใจจะอยู่เฉย ๆ ปล่อยผ่านได้ยังไง ถึงขั้นขู่จะโบกมือลาจากความเป็นสมาชิกพรรคกันเลยทีเดียว ดูว่าจะมีใครตามง้ออีกไหม

อรชุน

Back to top button