CHO ‘สุกฤตย์’ รุกฆาต.!?

หากเอ่ยชื่อ “สุกฤตย์ สุรบถโสภณ” นักลงทุนส่วนใหญ่คงไม่รู้จัก...เพราะไม่ใช่เสี่ยใหญ่หรือเซียนดังมาจากไหน..??


หากเอ่ยชื่อ “สุกฤตย์ สุรบถโสภณ” นักลงทุนส่วนใหญ่คงไม่รู้จัก…เพราะไม่ใช่เสี่ยใหญ่หรือเซียนดังมาจากไหน..?? แต่ถ้าในแวดวงธุรกิจ น่าจะคุ้นชื่อคุ้นหู ถือเป็นผู้บริหารมือดีอีกหนึ่งคน ยืนยันได้จากประวัติการทำงานเคยเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC และอดีตผู้บริหารในกลุ่มปตท.

และที่หลายคนยังไม่รู้ “สุกฤตย์” คนนี้นี่แหละ เป็นคีย์แมนคนสำคัญในการไกล่เกลี่ยจบคดีฟ้องร้องระหว่าง IRPC กับ “ประชัย เลี่ยวไพรัตน์” อดีตกรรมการ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัล (TPI) หรือ IRPC ในปัจจุบัน…ทำให้ IRPC ไม่ต้องเสียเวลากับคดีความที่ยืดเยื้อมานานฉุดรั้งการเติบโตของบริษัท จะได้เอาเวลาไปแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจต่อไป

กระทั่งในปี 2562 “สุกฤตย์” ก็ได้ยื่นเกษียณก่อนกำหนด (EARLY RETIRE) ทำให้ชื่อของเขาค่อย ๆ เลือนหายไปจากแวดวงธุรกิจและตลาดทุน…

แต่จู่ ๆ ชื่อของ “สุกฤตย์” ถูกพูดถึงอีกครั้งจากการเปิดปฏิบัติการรุกฆาตหุ้นบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO อย่างต่อเนื่อง..!?

เริ่มจากวันที่ 27 พ.ค. 2567 ได้ซื้อหุ้น CHO จำนวน 2.06 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.0910% ที่ราคาหุ้นละ 0.17 บาท มูลค่า 351,679 บาท ทำรายการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ถัดมาวันที่ 10 ก.ค. 2567 ได้ซื้อหุ้น CHO เพิ่มอีกล็อต จำนวน 60 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.5365% ที่ราคาหุ้นละ 0.12 บาท มูลค่า 7.20 ล้านบาท ทำรายการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

ส่งผลให้ “สุกฤตย์” ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ในสัดส่วน 11.8370% เป็นรองแค่ “สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย” ที่ถือหุ้นอันดับ 1 สัดส่วน 14.80%

ที่น่าตั้งข้อสังเกต “สุกฤตย์” ซึ่งคลุกคลีตีโมงอยู่กับธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจโรงกลั่นมาเกือบทั้งชีวิต แถมเป็นผู้บริหารระดับสูงในกลุ่มปตท. ก็ยังไม่เห็นจุดเชื่อมโยงในการมาซื้อหุ้น CHO แต่อย่างใด…

ถ้ามองในมุมเป็นนักลงทุน ถือเพื่อเก็งกำไร…ก็น่าคิดงบการเงินที่ลุ่ม ๆ ดอน ๆ ของ CHO และสภาพคล่องที่กระท่อนกระแท่น “สุกฤตย์” คิดอะไรอยู่กับการมาลงทุนหุ้นเศษสตางค์อย่างนี้…น่าจะไปซื้อหุ้นตัวอื่น ๆ ที่งบปัง สภาพคล่องสูง ๆ ไม่ดีกว่าเหรอ..?

แล้วถ้าลงทุนอย่างเดียว ถือหุ้นตั้ง 11.8370% ก็ไม่น้อยนะ…

จะว่า CHO เป็นธุรกิจอินเทรนด์ ก็ยังเห็นภาพไม่ชัด ส่วนธุรกิจหลัก ธุรกิจออกแบบและผลิตรถลำเลียงอาหารให้กับสายการบินต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โอเค…แม้อุตสาหกรรมการบินกลับมาแล้ว แต่ตอนนี้หลายสายการบินใช้นโยบายรัดเข็มขัด ไม่ได้สั่งซื้อรถลำเลียงใหม่ ทำให้สถานการณ์ CHO ยังไม่สู้ดี

งั้น “สุกฤตย์” เห็นอะไรดีใน CHO ล่ะเนี่ย..??

ถึงขนาดที่ว่ายอมซื้อหุ้นทั้ง 2 ครั้งสูงกว่าราคากระดานเชียวหนา โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ราคาหุ้น CHO เคลื่อนไหวในกรอบ 0.09-0.10 บาท แต่ “สุกฤตย์” ใจป้ำ ซื้อที่ราคา 0.17 บาท ส่วนวันที่ 10 ก.ค. 2567 ราคาเคลื่อนไหวในกรอบ 0.04-0.06 บาท แต่ซื้อที่ราคา 0.12 บาท…ให้ราคาพรีเมียมสุด ๆ

เอ๊ะ…หรือเป็นดีลคุณขอมาป๊ะเนี่ย..!!

แต่ทั้งหมดทั้งมวล “สุกฤตย์” ถือหุ้น CHO สัดส่วนเกิน 10% มีสิทธิเข้ามานั่งเป็นบอร์ดได้เลยนะเนี่ย

ก็ต้องกลับไปถาม “สุกฤตย์” และ “เสี่ยจิง”-สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย จะเอายังไง..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button