สังคมข่าวหุ้น

หุ้นแบงก์ดิ่งหนัก กังวล EA ผิดนัดชำระหนี้ ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น EA ในช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากบริษัทยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ชี้แจงเพิ่มเติม


หุ้นกลุ่มแบงก์ดิ่งหนัก กังวล EA ผิดนัดชำระหนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ในช่วงบ่ายวานนี้ (15 ก.ค. 2567) เนื่องจากบริษัทยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ชี้แจงเพิ่มเติม หลังจากช่วงเช้าขึ้นเครื่องหมาย H ห้ามการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

ลุ้นเข้าครม.วันนี้ (16 ก.ค.) สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM บริษัทจัดเตรียมเงินลงทุนโครงการรถไฟ้ฟ้าสายสีส้มไว้กว่า 130,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานโยธากว่า 90,000 ล้านบาท ระบบรถไฟฟ้าและตัวรถไฟฟ้า 32 ขบวนกว่า 30,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังสั่งรถไฟฟ้ามาเพิ่มเติมในสายสีน้ำเงิน 21 ขบวนเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เชื่อมต่อมามากขึ้น

กรี เดชชัย President, Residential Business บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เผย รายได้ของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายในครึ่งปีแรกทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมาย 3.5 พันล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจากการโอนคอนโดมิเนียม 65% และโครงการแนวราบ 35% มั่นใจว่ารายได้ในปี 2567 จะทำได้ตามเป้า 7 พันล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ 5.9 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ราว 5.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็น Backlog คอนโดมิเนียม 5 พันล้านบาทที่จะทยอยโอนต่อเนื่องในครึ่งปีหลังนี้ส่วนหนึ่ง และอีก 500 ล้านบาทเป็น Backlog ของโครงการแนวราบที่จะทยอยรับรู้ทั้งหมดช่วงที่เหลือของปีนี้

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) (CHO) ประกาศข่าวดี สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุญาตให้บริษัทร่วมทุน AROGO ใช้สิทธิแปลงหุ้นสามัญ “Class B” เป็นหุ้นสามัญ “Class A” จำนวน 2,587,500 หุ้น ส่งผลให้บริษัทย่อย Singto LLC., ประเมินมูลค่าสินทรัพย์ที่ได้รับจากการแปลงหุ้นในครั้งนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 990 ล้านบาท และจะสามารถซื้อขายบนกระดานหลักทรัพย์ NASDAQ ได้ภายหลังพ้น “Silent period” นับจากวันที่ได้รับมติอนุมัติการควบรวมกิจการกับ AYUR ฟากซีอีโอ “สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย” มั่นใจการระดมทุนในรูปแบบ SPAC จะช่วยต่อยอดธุรกิจให้เป็นไปตามโรดแมป CHO Tech Riders 2030 มุ่งสู่การเป็นบริษัท Leading Technology

สมชาย หอมกลิ่นแก้ว รองผู้ว่าการวางแผนและนวัตกรรมระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง และ ภาสกร นราริรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายธุรกิจ บริษัท พรีไซซ ซิสเท็ม แอนด์ โปรเจ็ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PCC ลงนามสัญญาซื้อขายอุปกรณ์สถานีไฟฟ้าพร้อมติดตั้งและก่อสร้างอาคาร พร้อมบ่อพักและท่อร้อยสาย สำหรับสถานีย่อยศูนย์ราชการ ตามสัญญาเลขที่ MP5-8903-ABA มูลค่าสัญญารวม 422,189,900 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ณ การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สลากเลขท้าย 3 ตัว (N3) ที่ประชุมบอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ให้ดำเนินการเริ่มต้นสำหรับสลากเลขท้าย 3 ตัว (N3) ในราคา 20 บาทต่อฉบับ โดยให้เริ่มทำ Sandbox แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะทำ Sandbox ขายงวดแรก 16 ต.ค. 2567 นี้ ซื้อสลากได้ตั้งแต่วันที่  2 ต.ค. ออกรางวัลงวดแรก 16 ต.ค.นี้ ระยะเวลา 6 เดือน ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถอดหุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings หลังจากผู้บริหารถูกกล่าวโทษกรณีทุจริตว่า ส่งผลกระทบต่อกองทุน Thai ESG ที่เข้าไปลงทุนหุ้น EA ไม่ถึง 1% หรือมีหุ้น EA ที่ถือไว้ประมาณ 0.34% จากพอร์ต Thai ESG ทั้งหมดกว่า 6,000 ล้านบาท ทำให้มีผลต่อ NAV ไม่มาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คงต้องกลับไปทบทวนการให้เรตติ้งหุ้นที่อยู่ใน Thai ESG ทั้งหมด

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button