พาราสาวะถี

หลังประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร เศรษฐา ทวีสิน แถลงข่าวหลายเรื่อง ล้วนแต่เป็นประเด็นสำคัญ อันเกี่ยวข้องกับการเดินหน้างานของรัฐบาลทั้งสิ้น


หลังประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน แถลงข่าวหลายเรื่อง ล้วนแต่เป็นประเด็นสำคัญ อันเกี่ยวข้องกับการเดินหน้างานของรัฐบาลทั้งสิ้น ไล่ตั้งแต่เรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ที่นายกรัฐมนตรียืนยันกับนักข่าวเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ใช้ระยะเวลาเดือนครึ่ง ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ให้รอฟังการแถลงข่าวใหญ่อีกรอบในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ หมายความว่า นโยบายเรือธงของเพื่อไทยและรัฐบาลมีความพร้อมที่จะดำเนินการแล้ว

เรื่องต่อมาคือ โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายให้มีการประกันภัยทั้งหมด 21 ล้านไร่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะอุดหนุนเบี้ยประกันให้แก่ลูกค้าสินเชื่อ ธ.ก.ส.ใน 2 กลุ่มคือ กลุ่มลูกค้าสินเชื่อ ธ.ก.ส.15 ล้านไร่ และกลุ่มเกษตรกรทั่วไปที่ไม่ได้เป็นลูกค้าสินเชื่อของ ธ.ก.ส.ประมาณ 5 ล้านไร่ ซึ่งความคุ้มครองจะแตกต่างกันออกไปเป็นภัยธรรมชาติ และภัยจากศัตรูพืชหรือแมลง

ทั้งนี้ ได้มีการปรับหลักเกณฑ์ให้เกษตรกรเป็นผู้รับประโยชน์จากค่าสินไหมทดแทน 100% ในทุกกรณี และให้มีการศึกษามาตรการเยียวยาแก่เกษตรกร เพื่อไม่ให้เกิดภาวะหนี้เสีย หรือ NPL ในอนาคตด้วย ที่ไฟเขียวกันเร็ว ด้านหนึ่งเพื่อลดความอึดอัดของฝ่ายการเมืองที่ฟังเสียงสะท้อนของเกษตรกรมาแล้ว ทำท่าไม่พอใจ รับไม่ได้กับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง แม้จะพยายามอธิบายว่าไม่เกี่ยวกับโครงการประกันราคาไร่ละ 1 พันบาท ยังลดแรงกระเพื่อมไม่ได้ ดังนั้น เมื่อมีโครงการเช่นนี้ออกมาย่อมเป็นการการันตีว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกร

การเคาะที่สำคัญอีกเรื่องคงหนีไม่พ้น เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ผลการคัดเลือกเอกชนร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก หลังจากที่ค้างเติ่งกันมานานปี จนปัจจุบันศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้องในทุกคดี และร่างสัญญาร่วมลงทุนได้ผ่านการตรวจพิจารณาของอัยการสูงสุดแล้ว 

ถือว่าเป็นการเดินหน้าอย่างรวดเร็ว โดยวันนี้ (18 กรกฎาคม) สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กับเอกชนผู้ชนะการประมูล อย่างที่รู้และเห็นกันอยู่ รถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออกศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) งานโยธาเสร็จแล้ว โดยสุริยะจะเจรจากับเอกชนให้เร่งรัดเตรียมพร้อมเปิดเดินรถ เพื่อให้สามารถเดินรถได้ในปี 2571 ส่วนหนึ่ง

สำหรับการก่อสร้างในส่วนของสายสีส้มฝั่งตะวันตกนั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2571 เดินรถได้ปี 2573 ถือเป็นการเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลเศรษฐาอย่างเต็มตัวนับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศเกือบจะครบ 1 ปี ขณะเดียวกัน วานนี้สภาผู้แทนราษฎรก็มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ที่ ครม.เป็นผู้เสนอวงเงินจำนวนไม่เกิน 122,000 ล้านบาท สำหรับใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

