BBIK เบรกหัวทิ่ม.!

เปิดตลาดฯ มาต้นสัปดาห์นี้ หุ้นเทคอย่าง BBIK ออกอาการเริงร่า โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. 2567 ราคาปรับขึ้นไป 5.51%


เปิดตลาดฯ มาต้นสัปดาห์นี้ หุ้นเทคอย่างบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ออกอาการเริงร่า โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. 2567 ราคาปรับขึ้นไป 5.51% ถัดมาวันอังคารที่ 16 ก.ค. ราคาปรับขึ้นไปอีก 0.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่กระโดดไปแตะหลักร้อยล้านบาท

หุ้น BBIK วิ่งขึ้นมาพร้อมกับข่าวดีได้งานโครงการพัฒนา Digital Platform เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน (Government Super App) หรือแอปพลิเคชันทางรัฐ มูลค่า 27.30 ล้านบาท

ทำให้ถูกตีความกันไปว่า BBIK จะเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันทางรัฐ ซูเปอร์แอปฯ ที่จะเป็นช่องทางรับและจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับประชาชน 50 ล้านคน ภายใต้วงเงิน 4.5 แสนล้านบาท (ปรับลดลงจากวงเงินเดิม 5 แสนล้านบาท) โครงการเรือธงของรัฐบาลนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน”

ในขณะที่นักวิเคราะห์ก็ประเมินกันไปต่าง ๆ นานา โดยบล.กรุงศรี คาดว่า BBIK มีโอกาสที่ได้รับงานในการอัพเกรด/อัพเดตฟังก์ชันนี้อีก รวมทั้งเป็นก้าวแรกที่เปิดให้บริษัทเข้าไปรับงานโครงการภาครัฐเพิ่มอีกในอนาคต จากปัจจุบันรายได้หลักของบริษัทมาจากภาคธุรกิจเอกชน ในขณะที่รายได้จากภาครัฐมีสัดส่วนน้อยมาก ไม่ถึง 5% ของรายได้รวม

ก็ถือเป็นข่าวดีของ BBIK นะ…

แต่ก่อนที่จะวาดฝันไปไกล BBIK ออกมาดับฝันนักจินตนาการว่า บริษัทไม่ได้เป็นผู้พัฒนาแอปฯ ทางรัฐนะ แต่ได้รับการว่าจ้างในการส่งบุคลากรเข้าไปสนับสนุนการพัฒนาแอปฯ ทางรัฐเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนระบบการลงทะเบียนซึ่งมีความซับซ้อนทางเทคนิค ให้สามารถทำงานรองรับปริมาณการทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลให้เป็นไปอย่างราบรื่นเท่านั้น

โดยแอปฯ ทางรัฐ ถูกพัฒนาขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาดิจิทัล และเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน แต่เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จำเป็นต้องมีการขยายผลต่อยอดเพื่อรองรับบริการต่าง ๆ ของภาครัฐเพิ่มขึ้น และกำลังทรัพยากรของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลมีจำนวนจำกัด จึงจำเป็นต้องมีการว่าจ้างบุคลากรภายนอกเข้ามาช่วยในการพัฒนาเพิ่มเติม

โดยในส่วนงานที่ BBIK จะเข้าไปช่วยสนับสนุน เป็นส่วนของการพัฒนาระบบลงทะเบียนที่สามารถรองรับผู้ใช้งานอย่างน้อย 50 ล้านราย การปรับปรุงการออกแบบหน้าจอ (UX/UI) และการตั้งค่าบริการคลาวด์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยตรง ซึ่ง BBIK มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เคยพัฒนาระบบขนาดใหญ่ อาทิ โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) ระบบซื้อขายหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัล ระบบลงทะเบียนขนาดใหญ่ และระบบ Super Application เป็นต้น”

เรื่องก็เป็นเช่นนั้นแล…

งานนี้เรียกว่า ถูกเบรกหัวทิ่มกันเลยทีเดียว..!?

เมื่อสิ่งที่คิดกับความเป็นจริงสวนทางกัน…ก็สะท้อนมาสู่ราคาหุ้น BBIK ที่วานนี้ (17 ก.ค. 2567) ถูกขายกระหน่ำซัมเมอร์เซล ส่งผลให้ราคาทรุดลงไป 3.70% ปิดตลาดที่ 32.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 46 ล้านบาท

เข้าตำราสูงสุดคืนสู่สามัญละมั้ง…

เอาน่า…แม้จะไม่ใช่กองหลักของแอปฯ ทางรัฐ…แต่ก็เป็นกองหนุนที่ขาดไม่ได้นะเออ โดยคาด BBIK จะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการนี้ภายในไตรมาส 4/2567

ขณะที่ ผลการดำเนินงานในปีนี้อาจไม่เห็น BBIK โตแรงแซงทางโค้งเหมือนปีที่ผ่านมา ๆ แต่อย่างน้อย ๆ ช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการฟื้นตัวโดดเด่น โดยคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/2567 เป็นจุดต่ำสุดของปี และราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบดังกล่าวไปหมดแล้ว

ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น BBIK ราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 49.17 บาท จากราคาต่ำสุด 44 บาท และราคาสูงสุด 59 บาท

เอาเป็นว่าใครที่รักใคร่ชอบพอหุ้น BBIK จะซื้อก็ซื้อ ส่วนใครที่หมดใจไปแล้วใคร่จะขายก็ขาย…

เลือกที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button