GGC ชดใช้กรรมเก่า.!

ยังจำได้มั้ย...จำได้หรือเปล่า..?? ว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีข่าวใหญ่ข่าวฉาวโฉ่ที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน ว่าด้วยเรื่อง GGC ที่สร้างวีรกรรมไว้


ยังจำได้มั้ย…จำได้หรือเปล่า..?? ว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีข่าวใหญ่ข่าวฉาวโฉ่ที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน ว่าด้วยเรื่องบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ซึ่งเป็นบริษัทลูกในไส้ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่สร้างวีรกรรมไปซื้อวัตถุดิบและจ่ายชำระเงินค่าซื้อเต็มจำนวนให้แก่ผู้ขาย โดยไม่ได้รับวัตถุดิบทั้งหมดหรือได้รับเพียงบางส่วน รวมทั้งกรณีส่งมอบวัตถุดิบไปกลั่นโดยไม่ได้มีการกลั่นจริง เกิดเหตุระหว่างปี 2557-2561 กลายเป็น “สต๊อกลม” คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 2,157 ล้านบาท

ตอนนั้น นอกจากถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการแล้ว ยังมีประเด็นเด็กเส้นใหญ่ จากกรณีบริษัทแม่ PTTGC ไม่ต้องแก้ไขงบการเงินย้อนหลัง ทำแค่การตั้งสำรองฯ เท่านั้น เลยถูกวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่…แต่สุดท้ายเรื่องก็ค่อย ๆ จางหายไป

ส่วนในแง่การจัดการ มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้บริหาร GGC ในยุคนั้นที่ทำให้เกิดความเสียหาย ในขณะที่ตัวบริษัท GGC เอง ก็ถูกคู่ค้าฟ้องร้องเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ คดีที่บริษัท ไตรโคเนียร์ แอ็คมี จำกัด ฟ้องร้อง GGC…ซึ่งสู้กันมาสองศาลแล้ว ปรากฏว่า GGC แพ้ทั้งสองศาล

โดยศาลชั้นต้นตัดสินให้ GGC ชำระเงินให้แก่บริษัท ไตรโคเนียร์ แอ็คมี จำนวน 60,318.54 บาท พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเสร็จ และล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น นั่นหมายความว่า GGC จะต้องชำระเงินให้แก่บริษัท ไตรโคเนียร์ แอ็คมี จำนวน 60,318.54 บาท พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเสร็จ

แต่ดูแล้ว GGC คงใช้สิทธิยื่นฎีกาแหละ โดยมีระยะเวลา 1 เดือน นับแต่วันที่ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในการยื่นฎีกา

ก็เป็นเรื่องคาราคาซังมากว่า 10 ปี และคงคาราคาซังต่อไป…อย่างน้อย ๆ อีกพักใหญ่ ๆ กว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาออกมา เป็นอันสิ้นสุดคดี…

ทว่า ผลพวงจากสต๊อกลมครั้งนั้น ทำให้หุ้น GGC ไม่มีใครเหลียวแล ดูได้จากมูลค่าการซื้อขายที่แห้งเหี่ยว ในแต่ละวันเทรดกันแค่หลักแสนบาทเท่านั้น

ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจของ GGC ก็อยู่ในเทรนด์นะ เป็นธุรกิจเคมิคอลสีเขียว ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเคมีภัณฑ์ทางการเกษตร แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลีเซอรีน (GLYCERINE) เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตสารเมทิลเอสเทอร์ และแฟตตี้แอลกอฮอล์ ที่มีลักษณะเป็นของเหลว มีรสหวาน ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แทบไม่เป็นพิษ ดูดซึมความชื้นได้ และมีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายได้ดี

เอทานอล คือสารประเภทแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทน เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เป็นของเหลวใส ติดไฟง่าย มีค่าออกเทนสูง อีกทั้งยังสามารถผลิตได้จากพืชผลทางการเกษตรประเภทแป้งหรือน้ำตาลที่สามารถปลูกหมุนเวียนได้ไม่มีวันหมด และก่อให้เกิดมลภาวะน้อยกว่าการขุดเจาะและผลิตเชื้อเพลิงปิโตรเลียมแบบดั้งเดิม

และเมทิลเอสเทอร์ (METHYL ESTER) คือสารประเภทเอสเทอร์ของกรดไขมันสายโซ่ยาวที่สังเคราะห์จากน้ำมันพืช หรือไขมันสัตว์ ที่ผ่านกระบวนการ Trans-Esterification จนมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน

ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาก็พอกล้อมแกล้ม แม้ปีที่ผ่านมาจะสะดุดพลิกมาขาดทุนก็เถอะ…แต่โดยภาพรวมก็ไม่ได้แย่นะ

เอาเป็นว่า กรรมเก่าสต๊อกลม…น่าจะตามหลอกหลอนหุ้น GGC ไปอีกนาน

ได้แต่หวังว่าวันใดที่ GGC ชดใช้กรรมหมดแล้ว…ตอนนั้นน่าจะมีโอกาสได้เห็นหุ้น GGC เกิดอาการเริงร่ากับเค้าบ้าง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button