EA กับอนาคตอันดำมืด

ข่าวที่ ก.ล.ต.กล่าวหา 3 ผู้บริหารของ EA นอกเหนือจากจะทำให้ 3 ผู้บริหารต้องถูกสังคมประณามเรื่องการฉ้อฉลจนไม่อาจกลับมานั่งในตำแหน่งผู้บริหารได้อีก


ข่าวที่ ก.ล.ต.กล่าวหา 3 ผู้บริหารของ EA นอกเหนือจากจะทำให้ 3 ผู้บริหารดังกล่าวต้องถูกสังคมประณามเรื่องการฉ้อฉลภายในบริษัทจนไม่อาจกลับมานั่งในตำแหน่งผู้บริหารได้อีก ยังอาจทำให้ฐานะการเงินของบริษัทที่มีอนาคตยาวไกลต้องมืดดับลงจากปัญหาหุ้นกู้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่จะครบกำหนดไถ่ถอน

ซึ่งข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต.ที่มีต่อนายสมโภชน์ อาหุนัย, นายอมร ทรัพย์ทวีกุล  และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส  สามผู้บริหาร EA ด้วยรายละเอียดยาวเหยียดว่าทำการฉ้อโกงบริษัทเป็นวงเงิน 3,400 กว่าล้านบาท จากโครงการสั่งซื้ออุปกรณ์ผลิตแผงโซล่าที่ลำปางและนครสวรรค์ ว่ามีการรับเงินทอนที่ผิดกฎหมายโดยทำการปิดบังไม่ให้ผู้ถือหุ้นรับรู้โดยกระทำรอดหูรอดตาผู้ตรวจสอบบัญชีต่อเนื่องกันมาหลายปีเป็นวงเงินรวม 3,400 กว่าล้านบาท ซึ่งผลรับก็คือผู้บริหารทั้งสามคนต้องหลุดจากตำแหน่งผู้บริหาร  และถูกกลุ่มผู้บริหารชุดใหม่นำโดยนายสมใจนึก เองตระกูล หรือปลัดแป๋ง อดีตปลัดกระทรวงการคลังเข้ามาเป็น CEO ขัดตาทัพ

ที่จริงแล้วข้อกล่าวหาว่าสามผู้บริหารรับเงินทอนอาจจะไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัทหากถือตามเกณฑ์ปกติทั่วไปของบริษัท  แต่เนื่องจากมาตรฐานของ ก.ล.ต. มีการตีความการกระทำความผิดของผู้บริหารบริษัทที่ต่างจากเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทำให้ทางผู้บริหารต้องรับบาปเคราะห์จากการกระทำดังกล่าว

การกระทำของนายสมโภชน์และพรรคพวกถือเป็นจุดด่างพร้อยในชีวิตอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยทำความผิดเพราะความประมาทเลินเล่อจากการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ยุคเริ่มแรกในปี 2543 ที่ทำให้เขาต้องยอมทิ้งเก้าอี้ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวอย่างกระทันหัน และต้องหันมาบุกเบิกสร้างธุรกิจใหม่จนกลายมาเป็นบริษัท EA ในปัจจุบัน

ชะตากรรมของนายสมโภชน์และพวกทำให้หุ้น EA ซึ่งมีราคาพาร์เพียงแค่ 31 สตางค์ แต่มีราคาตามบุ๊กแวลูในปัจจุบันสูงถึง 11.71 บาทต่อหุ้น  และมีมาร์เก็ตแคปมากกว่า 100,000 ล้านบาท ได้กลายเป็นหุ้นที่ไร้อนาคตอย่างกระทันหันจากการถูกตลาดขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายในตลาดตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม นี้เป็นต้นไป

เรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้นสั่นคลอนฐานะของหุ้นบริษัทที่เคยใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของตลาดหลักทรัพย์ ยังผลให้ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องอย่างหุ้น บมจ.เน็กซ์พอยท์ (NEX) และ บล.บียอนด์ (BYD) ซึ่งเป็นหุ้นในกลุ่มบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ปรับตัวลงอย่างมาก

เรื่องเลวร้ายนี้คงจะไม่จบลงง่าย ๆ จนกว่าฝุ่นจะหายตลบซึ่งน่าจะกินเวลาหลายเดือน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button