งานนี้เศรษฐาเข้าสภาชี้แจงด้วยตัวเอง ด้านพรรคฝ่ายค้านทั้งก้าวไกล และประชาธิปัตย์พากันรุมสับกันตามคาด ถือเป็นการทำงานตามหน้าที่ ประเภทติเพื่อก่อ รอตรวจสอบก็ถือเป็นการเมืองแบบสร้างสรรค์ ส่วนพวกสร้างวาทกรรมทางการเมืองเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือฝั่งรัฐบาล อยู่ที่ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินจากสิ่งที่จะปรากฏหลังจากทุกอย่างได้เดินหน้า ถ้าข้อทักท้วงไม่ใช่แค่เอามัน เป็นความกังวลต่อวิกฤตของประเทศที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หากโครงการไม่ประสบผลสำเร็จ ฝ่ายกุมอำนาจก็ต้องยอมรับชะตากรรมไป

มาถึงตรงนี้เชื่อว่ากลุ่มเป้าหมายทั้ง 50 ล้านคน คงไม่อยากฟังประเด็นที่มีการหยิบยกมาเพื่อสกัดไม่ให้โครงการเรือธงนี้ไปต่อได้ เมื่อเศรษฐาย้ำแล้วย้ำอีก ทุกอย่างต้องโปร่งใส เป็นไปตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบได้ และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ก็ต้องปล่อยให้ดำเนินการไป เดิมพันความสำเร็จไม่ใช่แค่คะแนนนิยมที่พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาลจะได้กลับคืนมาหรือไม่เท่านั้น หากยังหมายถึงอนาคตของทุกคนที่ร่วมในองคาพยพด้วย หากโครงการนี้ล้มเหลวย่อมหมายถึงความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงทางการเมืองด้วย

ผลจากการโหวตให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ของบเพิ่มเติมหนนี้ ยังถือเป็นบทพิสูจน์ความเหนียวแน่นของ 314 เสียงพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงจังหวะในการตรวจสอบตรวจทานเสียงอื่นที่เล็ดลอดมายกมือหนุน เป็นการยืนยันว่า มุกที่ ธรรมนัส พรหมเผ่า ปล่อยในวันดินเนอร์พรรคร่วมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีพรรคเล็กพรรคน้อยที่อยู่ในความดูแลของ อนุทิน ชาญวีรกูล ไม่ใช่เรื่องอำกันเล่น ๆ แต่พอจะอนุมานได้ว่า ถ้ามีเสียงในลักษณะนี้ ก็จะเป็นวิธีการดูแลกันในรูปแบบขอและตอบแทนกันในเรื่องที่สำคัญ ๆ ไป

ข่าวการเข้ามามีบทบาททางการเมืองของ ทักษิณ ชินวัตร หลังจากพ้นโทษที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมยืนยันแล้วว่าเป็นวันที่ 22 สิงหาคมนี้นั้น ในส่วนรัฐบาลคิดว่าไม่น่าจะเปิดหน้ามีตำแหน่งแห่งหน คงจะเป็นการช่วยเหลืออยู่เบื้องหลังมากกว่า เพื่อเลี่ยงเสียงครหาประเทศมีนายกฯ สองคน ความโดดเด่นน่าจะไปอยู่ที่พรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวสุดที่รักในฐานะหัวหน้าพรรค ยอมรับแล้วว่า ขอดูข้อกฎหมายก่อน หลังพ่อพ้นโทษจะสามารถมาร่วมทำอะไรได้บ้างภายในพรรค

การสมัครเป็นสมาชิกพรรคคงเป็นเรื่องที่ต้องทำ เพื่อจะได้ไม่ถูกบี้ซ้ำปมครอบงำพรรค แต่ทุกย่างก้าวต้องรัดกุม รอบคอบ เพราะฝ่ายจ้องจับผิดเหมือนตาสับปะรด พลาดนิดเดียวมีโอกาสพังกันทั้งกระดาน การเข้ามาดูแลพรรคแบบเต็มตัว จะเหมือนเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับลูกสาวทำให้กล้าและแกร่งขึ้น ซึ่งกรณีของ วัน อยู่บำรุง ได้แสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดของการเป็นผู้นำ ทำให้พรรคนายใหญ่ยุคนี้พวกที่เคยเหยียบเรือสองแคมต้องเลิกพฤติกรรม มิเช่นนั้น จะไม่ได้ไปต่อ

อรชุน

Back to top button