SAAM รุก.!? จังหวะ YGG รวน

ช่วงจังหวะที่ YGG กำลังเสียศูนย์ในแง่โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่...กลายเป็นหุ้นเบี้ยหัวแตก เพราะไม่มีใครถือหุ้นใหญ่เกิน 10%


ช่วงจังหวะที่บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG กำลังเสียศูนย์ในแง่โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่…กลายเป็นหุ้นเบี้ยหัวแตก เพราะไม่มีใครถือหุ้นใหญ่เกิน 10% หลังจาก “ธนัช จุวิวัฒน์” เพลี่ยงพล้ำ…ถูกบังคับขายหุ้น หรือฟอร์ซเซลจำนวน 221.89 ล้านหุ้น คิดเป็น 36.86% เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา…

ในทางกลับกัน บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM ซึ่งทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง กำลังเปิดเกมรุกธุรกิจใหม่ ๆ ที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในธุรกิจเกม โดยร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและบริษัทต่างชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลก พัฒนาเกมและเกมออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจเกมตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

และล่าสุดเข้าลงทุนในธุรกิจงานระบบ ครอบคลุมตั้งแต่ระบบบริการด้านเทคโนโลยี ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม ผ่านบริษัท เอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) ด้วยงบลงทุน 75 ล้านบาท

เลยเป็นที่มา SAAM รุก…ในจังหวะ YGG รวน..!?

หลายคนคงสงสัยว่า แล้ว YGG มันเกี่ยวอิหยังกับ SAAM..??

ที่เห็นชัด ๆ ในเชิงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทมีความเชื่อมโยงกัน มีการถือหุ้นไขว้กัน อย่าง “ธนัช” ในอดีตถือหุ้นใหญ่ YGG ก็ปรากฏชื่อถือหุ้นอันดับ 4 ใน SAAM จำนวน 10.22 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.41% ฟาก “พดด้วง คงคามี” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ SAAM มาถือหุ้น YGG ในอันดับ 17 จำนวน 3.22 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.54%

ส่วน “กฤติยา หงส์หิรัญ” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ควบด้วยตำแหน่งรองประธานกรรมการ SAAM โผล่ถือหุ้น YGG จำนวน 4.65 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.77%

นอกจากนี้ ยังมี “หวานเมือง สี่” เป็นทั้งผู้ถือหุ้นอันดับ 12 ของ SAAM จำนวน 1.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.67% และผู้ถือหุ้น YGG จำนวน 7.71 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.28%

ด้านโครงสร้างธุรกิจก็เกี่ยวโยงกันนะ…หลายคนคงยังไม่รู้หรือเคยรู้แต่ลืมไปแล้วว่า YGG กับ SAAM เค้าเป็นพาร์ตเนอร์ทำธุรกิจเกมร่วมกันอยู่นะ…

โดยเมื่อช่วงต้นปี 2567 YGG ประกาศจับมือกับ SAAM และบริษัท MYGG (บริษัทร่วมทุนระหว่าง YGG กับบริษัท ร็อคเทคโกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ ROCTEC) ในการพัฒนาเกม “NINE EYES” ซึ่งเป็นเกมในกลุ่ม RPG สามารถเล่นผ่านมือถือได้ (Mobile Game) ทั้งระบบ Android, iOS และเล่นผ่านเครื่อง PC คาดจะเปิดให้บริการได้ช่วงปลายปี 2567

คงเห็นความเชื่อมโยงระหว่าง YGG กับ SAAM กันแล้วเนอะ..??

แล้วที่น่าตั้งข้อสังเกต ทั้งคู่ถือฤกษ์งามยามดีในวันที่ 7 ม.ค. เข้าตลาดฯ เหมือนกัน แต่ต่างปีกัน…โดย SAAM เข้ามาก่อนในวันที่ 7 ม.ค. 2562 ด้วยไอพีโอ 1.80 บาท ในขณะที่ YGG เข้าตลาดฯ ในวันที่ 7 ม.ค. 2563 ด้วยไอพีโอ 5 บาท โดยปัจจุบัน SAAM มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 2,070.04 ล้านบาท ส่วน YGG มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 927.08 ล้านบาท

ก็น่าสนใจ การที่ YGG กลายเป็นเบี้ยหัวแตก จะเป็นผลเสียต่อใคร..? หรือเป็นผลดีต่อใคร..?? อีกไม่นานคงได้คำตอบ

ว่าแต่การที่ SAAM เปิดเกมรุก ในจังหวะที่ YGG รวนอย่างนี้…จะมีโอกาสได้เห็น SAAM เป็นเจ้าของธุรกิจเกมเต็มตัวหรือเปล่าน้อ..?? อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

แต่ตอนนี้สิ่งที่นักลงทุนอยากรู้มากสุด คงเป็นหุ้น YGG 221.89 ล้านหุ้น ที่ล่องหนหายไปไหน..? ไปอยู่ในมือใคร..??

YGG จะไม่ไขข้อข้องใจหน่อยเหรอ..??

นักลงทุนเค้ารอคำตอบอยู่นะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button