สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นไทยล่าสุด (12 กรกฎาคม 2567) ปิดที่ระดับ 1,332.04 จุด เพิ่มขึ้น 2.67 จุด มูลค่าซื้อขาย 37,589.86 ล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยล่าสุด (12 กรกฎาคม 2567) ปิดที่ระดับ 1,332.04 จุด เพิ่มขึ้น 2.67 จุด มูลค่าซื้อขาย 37,589.86 ล้านบาท ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 15 ก.ค. รวมถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหญ่ในวันที่ 16 ก.ค. คาดอาจมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตลอดจนมาตรการแก้หนี้ต่าง ๆ อีกทั้งรอติดตามการทยอยประกาศผลดำเนินงานไตรมาส 2/2567 ของกลุ่มแบงก์

ก.ล.ต. กล่าวโทษ “สมโภชน์ อาหุนัย” และ “อมร ทรัพย์ทวีกุล” กรรมการและผู้บริหาร EA และบริษัทย่อยที่ EA เป็นผู้ถือหุ้น 99.99% (ได้แก่ บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด) และ “พรเลิศ เตชะรัตโนภาส” โดยปรากฏข้อเท็จจริงและหลักฐานที่พิจารณาได้ว่า ในช่วงปี 2556–2558 บุคคลทั้ง 3 รายได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือ ทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัทดังกล่าว เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายได้รับผลประโยชน์ จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท ดังนั้น ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 3 รายต่อ DSI เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องต่อ ปปง. ต่อไป

SINO ประเมินแนวโน้มค่าระวางเรือครึ่งปีหลังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และท่าเรือขนส่งสินค้าแออัดจากปริมาณขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยเร่งความเสี่ยงการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ โชว์ศักยภาพเบอร์ 1 ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลของไทยเส้นทางไทย-สหรัฐฯ และอันดับ 3 ของโลก เร่งขยายธุรกิจไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับดีมานด์ส่งออกสินค้า ผ่านกลยุทธ์ร่วมทุนกับพันธมิตรในท้องถิ่น คาดแล้วเสร็จและจะเริ่มรับรู้รายได้เต็มในไตรมาส 3/2567 ดันไทยเป็นฮับขนส่งสินค้าทางทะเลให้แก่กลุ่มประเทศในอาเซียนไปยังสหรัฐอเมริกา มั่นใจผลักดันปริมาณขนส่งสินค้าปีนี้ได้ตามแผน 53,000 ตู้

โบรกเกอร์ชู BGRIM-GPSC-GULF รับประโยชน์สูงสุด จากค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2567 ที่ปรับเพิ่มขึ้น จะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีปริมาณการขายลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม อีกทั้ง การปรับสูตรราคาก๊าซฯ Single Pool Gas ส่งผลดีต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าเช่นกัน ที่คาดว่าต้นทุนราคาก๊าซฯ จะลดลง 10 บาทต่อล้านบีทียู จากปัจจุบัน 330 บาทต่อล้านบีทียู ลดลงเป็นประมาณ 320 บาทต่อล้านบีทียู ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น

SCN ร่วมส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน ผ่านกิจกรรมโครงการ SCN ร่วมสร้างหลังคาสีเขียว ปีที่ 2 โดยรวมพลังพนักงาน SCN ในองค์กรร่วมบริจาคกล่องนม UHT เพื่อส่งมอบให้แก่ “ศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม โดยบริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด” ผู้ผลิตหลังคา Green roof ภายใต้โครงการ “หลังคาเขียว” มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก นำไปใช้ประโยชน์ ด้วยการเปลี่ยน “กล่องนม UHT” ให้เป็นหลังคาที่มีความแข็งแรงและใช้งานได้จริง ซึ่งจะสามารถนำไปช่วยเหลือชุมชนผู้ที่ขาดแคลน ผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่ประสบภัยทางธรรมชาติ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ MONO เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 1 : ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance (ลูกค้าต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์)  ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-2 ส.ค. 2567 ส่งผลให้สภาพคล่องการเก็งกำไรปรับลง

สโนว์แมน

Back to top button